Thế nào là giá thành sản phẩm và phân loại giá thành theo những tiêu chí nào là điều mà bất cứ kế toán hay chủ doanh nghiệp nào cũng quan tâm. Dưới đây là một số khái niệm và thông tin cơ bản cần nắm rõ để giúp doanh nghiệp tính giá thành sản phẩm chính xác nhất.
Giá thành sản phẩm là gì ? Khái niệm giá thành sản phẩm
Giá thành sản xuất của sản phẩm, dịch vụ là tiền của sản xuất tính cho một khối lượng hoặc một tổ chứcsản phẩm (công việc, lao vụ) do công ty sản xuất đã hoàn thành trong điều kiện công suất bình thường.
Giá thành sản phẩm là một chỉ tiêu chất lượng đặc biệt đối với các đoanh nghiệp sản xuất cũng như đối với tất cả nền kinh tế quốc dân.
Giá thành sản phẩm là một chỉ tiêu kinh tế tổng hợp, phản ánh chất lượng hoạt động sản xuất và quản lý sản xuất, phản ánh kết quảdùng tài sản, vật tư, lao động, tiền vốn trong quá trình sản xuất, là căn cứ đặc biệt để chọn lựa giá bán và xác địnhđạt kết quả tốt kinh tế của công việc sản xuất.
Giá thành sản xuất là gì ?
Khái niệm giá thành sản xuất:
-Chi phí sản xuất bán hàng là đại diện bằng tiền các hao phí về lao động sống và lao động vật hóa mà công ty đã bỏ ra xoay quanh đến hoạt động sản xuất kinh doanh trong một thời kỳ nhất định.
– Tiền của sản xuất là toàn bộ hao phí về lao động sống, lao động vật hóa và các chi phíkhông thể thiếu khác mà công ty bỏ ra xoay quanh đến việc chế tạo mặt hàng, lao vụ dịch vụ trong một thời kỳ chắc chắn được biểu hiện bằng tiền.
Chia loại giá thành sản phẩm
Có những loại giá tiềnkhác nhau, tuỳ theo yêu cầu quản lý cũng như các tiêu thức chia loạikhác nhau mà giá thành được chia thành các loại tương ứng.
Chia loạigiá tiền theo thời gian và cơ sở số liệu tính giá tiền
Căn cứ vào cơ sở số liệu và thời điểm tính giá thành,giá thành mặt hàng được chia thành 3 loại:
– Giá thành kế hoạch:
Là giá tiềnsản phẩm được tính trên cơ sở tiền của sản xuất chiến lược và sản lượng chiến lược. Việc tính toán xác địnhgiá thànhchiến lược được tiến hành trước khi quá trình tạo ra sản phẩm, chế tạo mặt hàng và do bộ phậnkế hoạchhành động. Gíá thành kế hoạch là mục tiêu phấn đấu của tổ chức, là căn cứ để so sánh, phân tíchnhận xét tình hình hành độngkế hoạch hạ giá tiềncủa doanh nghiệp.
Là giá thànhmặt hàng được tính trên cơ sở chi phí các định mức tiền bạc sản có mặt hành và chỉ tính cho một tổ chứcsản phẩm.
Việc tính giá thành định mức cũng được thực hiệntrước khi tiến hành sản xuất, chế tạo sản phẩm.
Giá thành định mức là công cụ quản lý định mức của tổ chức, được coi như thước đo chuẩn xác để nhận xétkết quảsử dụng tài sản, vật tư, tiền vốn, lao động trong sản xuất, làm chođánh giá đúng đắn các phương pháp kinh tế, kỹ thuật mà doanh nghiệp đã ứng dụng nhằm tăng hiệu quả sản xuất bán hàng.
– Giá thành thực tế:
Là giá thànhmặt hàng được tính dựa trên cơ sở số liệu tiền bạc sản xuất thực tế đã phát sinh và tập hợp được trong kỳ và sản lượng mặt hàng thực tế đã tạo ra trong kỳ.
Giá thành thực tế của sản phẩm chỉ có khả năng tính toán được khi quá trình tạo ra sản phẩm, chế tạo sản phẩm đã hoàn thành.
Giá thành thực tế là chỉ tiêu kinh tế tổng hợp để chọn lựakết quảcông việc sản xuất bán hàngcủa doanh nghiệp.
Chia loạigiá thành theo phạm vi tính toán :
Theo cáchphân loại này, giá thànhmặt hàng được chia thành 2 loại :
– Giá tiền sản xuất (còn gọi là giá thành công xưởng):
Giá tiền sản xuất của mặt hànggồm có các tiền của nguyên liệu, vật liệu trực tiếp; tiền củanhân lực trực tiếp; chi phí sản xuất chung tính cho mặt hàng, công việc hay lao vụ đã hoàn thiện, dịch vụ đã bổ sung.
Giá tiền sản xuất được sử dụng để ghi sổ kế toán thành phẩm đã nhập kho hoặc giao cho người tiêu dùng và là căn cứ để tính toán giá vốn hàng bán, tính lợi nhuận gộp của công việcsale và bổ sung dịch vụ ở các công ty sản xuất.
Bao gồmgiá thành sản xuất và tiền củasale, chi phí quản lý doanh nghiệp tính cho sản phẩm đã bán. Giá tiềntoàn bộ của mặt hàng tiêu thụ là căn cứ để tính toán, xác định mức lợi nhuận trước thuế của tổ chức.