Gen Z
  • Trang Chủ
  • Chủ Đề Công nghệ
  • Ý tưởng kinh doanh
  • Khởi Nghiệp
  • Thương hiệu
  • Trang Chủ
  • Chủ Đề Công nghệ
  • Ý tưởng kinh doanh
  • Khởi Nghiệp
  • Thương hiệu
Morning News

Câu chuyện khởi nghiệp của Nike bắt nguồn từ lời nói dối!

ATPContent Bởi ATPContent
10/10/2020
Trong Khởi nghiệp, Kiến thức kinh doanh
0
câu chuyện khởi nghiệp của Nike

READ ALSO

Khởi nghiệp là gì? Những yếu tố cần có khi khởi nghiệp

Nên hay không đầu tư dài hạn bất động sản?

Khẩu hiệu “Just Do It” của Nike vốn rất nổi tiếng, nhưng chẳng mấy ai biết rằng đằng sau đó là cả một câu chuyện khởi nghiệp của Nike dựa trên lời nói dối của nhà sáng lập Phil Knight.

Công ty tự tưởng tượng

 Nike Ảnh 1.

Năm 1962, nhà sáng lập Phil Knight sắp tốt nghiệp trường Stanford và đang tìm kiếm ý tưởng cho bài luận văn của mình. Với tư cách là một vận động viên chạy đường dài của trường đại học, Knight có ý tưởng về việc nhập giày từ Nhật Bản với chất lượng tương đương như Puma hay Adidas vốn rất nổi tiếng thời đấy. Ý tưởng này bắt nguồn từ việc dòng máy ảnh Nhật Bản thay thế sự thống trị của máy ảnh Đức tại thị trường Mỹ.

Khi mà đã tốt nghiệp, Knight vẫn bị ám ảnh bởi ý tưởng này dù ông không sở hữu bất kỳ hãng giày nào và mới chỉ nhìn thấy một số chiếc giày Nhật được những người lính từng bị quân Nhật giam giữ trong Thế chiến II mang về.

 Nike: Câu chuyện khởi nghiệp từ một lời nói dối - Ảnh 2.

Phil Knight – Người viết nên câu chuyện khởi nghiệp của Nike

Hiểu được rằng mình cần tận dụng ưu thế và kết nối với các nhà sản xuất Nhật Bản trước khi quá muộn, Knight lên kế hoạch du lịch đến xứ sở mặt trời mọc dù chẳng có trải nghiệm gì về bán hàng giày. Theo như miêu tả của nhà sáng lập Phil Knight sau này, ông chỉ có ý tưởng và đâm đầu thực hiện (Just Do It).

Tháng 11/1962, Knight du lịch đến Nhật Bản và khởi đầu cuộc hành trình khám phá ngành công nghiệp giày. Tại thành phố Kobe, ông thăm quan một shop bán giày của hãng Onitsuka Tiger bắt gặp trên phố và chất lượng của những đôi giày tại đây tốt đến mức Knight quyết định nhập khẩu chúng về Mỹ.

Điều thú vị là Knight mới tốt nghiệp đại học, không có vốn cũng chẳng sở hữu bất kỳ doanh nghiệp hoặc mối tương quan nào trong ngành. Thế nhưng tận dụng ưu điểm là người Mỹ, Knight tự giới thiệu mình là giám đốc một hãng cung cấp giày và muốn được nói chuyện với chủ hãng Onitsuka. Thậm chí tên của công ty phân phối này cũng bị Knight bịa ra và ông đề nghị được biến thành người đại diện của Onitsuka tại Mỹ.

Thật trớ trêu là lời đề xuất này được chấp thuận dù theo thực tế Knight chẳng có gì trong tay còn hãng Onitsuka thì lại chẳng mấy chú ý đến thị trường quốc tế.

Năm 1963, Knight nhận được lô hàng 12 đôi giày đầu tiên nhập từ Nhật Bản và ông khởi đầu rao bán chúng trên chính chiếc xe của mình tại bất cứ đường chạy thể thao nào mà mình có thể đến.

Nhận thức được kiểu kinh doanh này chẳng đi đến đâu, Knight tìm đến người hiểu rõ về giày thể thao hơn mình là cựu huấn luyện viên Bill Bowerman, người từng dẫn dắt ông tại trường học. Lúc đó Bowerman khá nổi tiếng trong giới thể thao Mỹ khi đã từng đào tạo cho nhiều vận động viên Olympic.

 Nike: Câu chuyện khởi nghiệp từ một lời nói dối - Ảnh 3.
Câu chuyện khởi nghiệp của Nike

Ngay một khi được giới thiệu, Bowerman đã thích những đôi giày nhập từ Nhật Bản và mong muốn được hợp tác. Vì vậy vào tháng 1/1964, 2 người đã thành lập nên Blue Ribbon Sports (BRS), tiền thân của Nike với khoản tiền 1.000 USD. Toàn bộ số tiền được sử dụng để đặt mua 300 đôi giày.

Nhờ những mối quan hệ của Bowerman mà chuyến hàng đầu tiên của họ bán hết trong vòng 3 tháng. Ngay năm đầu tiên, BRS đã đạt doanh số 8.000 USD và hãng bắt đầu thuê nhân sự để vận hành. Đến năm 1965, doanh thu của BRS đạt 20.000 USD và khởi đầu mở các chi nhánh bán hàng của mình.

Cuộc cách mạng

Trong khi Knight bận rộn với mảng kinh doanh thì cuộc cách mạng của BRS lại được biết đến từ Bowerman. Chính người đàn ông này đã có công đưa môn chạy bộ (Jogging) vào nước Mỹ.

Năm 1966, Bowerman đã viết một cuốn sách về môn chạy bộ và bán được hơn 1 triệu bản. Đương nhiên, Nike là một trong những công ty đầu tiên truyền bá cho những chiếc giày chạy bộ ở Mỹ.

Ngoài ra, Bowerman cũng thường xuyên tháo các chiếc giày nhập từ Onitsuka để cải tiến, xem chúng được làm thế nào và thêm thắt những nguyên liệu, bộ phận không giống nhau nhằm đưa lại sự hiệu quả cho đôi giày. Dần dần, Bowerman bắt đầu chuyển những ghi chú cho Onitsuka để họ sản xuất giày theo cải tiến của ông.

Năm 1968, Thế vận hội Olympic tổ chức tại Mexico đã giúp Nike truyền bá thành công dòng sản phẩm The Cortez do Bill thiết kế. Năm 1969, BRS đạt doanh số 300.000 USD. Tuy vậy sự hút hàng của dòng The Cortez khiến BRS cháy hàng trong khi Onitsuka chẳng tăng thêm sản lượng. Hãng sản xuất giày địa phương Nhật Bản này chỉ muốn thuyết phục nhu cầu nội địa, rồi mới gửi những gì còn thừa sang Mỹ.

Hiểu được rằng nếu như mong muốn mở rộng kinh doanh, Knight và Bowerman cần phải thoát khỏi cái mác chỉ là nhà quản lý phân phối. Cả 2 đều nhận ra mình giữ thiết kế của The Cortez và có quyền tự sản xuất khi hợp đồng với Onitsuka chấm dứt. May mắn thay, thời gian chấm dứt là năm 1972, ngay trước khi Olympic Munich xảy ra.

 Nike: Câu chuyện khởi nghiệp từ một lời nói dối - Ảnh 4.

Đầu tiên, Knight khởi đầu thiết kế logo và tên cho hãng giày mới. Một người làm đề nghị gọi là Nike theo tên vị thần chiến thắng của Hy Lạp. Về logo, Knight đến một trường học gần đó và trả 35 USD cho một sinh viên khoa thiết kế mà ông bắt gặp để cho ra hình dấu phẩy ngược như ngày nay.

Tại Nhật Bản, thay vì lặng thầm tìm đối tác, Knight tổ chức tuyển hãng sản xuất trên khắp Nhật Bản để cung ứng giày thiết kế cho Nike. Kể từ đây, hành trình của Nike gần như chỉ có tăng trưởng. Họ biến thành hãng giày thể thao lớn nhất Mỹ vào năm 1989 và thậm chí lan ra toàn cầu nhờ hoạt động marketing thông minh và mô hình thuê ngoài (Outsourcing) nhằm tận dụng nhân công giá rẻ.

Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!

Xem thêm: Nhóm nhạc nam Hàn Quốc nào được yêu thích nhất?

Xem thêm: Hit Vpop năm 2020 top 10 gồm những siêu phẩm nào?

Xem thêm: Hoa hậu Hương Giang với vai trò mới trong Hoa hậu VN 2020

Mai Hương – Tổng hợp và chỉnh sửa

Nguồn: genk.vn

Tags: ác tìm kiếm liên quan đến NikeCatalogue nike shoesCâu chuyện khởi nghiệp của tôiCâu chuyện khởi nghiệp khó khănCâu chuyện khởi nghiệp ở Việt NamCâu chuyện khởi nghiệp truyền cảm hứngChia sẻ câu chuyện khởi nghiệpGiày NikeGiày Nike SaleKhởi nghiệp - VnExpressnhững câu chuyện khởi nghiệp thành công ở việt namnhững người trẻ khởi nghiệp thành côngNike ShoesNike StoreNike UKNike Us ShoesNike Việt Nam khuyến mãi

Liên QuanBài Viết

khoi-nghiep-la-gi
Khởi nghiệp

Khởi nghiệp là gì? Những yếu tố cần có khi khởi nghiệp

07/02/2021
Kiến thức kinh doanh

Nên hay không đầu tư dài hạn bất động sản?

02/10/2020
ĐẠi DiỆn Kinh Doanh
Bài học kinh doanh

Tổng hợp các hình thức kinh doanh hiệu quả nhất 2020

05/06/2020
Du Hoc Han Quoc
Kiến thức kinh doanh

Đánh giá du học nghề Hàn Quốc từ A – Z

09/05/2020
nên mở công ty kinh doanh gì
Kiến thức kinh doanh

Nên mở công ty kinh doanh gì nhanh thành công năm 2020

24/04/2020
tìm nhà đầu tư cho ý tưởng kinh doanh
Kiến thức kinh doanh

Hướng dẫn tìm nhà đầu tư cho ý tưởng kinh doanh

17/02/2021
Bài Viết Tiếp Theo
Giải đáp cháo tổ yến Misako có ngon không?

Giải đáp cháo tổ yến Misako có ngon không?

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gen Z

GenZ là trang chia sẻ các tin tức dành cho giới trẻ, thế hệ Z của Việt Nam. Cập nhập nhanh chóng tin mới nhất về hotteen, showbiz, cơ hội cho giới trẻ...

Chuyên mục

  • Trang Chủ
  • Chủ Đề Công nghệ
  • Ý tưởng kinh doanh
  • Khởi Nghiệp
  • Thương hiệu

Theo dõi GenZ.vn

  • Trang Chủ
  • Chủ Đề Công nghệ
  • Ý tưởng kinh doanh
  • Khởi Nghiệp
  • Thương hiệu

GenZ là trang chia sẻ các tin tức dành cho giới trẻ, thế hệ Z của Việt Nam. Cập nhập nhanh chóng tin mới nhất về hotteen, showbiz, cơ hội cho giới trẻ...