Báo cáo do iPrice Group thực hiện tổng kết ra 10 sàn TMĐT có tổng số lượt truy cập website cao nhất tại thị trường Đông Nam Á. Kết quả cho thấy một nửa trong số này chính là các công ty nội địa của Việt Nam, bao gồm: Tiki, Sendo, Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh và FPTShop.
Ngoài các công ty Việt Nam, 5 cái tên còn lại trong top 10 là hai ông lớn Lazada và Shopee cùng 3 startup “kỳ lân” từ Indonesia là Tokopedia, Bukalapak và Blibli.
Theo iPrice, tuy đang xếp ở nửa dưới, nhưng chỉ riêng việc các công ty Việt Nam chiếm đa số trong top 10 đã đủ minh chứng cho tiềm năng của các công ty nội địa lẫn kích cỡ của thị trường TMĐT Việt Nam. Năm 2018, Google từng dự báo TMĐT Việt Nam đến năm 2025 sẽ đạt mức tăng trưởng 43% – cao nhất khu vực.
Báo cáo của iPrice chỉ ra rằng lưu lượng truy cập vào website của Tiki tăng 69% chỉ trong vòng một năm, từ gần 20 triệu lượt truy cập/tháng tăng lên đến 33,7 triệu – xếp thứ 6 Đông Nam Á. Tính riêng thị trường trong nước, Tiki cũng nhảy từ vị trí thứ 4 toàn quốc lên top 2 về lượng truy cập, xếp trên Lazada Việt Nam.
Với sàn thương mại điện tử Sendo, iPrice đánh giá, những tín hiện phát triển mạnh của đơn vị này mới bắt đầu xuất hiện gần đây, đặc biệt là trong quý 2 năm nay khi lượng truy cập website của Sendo tăng 10%. Trong bối cảnh các công ty đối thủ trong top đầu bao gồm Tiki, Lazada Việt Nam và Shopee Việt Nam đều có sự suy giảm về lượng truy cập trong quý II thì Sendo trở thành một cái tên nổi bật.
5 công ty Việt nằm trong danh sách 10 sàn TMĐT có lượt truy cập cao nhất Đông Nam Á. Nguồn: iPrice.
Sàn TMĐT này đạt hơn 28 triệu lượt truy cập website hàng tháng trong quý II và lần đầu tiên có mặt trong top 4 toàn quốc. Sendo chỉ còn kém Lazada Việt Nam gần 300.000 lượt truy cập/tháng. Một năm trước, khoảng cách giữa 2 sàn này từng lên đến 16 triệu lượt/tháng.
Trong khi Tiki tập trung vào phân khúc khách hàng trẻ thì Sendo vẫn đang trung thành với phân khúc khách hàng tỉnh lẻ của mình. Hiện tại, theo thông tin do Sendo cung cấp, có 2/3 lượng khách hàng của sàn đến từ các khu vực thành phố cấp 2 và xa hơn.
Ba công ty còn lại của Việt Nam trong top 10 đều là các website chuyên kinh doanh hàng điện máy. Trong đó, đây là lần đầu tiên Điện Máy Xanh và FPT Shop lọt vào top 10 Đông Nam Á trên bảng xếp hạng của iPrice Group.
Báo cáo của iPrice Group cũng chỉ ra rằng so với cùng kỳ năm trước, lưu lượng truy cập vào top 10 website TMĐT tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm tăng 11%. Số liệu này cho thấy website vẫn đang đóng vai trò quan trọng cho TMĐT tại Việt Nam, mặc dù có sự cạnh tranh đáng kể từ các nền tảng mạng xã hội và ứng dụng di động.
Việt Nam cũng là một trong 2 nước (cùng với Indonesia) có sự tăng trưởng về lượng truy cập website TMĐT, trong khi 4 quốc gia còn lại là Thái Lan, Malaysia, Singapore và Philippines đều sụt giảm.
Nhận xét về kết quả này, đại diện iPrice Group cho biết một phần nguyên nhân là do thị trường TMĐT Việt Nam đang có tính cạnh tranh cao hơn các quốc gia khác. Việt Nam có nhiều công ty TMĐT top đầu có tiềm lực tài chính mạnh và giữ khoảng cách không quá xa nhau. Tính cạnh tranh này thúc đẩy các công ty tiếp tục giữ vững hoạt động đa kênh, bao gồm kênh website, để tiếp cận khách hàng liên tục. Trong khi tại các quốc gia khác như Singapore, Philippines và Malaysia, cuộc cạnh tranh gần như chỉ là giữa Lazada và Shopee.
Nhiều biến động bất ngờ
Với tiềm năng phát triển to lớn đó, không khó hiểu khi trong năm 2018, các công ty TMĐT Việt Nam liên tục được rót các khoảng tiền khủng từ các quỹ đầu tư quốc tế.
Ngay đầu năm 2018, Tiki đã nhận đầu tư từ tập đoàn JD, bổ sung vào khoảng 44 triệu USD đã nhận trong năm 2017. Đến tháng 9/2018, công ty này tiếp tục nhận thêm 122 tỷ đồng từ VNG.
Trong 6 tháng đầu năm 2018, Shopee Việt Nam cũng được công ty mẹ là Tập đoàn SEA (Singapore) bơm thêm hơn 1.200 tỷ đồng vốn điều lệ.
Trước sự bành trướng của đối thủ Shopee, tháng 3/2018, tập đoàn Alibaba quyết định đổ thêm 2 tỷ USD vào Lazada để tăng khả năng cạnh tranh.
Không thua kém các đối thủ, trong năm 2018, sàn TMĐT Sendo cũng kêu gọi được tổng cộng 51 triệu USD từ SBI Holdings (Nhật Bản) và một số công ty khác.
Dòng tiền đầu tư này đã ngay lập tức đem lại sức mạnh cho các công ty TMĐT Việt Nam và tạo ra nhiều biến động cho thị trường.
Với Tiki, sau khi nhận được các khoảng đầu tư, công ty này đã có những bước tiến ngoạn mục. Hồi cuối quý 3, iPrice ghi nhận số lượt truy cập website của Tiki tăng đến 47,59% so với quý 2. Và đến tháng 10 thì Tiki đã bất ngờ leo lên vị trí thứ hai toàn quốc về số lượt truy cập website trung bình.
Tương tự, Sendo cũng có sự tăng trưởng không ngừng trong năm 2018. Đặc biệt, vào dịp Black Friday hồi tháng 11, Sendo công bố đã đạt 5 triệu sản phẩm bán ra trong một tuần. Đây là mức doanh số kỷ lục của sàn này.
Tuy vậy, có lẽ bước tiến đáng nể nhất năm 2018 là thuộc về Shopee Việt Nam. Sàn TMĐT này bắt đầu năm 2018 ở vị trí thứ 3 về lượng truy cập website nhưng chỉ trong vòng 7 tháng, Shopee đã lên vị trí dẫn đầu. Theo iPrice Group, đây là lần đầu tiên kể từ quý 2 năm 2017 vị trí số 1 của bảng xếp hạng này không thuộc về Lazada.
Những khoảng đầu tư khủng cùng sự thay đổi vị trí liên tục cho thấy quyết tâm của các sàn TMĐT trong việc “đốt tiền” để giành thị phần. Cuộc chiến TMĐT Việt Nam trong năm 2019 hứa hẹn sẽ còn rất gây cấn.
Theo iPrice