Quản lý sự thay đổi trong nhà trường là một trong những từ khóa được search nhiều nhất trên google về chủ đề quản lý sự thay đổi trong nhà trường. Trong bài viết này, genz.vn sẽ viết bài viết Hướng dẫn quản lý sự thay đổi trong nhà trường mới nhất 2020.
Hướng dẫn quản lý sự thay đổi trong nhà trường mới nhất 2020.
Tiểu luận giải môn học cai quản sự cải thiện
doc – 13 trang
ĐH đất nước HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐH giáo dục
TIỂU luận MÔN HỌC
thống trị SỰ thay đổi
giảng viên hướng dẫn: PGS.TS. Đặng Xuân Hải
Học viên: Hoàng Anh
Cao học QLGD
HÀ NỘI – 2013
đánh giá của giảng viên chấm bài:
……………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………….
Điểm: ………………………….
giáo viên (kí tên): ……………………
ĐỀ BÀI
1. ứng dụng sơ đồ quy tắc và quy trình cai quản refresh để chỉ đạo
đổi mới dạy và học ở nhà trường nhằm thực hiện sự thay đổi mà
nghị quyết TƯ 8 đề ra cho giá dục/nhà trường: chuyển từ dạy học
nhồi nhét kiến thức sang dạy học hướng vào phát triển năng lực…
(Tham khảo, ảnh 3.1 Sơ đồ cụ thể của QL sự thay đổi trong GD,
trang 16)
2. Chỉ ra một content tâm đắc nhất khi tìm hiểu content chuyên
đề này
BÀI LÀM:
Câu 1:
sự kiện Hội nghị Trung ương lần thứ 8 tán đồng thông qua Đề án đổi mới
căn bản và toàn diện nền giáo dục và coaching có ý nghĩa quyết định, và cũng là
event trọng đại trong năm 2013 của ngành nghề giáo dục. Trong nghị quyết đó có
click mạnh:
“….Chuyển mạnh quá trình dạy bảo từ chủ yếu chú trọng trang bị kiến
thức sang tụ hội phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học…”
Đây không chỉ là một Nhiệm vụ quan trọng đối với ngành giáo dục mà
còn đặt ra một yêu cầu refresh so với các nhà trường. Để Nhìn rõ sự thay đổi
đó có thể mô hình hóa bằng sơ đồ quy tắc sau đây:
Trạng thái mong muốn: Dạy
học hướng vào tăng trưởng
năng lực
Lộ trình
“Quản lý sự
chuyển đổi”
Khoảng cách
tồn tại
Trạng thái hiện hành: Dạy học
nhồi nhét kiến thức
Sơ đồ 1: Sơ đồ quy tắc quản lý sự refresh
so với mỗi nhà trường, để thực hiện thành đạt sự thay đổi từ dạy học
nhồi nhét kiến thức sang dạy học hướng tới tăng trưởng năng lực cho người học,
cần thực hiện nhiều hoạt động phức tạp, với các giai đoạn cải thiện cần xác
định lộ trình quan trọng.
Sau đây, với vai trò giả định là hiệu trưởng của một nhà trường, vận
dụng sơ đồ quy tắc và quy trình cai quản cải thiện để thực hiện sự phát triển sự
thay đổi trên giống như sau:
đánh giá nhu cầu, bối cảnh
(SWOT) so với dạy bảo
Giai đoạn
chuẩn bị
xác định mục đích, mục tiêu
cho sự thay đổi và giới thiệu trạng
thái tương lai khi thực hiện
được sự cải thiện
kết quả đợi mong khi thực hiện được
sự thay đổi
chọn, bố trí mục tiêu cho từng
giai đoạn thay đổi
Giai đoạn
thực thi
kế hoạch
thay đổi
Kế
hoạch
“QL sự
thay
đổi”
khai triển các hoạt động đối với các nội
dung “thay đổi”theo lộ trình
Hiện
hành
Đích
đến
kiểm tra phân tích lộ trình
KTĐG tóm lại
(kết quả đối với đích mong đợi)
Giai đoạn
phát triển
vững bền
kết quả
đạt đươc
Lập hồ sơ cho các kết quả đang
đạt được
Phát huy kết quả đạt được
vào thực tế hoạt động GD
Sơ đồ 2: Sơ đồ cụ thể của QL sự cải thiện trong GD
1. Giai đoạn hợp lý bị:
Khâu sẵn sàng là hết sức quan trọng so với mọi sự cải thiện. Người quản
lý cần nghiên cứu đúng tính khó khăn của sự cải thiện cũng như nhận diện đúng
được nội dung phải refresh. Cùng với đó, phải dựng lại chuẩn xác bối cảnh
hiện nay của nhà trường trước chủ trương refresh này.
1.2. nghiên cứu nhu cầu, bối cảnh (SWOT) so với giáo dục:
Nhà cai quản cần phân tích được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hôi, thách
thức của nhà trường trước chủ trương cải thiện.
– Điểm mạnh:
+ Đội ngũ giáo viên: 100% đạt phù hợp đào tạo; đủ về số lượng; Trẻ (50%
giảng viên có độ tuổi dưới 35); Năng động, nhiệt huyết, trách nhiệm, yêu ngành,
gắn bó với nhà trường và có hiểu biết về tin học.
+ Lãnh đạo nhà trường tâm huyết, năng động, có tầm Quan sát
+ Khối đoàn kết trong trường vững mạnh, có được sự đồng thuận của tập
thể trong các chủ đề cần thiết.
+ Cơ sở vật chất của trường khang trang, quá đủ phòng học 1 ca, trang thiết
bị dạy học khá đầy đủ.
– Điểm yếu
+ Đội ngũ giảng viên trẻ của trường chiếm tỷ lệ to, cho nên còn thiếu kinh
nghiệm tay nghề
+ Chất lượng đầu vào của học sinh trong trường không cao đối với nhiều
trường trong tỉnh.
– Cơ hội:
Nhà trường nhận được sự chú ý chỉ đạo chuyên môn của các cấp
cai quản cũng như sự ủng hộ của phụ huynh học sinh.
– Thách thức:
Chất lượng đội ngũ giảng viên, cán bộ cai quản phải đáp ứng những yêu
cầu đổi mới giáo dục ngày càng cao
1.2. dựng lại mục đích, mục đích cho sự cải thiện và giới thiệu trạng thái
tương lai khi thực hiện được sự thay đổi
– giảng viên nhận thức được sự cần thiết và vai trò của công thức dạy
học hướng vào phát triển năng lực
– giáo viên thực hiện có kết quả các bước của quy trình lên lớp và
thực hiện tốt các yêu cầu của dạy học có hiệu quả, hướng vào tăng trưởng năng
lực cho người học
– Học sinh đổi mới cách học theo hướng tham gia tích cực vào công cuộc
dạy học, hình thành được các năng lực và phẩm chất đã được xác định trong
mục đích.
– Kiểm tra-đánh giá được mức độ nhận thức và cấp độ tạo dựng
năng lực của người học
2. Giai đoạn thực thi kế hoạch Thay đổi: xây dựng Kế hoạch
“Quản lý sự refresh
2.1.
hiệu quả trông chờ khi thực hiện được sự thay đổi
hướng dẫn dạy của giảng viên, phương pháp học của học sinh, công thức check đánh
giá trong nhà trường hướng vào tăng trưởng năng lực cho người học
2.2.
lựa chọn, sắp đặt mục tiêu cho từng công đoạn thay đổi
Để thực hiện được sự cải thiện trên, cần khai triển qua 3 công đoạn,
tương ứng với các công đoạn có các mục tiêu:
– Gian đoạn sẵn sàng – gian đoạn rã đông: sử dụng cho mọi người hiểu
đúng mục đích, content sự thay đổi, tránh nhiễu không cần thiết
Mục tiêu: giảng viên nhận thức được sự quan trọng và vai trò của phương
pháp dạy học hướng vào phát triển năng lực
– công đoạn 2: Tiến hành refresh trong mẹo dạy, mẹo học, phương pháp kiểm
tra phân tích
Mục tiêu:
+ giảng viên thực hiện có kết quả các bước của quy trình lên lớp và
thực hiện tốt các yêu cầu của dạy học có hiệu quả, hướng vào tăng trưởng năng
lực cho người học
+ Học sinh đổi mới mẹo học theo hướng tham dự tích cực vào quá
trình dạy học, tạo dựng được các năng lực và phẩm chất đã được định hình
trong mục tiêu.
+ Đổi mới cách thức rà soát phân tích đảm bảo nghiên cứu được mức
độ nhận thức và cấp độ hình thành năng lực của người học
công đoạn 3: Duy trì thành tựu vừa mới đạt được
Mục tiêu: tiếp tục phát huy những thành tựu vừa mới được về việc dạy học
hướng đến năng lực cho người học.
2.3.
triển khai các hoạt động đối với các nội dung“thay đổi”theo lộ
trình
2.3.1. đơn vị các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ
giáo viên trong trường về việc dạy học hướng vào phát triển năng lực
của người học
Để thực hiện được sự cải thiện này, nhà trường phải sử dụng cho toàn thể
giảng viên trong trường nhận thức được hậu quả của kiểu dạy học nhồi nhét kiến
thức và và vai trò của việc dạy học tăng trưởng năng lực người học. Việc tác
động đến nhận thức của giáo viên là rất cần thiết, bởi chính họ là người trực
tiếp lên lớp, trực tiếp thực hiện công việc giảng dạy và trực tiếp ảnh hưởng đến
việc hình thành năng lực cho người học. muốn giáo viên nhận thức được điều
đó, nhà trường có thể hòa hợp nhiều biện pháp:
– tổ chức các hội thảo về dạy học hướng tới tăng trưởng năng lực (Có thể
đơn vị theo quy mô cấp trường hoặc theo mô hình tổ bộ môn, liên tổ bộ môn)
– đơn vị dự giờ thăm lớp của các giảng viên đã làm tốt việc dạy học
hướng tới phát triển năng lực cho người học
– phổ biến cho giáo viên về chủ trương thay đổi qua các buổi họp giao
ban, hay các buổi sinh hoạt tổ bộ môn
2.3.2. triển khai thực hiện có hiệu quả các bước của quy trình lên lớp
nhằm phát huy tốt việc dạy học hướng tới tăng trưởng năng lực cho
học sinh.
giảng viên trong trường đều đã được học về nghiệp vụ sư phạm nhưng
không phải ai cũng thực hiện hiệu quả và vận dụng tốt các bước của quy trình
liên lớp vào trong quá trình giảng dạy. thành ra, nhà trường cần khai triển các
hoạt động để giáo viên trong trường thực hiện có hiệu quả các bước của quá
trình lên lớp: tổ chức lớp, click thích học sinh học tập, tổ chức cho học sinh
lĩnh hội/nhận thức kiến thức mới, hình thành skill kỹ xảo, Củng cố tri thức
hoặc củng cố kỹ năng kỹ năng, hệ thống hóa và khái quát hóa, check.
Để thực hiện kết quả, giáo viên k chỉ cần thuần thục các bước của
tiến trình lên lớp mà còn phải biết khai thác từng bước trong việc hướng tới
phát triển năng lực cho người học.
Các thể loại triển khai:
– Tập huấn nghiệp vụ sư phạm: Tích hợp dạy học hướng tới phát triển
năng lực của người học vào các bước của quá trình dạy học
– Tập huấn chuyên môn: Tích hợp dạy học hướng tới tăng trưởng năng lực
của người học vào công cuộc dạy học của một số môn học, bài học cụ thể
– Dự giờ thăm lớp của một số giáo viên vừa mới làm tốt việc dạy học hướng
tới tăng trưởng năng lực của người học để nhân rộng mô ảnh
2.3.3. triển khai thực hiện các yêu cầu của dạy học kết quả
– Tập huấn cho giáo viên về các yêu cầu của dạy học hiệu quả: Biết nắm
bắt và tác động đến tâm lý người học, định hình được mục tiêu dạy học đảm
bảo tính SMART, Những lưu ý khi chuyển giao content dạy học, Giao tiếp sư
phạm hiệu quả, Coi trọng hoạt động của học sinh,lưu ý tính áp dụng, note
tóm lại bài học, hướng dẫn tự học ngoài lớp
– nghiên cứu việc thực hiện các yêu cầu của dạy học hiệu quả qua hoạt
động dự giờ thăm lớp và qua hiệu quả học tập của học sinh.
2.3.4. triển khai các hoạt động đổi mới kiểm tra-đánh giá kết quả học
tập của người học hướng vào mục đích năng lực
mong muốn chuyển được sang hiện trạng dạy học hướng tới tăng trưởng năng
lực, việc đổi mới check – phân tích kết quả học tập của người học là hết sức
quan trọng. k thể có được việc dạy học hướng tới phát triển năng lực nếu
tra cứu phân tích luôn luôn chỉ tập kết vào việc phân tích cấp độ nắm vững kiến
thức. giảng viên phải có skill, phương pháp check phân tích người học
để thực sự phân tích được năng lực của người học.
Các thể loại triển khai:
– đơn vị các buổi tập huấn, hoặc cử giảng viên tham gia các đợt tập huấn
bên ngoài về kỹ thuật, phương pháp tra cứu phân tích việc dạy học hướng vào
tăng trưởng năng lực của người học.
– Lồng ghép content tập huấn về kỹ thuật, phương thức rà soát đánh
giá vào các buổi sinh hoạt tổ bộ môn
– đánh giá việc đổi mới kiểm tra-đánh giá hiệu quả học tập của người học
của giáo viên
2.4.
test – đánh giá tổng kết (kết quả so với đích mong
đợi)
– phân tích kết quả thực hiện các bước của quy trình lên lớp trong của
giảng viên trong việc phát huy tốt việc dạy học hướng tới tăng trưởng năng lực
cho học sinh.
– phân tích hiệu quả các yêu cầu của dạy học hiệu quả
– nghiên cứu kết quả việc đổi mới kiểm tra-đánh giá kết quả học tập của
người học hướng vào mục đích năng lực
3. Giai đoạn phát triển bền vững kết quả đạt đươc
“Làm phương pháp mạng vừa mới khó; phát huy được kết quả mẹo mạng còn khó
hơn”, thành ra, cần duy trì và tăng trưởng những kết quả vừa mới đạt được của sự thay
đổi, đảm bảo sự liên tục đổi mới. Cụ thể:
3.1.
Lập hồ sơ cho các kết quả vừa mới đạt được
Cần duy trì các hồ sơ liên quan ngay kể từ bắt đầu cho đến khi sự thay
đổi thành công. Các hồ sơ của sự thay đổi này bao gồm:
– Các plan, biên bản họp liên quan đến content thay đổi mẹo dạy
từ nhồi nhét kiến thức sang dạy học hướng đến phát triển năng lực cho người
học.
– Các hồ sơ phân tích kết quả đạt được của việc thực hiện cải thiện
– Hồ sơ các đợt phân tích giảng viên trong việc đổi mới mẹo
giảng dạy…
3.2.
Phát huy kết quả đạt được vào thực tiễn hoạt động giáo dục
Để chuyển từ dạy học nhồi nhét kiến thức sang dạy học hướng vào phát
triển năng lực chẳng hề là việc có thể cải thiện một sớm một chiều, cũng
không phải không khó khăn thực hiện trong thực tế. cho nên nhà trường cần duy trì
những thành quả đã đạt được, triển khai, nhân rộng các tổ chức, tổ bộ môn, giáo
viên điển hình về cải thiện thành công ra toàn trường. cùng lúc phát động
Câu 2:
Chuyên đề cai quản sự cải thiện trong giáo dục-quản lý nhà trường trong
bối cảnh thay đổi là một chuyên đề có ích so với những người sử dụng công tác
thống trị giáo dục. Mỗi nội dung của chuyên đề đang cung cấp cho người học
những văn hóa chuyên sâu của thống trị sự refresh.
Trong số content của chuyên để, nội dung em tâm đắc nhất là 05 vai trò
của người cai quản sự thay đổi:
– Người cỗ vũ, “xúc tác” kích like sự refresh
– Người hỗ trợ suốt tiến trình sự refresh
– Người xử lí tốt các tình huống xảy ra trong công cuộc refresh
– Người link các nguồn lực cho sự refresh
– Người duy trì sự ổn định trong sự refresh
quản lý sự cải thiện là một nghĩa vụ vừa chẳng phải không khó khăn, không khó khăn
của mỗi nhà quản lý. Bên cạnh những năng lực cần có, nhà quản lý cần phải
đóng những vai trò khác nhau trong tiến trình refresh để thực hiện sự cải thiện
sự phát triển. thành đạt hay fail của mỗi sự refresh phụ thuộc rất lớn đến
người cai quản sự cải thiện đó. content chuyên đề này cho thấy, vai trò của
người cai quản sự cải thiện được thể hiện trong suốt tiến trình refresh, từ lúc
manh nha đến lúc chấm dứt và duy trì sự refresh. Nếu thực hiện tốt các vai trò
trên, người quản lý sự refresh mới có thể đưa tổ chức thực hiện sự cải thiện
thành đạt mà ít bị đảo lộn nhất.
Với việc nhận thức được vai trò quan trọng đó, đặt ra yêu cầu cho các
nhà quản lý trong việc rèn luyện năng lực cá nhân trong việc thống trị giáo
dục/nhà trường.
- Giao tiếp và xử sự của giáo viên với trẻ mầm non
- ứng dụng nguyên tắc thống nhất giữa luận giải và thực tế vào sự nghiệp đổi mới ở VN
- đề cương ôn tập môn giáo dục học (thi cao học)
- đánh giá bốn trụ cột giáo dục của unesco
- vận dụng ý kiến toàn diện vào sự nghiệp đổi mới ở nước ta cho đến nay
- Giáo trình bí quyết cho trẻ mầm non sử dụng quen với tác phẩm văn học (dành cho hệ cao đẳng sư phạm mầm non)
- đề cương ôn văn hóa dân gian VN
- đề cương ôn tập môn logic (thi cao học)
- đơn vị hoạt động thử nghiệm sáng tạo trong dạy học chủ đề xác suất chương trình môn toán lớp 11
- Thực trạng và phương pháp để nâng cao chất lượng đảng viên trong giai đoạn hiện giờ
- đồng chí hãy đúc kết 3 bài học tâm đắc nhất sau khi khi học xong học phần tâm lý học áp dụng trong đơn vị và quản lý dạy bảo. Liên hệ những bài học đó vào thực tế (được 9 điểm)
- Những tư tưởng triết học của lão tử trong đạo đức kinh
- So sánh sự khác nhau giữa triết học phương đông và triết học phương tây thời cổ đại (2)
- design một số hoạt động dạy học trải nghiệm sáng tạo trong môn hóa học phần hóa học hữu cơ
- Hãy xây dựng kế hoạch test nghiên cứu trong dạy học môn học
Nguồn: text.xemtailieu.