Để lập chiến lược kinh doanh quán cà phê, nhà hàng nhỏ, trước tiên bạn cần một hình thức kinh doanh có cơ hội sinh lợi.
Lợi ở đây xét về ngắn hạn là lượng khách hàng và lâu dài là tiền bạc, giá trị cung cấp cho xã hội (Giải quyết lao động, cam kết đồ uống sạch, không gian sáng tạo tốt v.v) chứ không chỉ riêng tiền bạc nhé.
Hình thức kinh doanh ở đây không phải là cách thức Decor quán mà là sâu hơn về các nội dung để ra kế hoạch cho việc bán hàng tốt nhất.
1. AI LÀ KHÁCH HÀNG CỦA BẠN?
Là người già, người trẻ?
Nam hay Nữ?
Người thích sách, thích chó mèo?
Người thích Cafe hay người thích nước ép?
Lao động phổ thông hay dân văn phòng?
Sinh viên hay người đã đi làm?
Là người chơi game hay cần nơi để làm việc?
Là người cần chỗ bàn chuyện làm ăn hay cần địa điểm cho gia đình?
Vân vân và mây mây…
Hãy lên danh sách khách hàng mục tiêu của bạn để bạn có thể chọn thực đơn, giá bán và phong cách phục vụ thích hợp.
2. Menu CỦA BẠN NHƯ THẾ NÀO?
Gồm những món gì?
Định lượng nhiêu?
Giá Cost ra sao?
Giá bán bao nhiêu?
Người mua hàng có chịu chi trả cho mức giá này không, nếu như không thì cách nào để họ chấp thuận và quen với mức giá này?
Thực đơn của bạn có những món nào là mũi nhọn, làm thế nào để đẩy các món đó đến người mua hàng.
3. ĐỐI THỦ CẠNH TRANH CỦA BẠN LÀ AI?
Là các quán bán Cafe bẩn, tẩm ướp hóa chất hay là cứ ai mở quán Cafe là đối thủ của bạn?
Là các quán trong bán kính 500m và họ đang bán hàng ra làm sao, giá bán bao nhiêu, phân khúc của họ, họ có chỗ gửi xe tốt không?
Họ có gì khác biệt mà bạn không có?
Bạn có gì khác biệt cung cấp giá trị cho khách hàng mà họ không có?
Một ngày họ bán được bao nhiêu ly, bạn có gì để bán được nhiều hơn họ?
4. ĐỐI TÁC CỦA BẠN LÀ AI?
Người mua hàng thấy bạn làm quán tốt, họ vui họ giới thiệu bạn bè người thân tới uống Cafe.
Là người bán nguyên vật liệu sạch giá giúp ích cho bạn.
Các nhân viên của bạn, họ cần được quan tâm làm thế nào.
Những nhà đầu tư cùng bạn, họ mong muốn chia tỉ lệ bao nhiêu, góp vốn, góp sức ra sao.
Là bà chủ cho thuê mặt bằng, có khi nào đùng 1 cái bà ấy đòi lại mặt bằng không.
Hay là cô lao công dọn vệ sinh hằng ngày cho quán có phương án nào back up khi cô ấy nghỉ không.
5. QUY TRÌNH ORDER CỦA BẠN RA SAO?
Order và thanh toán tại quầy hay là tại bàn.
Order sử dụng giấy hay điện thoại nhân viên.
Bao nhiêu phút từ khi khách gọi món đến lúc họ có ly Cafe trên tay.
Tính tiền có in bill không, làm thế nào để nhân viên không gian lận tiền bạc.
6. CHUẨN MỰC HOẠT ĐỘNG ĐẠT KẾT QUẢ TỐT CỦA BẠN LÀ GÌ?
Trong 3 tháng đầu đạt được lượng khách hòa vốn trung bình hay 1 tháng là phải có lời rồi?
Là 19 tháng phải hòa vốn hay chỉ cần 10 tháng thôi?
Hay là Page của bạn được 1000 like, 1 post có được ít nhất 1.000 tương tác qua lại hay không làm Page?
Hoặc là 50% khách hàng quay lại hay bạn chỉ cần khách qua đường?
Bạn sẽ bán Take Away chứ, hy vọng là bao nhiêu ly?
Tỉ suất lợi nhuận bạn mong muốn của việc đầu tư này ra sao?
Bạn mong muốn bao nhiêu người được uống Cafe sạch của bạn một ngày, một tháng, một năm?
Đó là một số câu hỏi căn bản bạn cần vẽ ra trước khi thực hiện dự án của mình.
6. PHÂN TÍCH MẶT BẰNG KINH DOANH
Người đã có kinh nghiệm làm quán Cafe họ hay truyền cho nhau nguyên tắc 3P trong ngành FnB là PLACE – PLACE – PLACE.
Có nghĩa là trong cái ngành này thì mặt bằng là yếu tố tiên quyết để có được hiệu quả. Cơ bản mặt bằng là yếu tố hàng đầu liên quan đến tốc độ có được lượng khách hàng hòa vốn của quán.
Có những quán trong 1 tháng đã có được số lượng khách hòa vốn. Tuy vậy câu chuyện khó chỗ mặt bằng ở đây là:
– Đường xá ở nước ta mình sửa chữa, hỏng liên miên.
– Thời gian thuê mặt bằng ngắn, ở chỗ nào thuê được 5 năm là điều quá xuất sắc tuy nhiên đa số chỉ thuê được từ 2 – 3 năm trở lại mà thôi.
Vì thể câu chuyện mặt bằng đẹp phải đi cùng với tính toán cho kỹ các chỉ số hòa vốn. Làm sao có được lượng khách hòa vốn càng nhanh càng tốt để bước sang giai đoạn bình ổn và khai thác.
Hãy chắc chắn rằng bạn đã thăm dò giá thuê mặt bằng ở 1 số nơi tương tự để không bị áp đảo bởi cơn sốt ảo về mặt bằng.
Theo đánh giá hiện tại của Trung thì thuê được mặt bằng đẹp khó tuy nhiên không phải bất khả thi. Các chỉ số mặt bằng cần được đưa rõ ra và nhận xét.
– Diện tích khai thác, số chỗ ngồi có thể bố trí tối đa để có thể tính toán sự khả thi về chỉ số hòa vốn.
– Để được tối đa bao nhiêu xe máy, xe hơi có đậu được không?
– Có thể đẩy xe Take Away ra ngoài hay không nếu bạn mong muốn kiếm thêm 1 lượng khách đi đường.
– Đường xá có khả năng được sửa chữa hay không?
– Nhà vệ sinh, chất lượng nước, năng lực cung ứng nước cho pha chế. Gặp chỗ nào mà nước chảy chậm thì tốt nhất nên dẹp ý định thuê.
– Năng lực cải tạo lại: Chủ nhà có cho sơn lại không, đóng đinh vào tường không. Bạn muốn bài trí lại mà chủ cho thuê không cho thì tốt nhất vẫn không được thuê.
– Đặt cọc bao nhiêu, đánh giá xem năng lực bị chủ đột ngột đòi mặt bằng và chịu phạt cọc ra sao để có deal tốt nhất. Thông thường cọc 3 tháng là tốt nhất. Và nên nhớ khi bị đòi lại mặt bằng thì không bao giờ bạn được đền bù về mặt Decor quán đâu nhé. Hãy nghĩ tới giải pháp di chuyển mặt bằng tốt nhất để tránh nguy cơ.– Lưu lượng xe, người qua lại, các công trình như Khu công nghiệp, công ty, trường học phù hợp với hình thức buôn bán.
…vv
7. DỰ TOÁN TÀI CHÍNH
Từ phương thức kinh doanh, phân khúc khách hàng, mặt bằng bạn sẽ lên 1 list các thứ cần báo khoản chi để tìm đối tác thực hiện.
Các loại khoản chi gồm:
*Chi phí đầu tư ban đầu:
– Cọc mặt bằng + Tiền thuê mặt bằng
– Decor ban đầu (Bàn ghế, quầy pha chế, ly chén, bảng hiệu, máy lạnh, chậu cây, đèn, quạt v.v)
– Vật dụng pha chế (Máy pha cafe, máy xay Cafe, máy xay sinh tốt, tủ mát v.v)
– Phần mềm quản lý, máy tính, máy in
– Đồng phục nhân viên, tạp dề
– Loa phát nhạc
– Thuế môn bài, các loại phí v.v
*Chi phí duy trì hoạt động:
Cần nhận xét mức độ doanh thu của tháng đầu để chuẩn bị mức tài chính nhất định để duy trì trong khi chờ dòng doanh thu đổ về.
Bạn cần tạo dựng kế hoạch dòng tiền ra vào cho 1 tháng gồm có các chỉ số:
– Tiền thuê mặt bằng.
– Khoản tiền điện nước, internet
– Chi tiền trả lương nhân viên
– Tiền mua nguyên vật liệu
– Doanh thu dự kiến
Từ đấy chuẩn bị 1 khoản tiền dư ra để đắp vào phần khoản chi những lúc doanh thu chưa về kịp để chi trả.
Những nhân viên mới làm quán, ban đầu thì có 2 kiểu chọn phương án như sau:
Giải pháp 1:
Tự làm, tìm từng đối tác và cộng toàn bộ chi phí lại sẽ thành số tiền cần cho một quán. Cách này thỏa mãn cho người chủ là được làm, được kiểm soát mọi thứ tuy nhiên yêu cầu khả năng thực hiện công việc khoa học, kỹ năng làm dự án.
Giải pháp 2:
An toàn hơn là tìm tới các cơ quan nhượng quyền thích hợp với giá trị và số tiền để làm 1 quán Cafe dạng chìa khóa trao tay. Kiểu này sẽ giúp ích cho bạn ít tốn nhiều thời gian, công sức và rủi ro tuy nhiên tính riêng của bạn có thể không cao.
8. TUYỂN DỤNG VÀ ĐÀO TẠO NHÂN SỰ
Bạn phải có hợp đồng phục vụ ký với người nhân viên
– Thống nhất thời điểm trả lương
– miêu tả công việc của một vị trí
– Các tiêu chí tuyển mộ cho vị trí đó
– Số lượng vị trí cho một ca thực hiện công việc
– Mức lương, thưởng thích hợp
– Các check list bàn giao ca thực hiện công việc.
Một vài chỉ số tham khảo giành cho bạn ở khu vực TP. Hồ Chí Minh.
*Đối với nhân sự pha chế:
Mức lương pha chế : 22.000 – 25.000đ/giờ
Thưởng khoảng 300.000đ/tháng tùy thuộc theo hiệu quả công việc.
*Đối với nhân viên phục vụ:
Mức lương phục vụ: 16.000 – 20.000đ/giờ
Thưởng khoảng 200.000đ/tháng tùy vào hiệu quả công việc.
*Đối với trưởng ca:
Mức lương trưởng ca: 4.000.000đ/tháng
Thưởng khoảng 500.000đ/tháng tùy vào đạt kết quả tốt bán hàng.
*Đối với quản lý:
Mức lương quản lý: 5.000.000đ/tháng
Thưởng theo lợi nhuận có được tùy theo bạn có tham gia nhiều vào việc bán hàng hay giao cho quản lý.
9. MARKETING, SOFT OPENING
Một lời khuyên chân tình là các anh/chị hãy Ready to Sale chứ đừng theo ngày đẹp gì cả.
Khi mà quán, nhân viên, quy trình chưa sẵn sàng thì tốt nhất hãy chạy thử một thời gian để nhân viên của anh/chị quen với cường độ, biết cách phục vụ, giao tiếp với khách hàng rồi hãy tiến hành khai trương.
Mình đã chứng kiến không ít quán khai trương nhanh chóng để rồi biến thành thảm họa vì tất cả mọi thứ đều rối tung lên.
Hãy thiết kế các sản phẩm Post, thực đơn, hình ảnh quán, các tuyên bố về giá trị phục vụ với người mua hàng để gây ấn tượng và hút lượng người quen tới ủng hộ quán thời gian đầu.
Hãy khiến cho mọi ngườii trên mạng xã hội, đến quán cảm nhận được khác biệt của bạn với đối thủ.
Các hình ảnh đồ uống cần được chụp đẹp, đăng tải và cập nhật trên Page.
Hãy tạo địa điểm Google map, tìm cách để người mua hàng check-in để tăng đánh giá tại địa điểm của bạn.
10. KHUYẾN MÃI VÀ TRI ÂN
Đây là một cách dễ và nhanh để thu hút khách hàng mà nhiều quán đang làm và mình thấy hiệu quả.
Bởi vì yếu tố này sẽ giúp khách hàng cảm thấy được quan tâm, mức giá thích hợp khi mà các giá trị của quán chưa được cảm nhật một cách chính xác và rõ rệt.
Hãy cam kết khoản chi cảm giác của người mua hàng là tốt nhất thông quan sự quan tâm, nhanh nhẹn của nhân viên để tri ân người mua hàng ủng hộ bản tốt nhất.
Bản chất của 1 quán Cafe là nơi để có không gian thưởng thức một ly Cafe, là nơi bạn cung cấp cho khách hàng những giá trị mà họ ước muốn về sản phẩm, cung cách phục vụ thật tốt.
11. GIẤY TỜ PHÁP LÝ
Bạn cần đăng ký kinh doanh, giấy phép An toàn thực phẩm (Kèm việc đi học và huấn luyện nhân viên), giấy đảm bảo phòng cháy chữa cháy. Bạn chỉ cần lên phường, xã liên lạc để được hướng dẫn nhất định về mặt giấy tờ.
Chúc các bạn lên kế hoạch cho quán Cafe của mình thật chỉnh chu và đúng từ khi bắt đầu.
Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!
Xem thêm: Top 8 địa chỉ mua laptop tốt nhất tại TP. HCM 2020
Xem thêm: Trường đại học đẹp nhất Việt Nam 2020, có phải VinUni?
Xem thêm: Top 6 màu tóc hot trend 2021 nhất định phải thử
Mai Hương – Tổng hợp và chỉnh sửa
Nguồn: kienthuckinhte.vn