Giọng đọc thương hiệu, tiếng anh được gọi là Brand voice, thuật ngữ này chỉ cách thức thương hiệu truyền tải nội dung ra toàn cầu bên ngoài bằng âm thanh.
Về căn bản, giọng nói & giọng điệu khác gì nhau? Chúng đóng vai trò gì trong chiến lược thương hiệu? toàn bộ sẽ được trả lời qua bài viết sau đây của GenZ.
Giọng đọc thương hiệu là gì?
Giọng đọc thương hiệu hay còn gọi là Brand Tone of Voice là cách thương hiệu truyền thông như thế nào đến khách hàng của mình và có thể làm thay đổi cho phù hợp theo hoàn cảnh.
Nó không chỉ bao gồm những từ ngữ doanh nghiệp sẽ nói mà còn là cách công ty thể hiện thông qua giọng điệu, tốc độ …
Nhiều người nhầm lẫn giữa Giọng đọc thương hiệu & giọng nói thương hiệu.
Giọng đọc thương hiệu là mô tả tính cách, cảm giác của doanh nghiệp, có sự nhất quán và không thay đổi trong khi đó Giọng đọc thương hiệu có khả năng làm thay đổi tuỳ theo đối tượng & hoàn cảnh.
Cách xác định giọng đọc thương hiệu?
1. Tìm hiểu đối tượng khách hàng mục tiêu
Để tiết kiệm thời gian & không gây xao nhãng trong quá trình xác định giọng nói, điều đầu tiên bạn phải cần hiểu rõ đối tượng khách hàng mình hướng đến.
Phân khúc nằm ở độ tuổi nào, sở trường, thói quen của họ là gì, hành vi của họ trên Internet là gì, họ đang dùng các trang trực tuyến nào, tất cả những thông tin này sẽ hỗ trợ bạn tuyệt đối khi xây dựng Giọng đọc thương hiệu.
Hãy nhớ rằng, giọng đọc thương hiệu không những để thể hiện bản sắc công ty mà nó còn phải nói lên được nghiền ngẫm & giải quyết khúc mắc của khách hàng.
2. Tham khảo thị trường
Bình thường, các công ty hoạt động trong cùng lĩnh vực, ngành nghề sẽ dễ trùng lặp trong việc xác định tính cách thương hiệu. Ở bước này, công việc của bạn là làm sao giảm bớt khả năng giống nhau nhất có thể so sánh với đối thủ khác.
Giọng đọc thương hiệu không đòi hỏi sự khác biệt hoàn toàn, tuy nhiên quan trọng bạn cần nhấn mạnh điểm nổi bật của chính mình, chứ không phải gây nhầm lẫn cho khách hàng trong quá trình tìm hiểu.
3. Liệt kê các tính từ thích hợp
Sau khi đã có thông tin về khách hàng & thị trường, đã đến lúc vận dụng vốn từ của bạn để tìm ra những tính từ hình mẫu cho thương hiệu.
Các tính từ lựa chọn đòi hỏi bám sát mục đích kế hoạch thương hiệu đã đưa ra, có năng lực tiếp cận đối tượng mục đích, thể hiện ra được tính cách và truyền tải được muốn của thương hiệu đến với người tiêu sử dụng.
Giới hạn số lượng tính từ cũng là điều thiết yếu trong lúc này. Bởi càng tham lam chọn lựa nhiều thì khách hàng sẽ càng khó khăn hơn trong việc nhận diện. Tốt nhất, chỉ nên khoanh vùng từ 3-5 từ, như vậy, khả năng truyền tải thông tin sẽ nhanh chóng & hiệu quả hơn.
4. Lập bảng kết quả phân tích giọng đọc thương hiệu
Để bổ trợ tốt nhất cho chiến lược thương hiệu, giúp hoạt động truyền thông đi đúng hướng, chúng ta cần một bảng phân tích chi tiết gồm có 4 yếu tố: tính cách mà giọng nói cần thể hiện, miêu tả sơ lược về tính cách đấy, những điều nên & không nên làm trong lúc dùng.
Giọng nói thương hiệu có quan trọng không?
1. Giọng đọc thương hiệu mang lại sở thích riêng
Giọng đọc quảng cáo hay đem lại cảm giác và các đặc điểm riêng biệt. Diễn viên đọc voice tốt có thể thể hiện đúng mức các cung bậc cảm giác như hào hứng, vui mừng, trang trọng hoặc phấn khích & chỉ có voice talent thực sự chuyên nghiệp mới có thể khiến bạn cảm nhận thấy các cung bậc cảm xúc này.
Đối với những bản thu âm quảng cáo radio, chỉ những giọng đọc chuyên nghiệp mới hiểu cách thêm cao, thấp và tạm dừng hợp lý, cũng giống như tạo tính tương tác giữa các nhân vật trong bản thu âm.
Đa phần, giọng nói buồn tẻ, đều đều hoặc khó chịu có thể khiến khán giả không thích thú với quảng cáo của bạn, ảnh hưởng đến hiệu ứng marketing cho sản phẩm của bạn.
2. Giọng đọc quảng cáo hay sẽ dẫn đến hành động
Giọng đọc thương hiệu chuyên nghiệp sẽ góp một phần thúc đẩy khách hàng hành động. Trong marketing, kêu gọi hành động là cực kỳ thiết yếu, nó là bước trực tiếp dẫn tới chốt sale, chốt đơn cho người bán.
Không có phương pháp nào tốt hơn là sử dụng Call-to-action bằng giọng đọc thuyết minh, bình luận, diễn thoại của diễn viên chuyên nghiệp để hướng dẫn khách hàng.
Giọng đọc voice chuyên nghiệp đem tới sự tin cậy, chuyên nghiệp và lôi cuốn sẽ giữ chân khách hàng nghe hết thông điệp của bạn, làm tăng tỷ lệ khách hàng mua sản phẩm.
3. Giọng đọc quảng cáo hay tăng niềm tin của khách hàng
Giọng đọc voice nghiệp dư hay không phù hợp sẽ làm giảm niềm tin của khách hàng với sản phẩm hay dịch vụ mà bạn đang quảng cáo.
Thuê giọng đọc sẽ góp một phần tạo nên thành công của các Video huấn luyện, quảng cáo hoặc tiếp thị. Thực tế là, một giọng đọc voice tự tin sẽ tăng độ tin cậy của một thương hiệu, đem đến hiệu quả kinh doanh cao hơn hoặc hấp dẫn nhiều người đăng ký khóa học hơn.
BrandMusic chuyên giọng đọc thương hiệu – cung cấp dịch vụ thu âm quảng cáo chuyên nghiệp với các giọng đọc chuyên nghiệp là PTV, MC đài VTV, VOV, VOH… cùng phòng thu tối tân, đồng bộ.
Đi kèm là một trong những loại dịch vụ viết kịch bản thu âm quảng cáo hay hỗ trợ hậu kỳ, chỉnh sửa âm thanh, ghép nhạc, ghép Clip, để sản phẩm đến tay khách hàng đạt chất lượng tốt nhất.
Tổng kết
Mỗi thương hiệu mạnh đều cần xây dựng giọng đọc thương hiệu. Nếu như bạn đọc có bất cứ thắc mắc nào về vấn đề mà mình đã vừa chia sẻ phía trên đây thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!