Để trở thành một nhân viên sales thì không thể thiếu kiến thức, kỹ năng, và thái độ. Sau khi bạn có chuyên môn, hiểu rõ về sản phẩm, về doanh nghiệp, nhu cầu khách hàng cả đối thủ chung ngành thì những kỹ năng bán hàng phía dưới sẽ giúp ích cho bạn trở nên chuyên nghiệp và tiến gần đến thành công hơn.
1. Kỹ năng giao tiếp
Nếu ngoại hình mang đến cái nhìn ban đầu ấn tượng, cảm tình thì đối với nhân viên bán hàng kỹ năng giao tiếp là tiêu chí cực kỳ cần thiết. Giao tiếp tốt sẽ tạo cho bạn cảm tình với khách hàng. Phát triển và duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng sẽ giúp ích cho bạn có niềm tin nơi khách hàng và việc bán hàng sẽ trở nên thuận lợi hơn.
Trong giao tiếp, con người liên lạc với người khác bằng nhiều cách khác nhau và không nhất thiết phải luôn nói lời trực tiếp. Bạn có biết ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp bán hàng không những giúp cho bạn truyền đạt tốt hơn đến khách hàng, mà còn giúp hiểu được một phần suy xét, ý định mà khách hàng chưa kịp diễn đạt. Khéo léo đoán biết và có giải pháp giải quyết, chắc chắn bạn có thể được lòng khách hàng hơn là chỉ giao tiếp bằng lời nói thường thường.
2. Kỹ năng nhận diện khách hàng tiềm năng
Tùy từng ngành nghề cũng giống như hình thức kinh doanh không giống nhau, bạn hãy lên cho mình những đặc điểm nhận dạng khách hàng tiềm năng cho riêng mình. xác định được đúng đối tượng khách hàng vừa giúp bạn tăng cơ hội bán hàng lại giúp tiết kiệm thời gian công sức bỏ ra.
3. Kỹ năng lắng nghe
Tưởng chừng như đơn giản tuy nhiên lắng nghe lại chính là yếu tố tạo nên quan hệ tốt đẹp giữa người kinh doanh và khách hàng. Một lỗi rất thường gặp ở các nhân viên bán hàng là họ chỉ chăm chăm nói về sản phầm dịch vụ của họ mà không hề chú ý đến ý kiến của khách hàng. Trong khi việc lắng nghe khách hàng trình bày, bạn phải cần tinh ý và nhanh chóng kiểm soát được nhu cầu, sở thích, từ đó mới giúp họ chọn lựa những giải pháp phù hợp mà sản phẩm của bạn mang lại. Có như vậy khách hàng vừa cảm nhận thấy được chú ý tôn trọng, lại rất ưng ý vì sản phẩm của bạn thuyết phục được đúng nhu cầu họ cần
4. Kỹ năng đặt câu hỏi
Khách hàng thỉnh thoảng còn không biết rõ những nhu cầu thực tế của mình. vì vậy, sales phải biết cách đưa ra những câu hỏi mà sẽ dẫn họ đến câu trả lời. Có thể với khách hàng nếu không có sản phẩm bên bạn thì vẫn hoạt động, phát triển bình thường, nhưng khi khách hàng dùng sản phẩm của bạn sẽ giúp họ tiết kiệm công sức, thời gian mà vẫn tiết kiệm chi phí. đưa ra những câu hỏi về phía khách hàng cũng là cách để sales tìm hiểu nhu cầu ẩn mà khách hàng chưa biết?
5. Kỹ năng đàm phán thương thảo
Thương thuyết là phương tiện căn bản là kỹ năng bán hàng không thể thiếu của nhân viên bán hàng để đạt được cái mà ta ước muốn từ người khác. công đoạn giao tiếp nhằm thỏa thuận được lợi ích bán hàng có thể chia sẻ giữa ta và đối tác khách hàng. Tuy duy nhạy bén, Phản xạ cư xử nhanh nhạy song đồng thời cũng phải biết nhẫn nại bàn cãi, biết kiềm chế cảm giác và có lý lẽ đáp ứng khách hàng khéo léo để cung cấp cảm xúc dễ chịu để thỏa hiệp, bảo vệ ích lợi của mình.
6. Kỹ năng thuyết phục
Một kỹ năng bán hàng chung mà người kinh doanh nào cũng cần nên có đó là phải biết cách thuyết phục người khác hay nói một cách khác làm thế nào để có được điều họ mong muốn. Họ luôn tập trung vào những điều họ mong muốn và kiên trì với nó cho đến tận cùng. Họ không thể nào từ bỏ.
7. Kỹ năng giải quyết vấn đề
Những người kinh doanh thành công luôn có kỹ năng và nhiều kinh nghiệm xử lý vấn đề.
Hãy cố gắng bình tĩnh, nhìn nhận vấn đề một cách sáng suốt, sau đó suy xét, phân tích các phương án khả thi. Việc tiếp bạn cần làm là đề ra mục tiêu, có thể giúp bạn định hình được đích đến của mình và làm sao để đi được đến cái đích cuối cùng đấy. trong quá trình thực hiện, bạn hãy luôn chủ động để đối phó với các vấn đề phát sinh. Cuối cùng, tóm lại đánh giá lại tất cả để đúc kết kinh nghiệm cho mình.
8. Kỹ năng chốt sale
Sau nỗ lực tìm hiểu và tư vấn cho khác hàng, mong muốn khách ra quyết định mua sản phẩm và còn trở lại những lần sau. Để làm được điều này bạn nên trang bị một vài kỹ thuật kiểm soát tâm lý hướng khách hàng chốt sale. Việc chốt bán hàng cũng là một nghệ thuật rất quan trọng, dù bạn cho họ lý do để mua hàng ngay tức thì nhưng phải khéo léo làm sao để khách hàng tự nguyện mua sản phẩm chứ không khiến họ cảm thấy bị ép buộc.
9. Kỹ năng làm việc nhóm
Phối hợp tốt với đồng nghiệp hoặc phòng ban có thể giúp xử lý tốt hơn, nhanh hơn đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Với một dự án hợp tác bán hàng lâu dài, bạn khó lòng mà một mình xoay sở hết mọi việc đúng không nào.
Trong thời đại thông tin hiện đại, nhân viên sales cần nên có thêm những kỹ năng bổ trợ
– Khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh.
– Sử dụng thành thục các ứng dụng văn phòng như: Word, Excel, PowerPoint, Outlook và Internet.
– Hiểu biết về internet và Web, quảng cáo trực tuyến.
Lời kết
Trên đây là 9 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp mà một nhân viên bán hàng nên có. Hy vọng những thông tin trên có giá trị đối với bạn.
Cảm ơn bạn đã quan tâm!
Xem thêm: https://genz.vn/tim-kiem-khach-hang-bat-dong-san/
Thu Phượng – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: timviec365, lamgiau247, gostore)