Thương mại điện tử là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong những năm qua. Tại sao mọi người thường thích mua sắp trên các sàn thương mại điện tử. So sánh top 4 sàn thương mại điện tử mạnh nhất tại Việt Nam để chọn nơi mua sắm an toàn nhé!
Top 4 sàn thương mại điện tử mạnh nhất Việt Nam
1/sàn thương mại điện tử Lazada
Lazada là sàn thương mại điện tử trực thuộc tập đoàn Alibaba. Lazada có mạng lưới tăng trưởng rộng khắp các quốc gia khu vực Đông Nam Á.

sale trên Lazada khá đơn giản, mức ngân sách khá thấp
sale trên Lazada có ưu điểm như sau:
- Một trong các sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam. Nhiều năm liền giỏi nhất thị trường TMĐT về lượng truy cập. Theo số liệu công bố của Lazada vào năm 2014, sàn TMĐT này vừa mới chiếm 36,1% thị phần.
- Phí tải ký và duy trì gian hàng hiện tại đã free. Mức chiết khấu khá khuyến mại cho người bán như sau: 5% cho sản phẩm điện tử – công nghệ, 10% với sản phẩm thời trang, 8% cho các sản phẩm không giống.
- Hoạt động marketing năng động, mạnh mẽ, nhiều khuyến mại lôi kéo user.
- Dịch vụ KH khá tốt, chính sách bảo vệ lợi ích người tiêu dùng tạo niềm tin mua sắm cho KH.
- dễ dàng đồng bộ dữ liệu để sale đa kênh, có thể liên kết trực tiếp với Netsale để bán hàng dropshipping.
tuy nhiên, sale trên Lazada cũng gây nhiều trở ngại như:
- Các ngân sách về logistics (lấy hàng, vận chuyển) khá cao.
- Thủ tục đăng ký gian hàng khá phức tạp, phải hoàn thành kiềm hãm học Trực tuyến của Lazada và khai báo hình CMND, giấy khai sinh, giấy phép mua bán,… để xây dựng gian hàng.
- Thời gian dự kiến giao hàng khá lâu (từ 2 – 8 ngày với giao hàng tiêu chuẩn) sử dụng tăng số lượng rớt đơn hàng.
- Chỉ là kênh gia tăng thu nhập, khó phát triển và mở rộng bởi chính sách quy tụ vào người mua và các qui định khó tính với người bán hàng.
2/sàn thương mại điện tử Shopee
Dù du nhập phân khúc khá muộn đối với các đối thủ khác, nhưng Shopee đã có mặt trong Top 5 sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam chỉ sau 3 năm hoạt động. Nhờ sự “hậu thuẫn” của tập đoàn SEA và gốc đầu tư của các đại gia TMĐT, Shopee đã phát triển rất mạnh mẽ và phát triển tích cực về mặt người dùng, gian hàng và tỉ lệ đơn. Theo công bố của Shopee, số lượng gian hàng đang đạt con số 800.000 shop, 158,8 triệu đơn đặt mua trong quý 3/2018.

sale trên Shopee khá cuốn hút nhưng cạnh tranh cao
Khi bán hàng trên Shopee, bạn có thể tận dụng các ưu thế sau:
- tỉ lệ khách hàng tiềm năng khổng lồ grow up mỗi ngày từ Shopee. Tập khách hàng khá trẻ, dễ thích nghi với các hàng hóa mới mẻ.
- Quy trình mở gian hàng không khó khăn, nhanh chóng, chỉ cần xác minh email, sdt.
- Phí mở gian hàng miễn phí, phí hoa hồng mua bán 0% hiện tại với shop thông thường.
- Chính sách khuyến mãi, trợ phí vận chuyển cực tốt, khuyến khích mua hàng cao.
- link với những partners vận tải to, thời gian giao hàng mau từ 2 – 5 ngày với các đơn hàng tiêu phù hợp.
- Tương tác tốt với KH dễ dàng qua khung chat.
- Tính liên kết các nền móng sale khác cao, đủ sức đồng bộ dữ liệu với Netsale và bán hàng dropshipping trên Shopee.
tuy nhiên, sale qua Shopee cũng có nhiều nhược điểm sau:
- mức độ cạnh tranh rất cao do có quá nhiều người bán hoạt động trên Shopee.
- Shopee vẫn chưa cai quản được chủ đề bán phá giá và chưa kiểm soát chất lượng sản phẩm nên có thể gây hoang mang cho khách hàng.
- Quy định kiểm duyệt món hàng ngày càng khó tính, thời gian kiểm duyệt lâu và tiếp tục kiểm duyệt lại với các món hàng cũ.
- Điều kiện trợ phí vận chuyển khá cao, trị giá đơn hàng từ 200.000/shop rất khó đáp ứng với các cửa hàng sale trị giá thấp.
3/sàn thương mại điện tử Tiki
Tiki cũng thuộc Top 5 sàn TMĐT hàng đầu Việt Nam theo dữ liệu của SimilarWeb và đo đạt của iPrice Insights. Trong năm 2018, Tiki nhận được khoản đầu tư lớn từ VNG và tập đoàn cộng nghệ JD.com. do đó, sàn TMĐT này đang mạnh tay hơn trong các chương trình lôi kéo người dùng và support người bán. Tính đến quý IV/2018, Tiki vươn lên vị trí thứ 2 trong bản đồ thương mại điện tử VN sau nhiều plan mkt sự phát triển.

bán hàng trên Tiki tạo niềm tin to cho KH nhưng thủ tục tải ký khá phức tạp
Người bán hàng trên Tiki sẽ có những lợi thế sau:
- Chính sách bán hàng khắt khe: Các gian hàng được kiểm định kĩ lưỡng về quy phương pháp gốc gốc chất lượng món hàng, đảm bảo hàng hóa chính hãng, có trong danh mục hàng hóa được phép lưu thông trên thị trường. do đó, niềm tin mua sắm trên Tiki của người tiêu dùng cao hơn hẳn so với các sàn thương mại điện tử không giống.
- số lượng đổi trả, hoàn hàng thấp dưới 1% (Theo công bố của Tiki).
- chiết khấu cho mặt hàng sách khá cao, có thể tới 30%- 35%.
- Chính sách đổi trả hàng theo quy định, tạo điều kiện thuận tiện cho người mua.
- Chính sách giao hàng giảm giá, tạo động lực mua sắm cho khách hàng
- Chính sách bảo mật thông tin KH rất tích cực, thái độ làm việc chuyên nghiệp.
Cũng như Shopee và Lazada, sale trên Tiki cũng có nhiều khó khăn sau:
- Khó xây dựng gian hàng trên Tiki, yêu cầu cho người bán là doanh nghiệp và cần có giấy phép tải ký mua bán.
- Các mặt hàng còn ít, chưa phổ biến.
- Thời gian dự kiến giao hàng khá lâu (từ 4-10 ngày sử dụng việc với các đơn hàng tiêu chuẩn), tăng số lượng rớt đơn hàng.
- Người bán phải tốn phí cố định và phí chiết khấu khi sale.
4/sàn thương mại điện tử Sendo
Sàn thương mại điện tử Sendo trực thuộc tập đoàn công nghệ FPT đã và vừa mới tăng trưởng phát triển trên đối tượng. Theo công bố của Sendo, tỉ lệ gian hàng đang lên đến 80.000 cửa hàng và 3.000.000 món hàng thuộc các ngành nghề hàng phổ biến. Sendo cũng nhận được một khoản đầu tư 51 triệu USD từ tập đoàn tài chính SBI Holdings hồi tháng 8/2018, hứa hẹn tạo ra nhiều đột phá trong giai đoạn tăng trưởng kế tiếp.

sale trên Sendo chi phí thấp nhưng số lượng hoàn đơn cao
vì thế, bạn đủ sức bán hàng trên Sendo với các ưu thế sau:
- Là sàn thương mại điện tử tạo uy tín nhờ ăn theo thương hiệu FPT
- phát triển mạnh mẽ trong về mảng thời trang và phi công nghệ
- Chính sách bảo mật thông tin KH rất tốt.
- giúp cho khách hàng đơn giản đổi trả món hàng theo quy định cho phép.
Nhưng bạn cũng có thể gặp khó khăn như sau:
- Các gian hàng mở trên Sendo là hoàn toàn free, nhưng lại bán các gói marketing và dùng các gói này cũng chưa chắc đang kết quả.
- Cơ chế thống trị người bán chưa tốt nên luôn luôn có tồn tại hàng giả, hàng kém chất lượng.
- Hiện tượng hoàn hàng khá cao đủ sức tới 20%. Cơ chế cai quản khách hàng cũng k được để ý đúng mức nên tồn tại rất nhiều đơn hàng ảo.
- chủ đề giao hàng còn nhiều khuyết điểm, gây chông gai cho cả người bán và khách hàng. Phí giao hàng cao và thời gian giao hàng cũng không được đảm bảo.
- Tương tác với khách hàng giới hạn.
Những so sánh phía trên phần nào sẽ khiến bạn lựa chọn đúng sàn thương mại điện tử phù hợp để khởi đầu kinh doanh hoặc xây dựng rộng nơi sale.
Nguồn: netsale