Kỹ năng giao tiếp hiệu quả. Giao tiếp là chìa khóa cho tất cả các mối quan hệ. Kỹ năng giao tiếp hiệu quả có khả năng mang lại lợi ích cho bất kỳ người nào ở bất kỳ giai đoạn nào trong cuộc đời họ.
Kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Dùng tốt giọng điệu, và ngữ điệu
Dù là nói chuyện với những người lạ hay những người bạn, đối tác, những ngữ điệu của bạn cũng sẽ giúp bạn truyền tải những gì mà bạn muốn nói. Những ngữ điệu trong thời gian nói chuyện cũng sẽ giúp người nghe cảm nhận thấy dễ chịu và thú vị hơn khi lắng nghe những gì bạn nói. Bên cạnh đó, ngữ điệu cũng đóng góp vào việc biểu hiện sự chuyên nghiệp của bạn.
Học cách lắng nghe
Lắng nghe không chỉ là nghe đơn thuần. Học bí quyết lắng nghe không chỉ nội dung được nói ra mà còn theo cách nào và những thông điệp không lời được gửi gắm trong đó. Để chọn lựa rõ những gì người xung quanh nói và để làm giảm bất cứ sự nhầm lẫn nào, cần cố gắng không suy xét luôn phải nói gì kế tiếp trong khi lắng nghe. Thay vào đó hãy tích tụ thông điệp được gởi gắm. Những người bạn, đồng nghiệp và những người quen biết khác sẽ đánh giá cao kỹ năng lắng nghe kỹ càng của bạn.
Bắt đầu làm quen
Để giao tiếp đạt kết quả tốt, bước đầu tiên bạn cần làm là học cách phá bỏ không khí ngượng ngùng ban đầu. Bạn có thể bắt đầu bằng bằng một câu hỏi dù là trong một cuộc họp hay buổi tranh luận thông thường. Bạn cũng cần phải là người lắng nghe giỏi nếu như bạn mong muốn đặt câu hỏi thích hợp.
Sau khi đã sản sinh ra không khí thoải mái, hãy tiếp tục nói chuyện với chủ đề phù hợp. Đừng lo lắng nếu bí quyết nói chuyện của bạn không đạt cho được hiệu quả ngay lần thứ nhất. Điều quan trọng là bạn đã tiếp tục thử và tìm cách đạt cho được kết quả tốt đẹp hơn ở lần kế tiếp.
Rành mạch, dễ hiểu
Trên sách báo, trò chuyện cởi mở có vẻ là một ý thức chung. Thực tế, nó thường không đơn giản để thể hiện điều bạn thật sự mong muốn nói. Toàn bộ những sự phức tạp, rắc rối có thể được đá bung từ một nỗi lo lắng hãi bức xúc không tốt tới việc chọn sai thời điểm để nói ra. Bất kể hoàn cảnh nào, bạn cũng cần vượt qua mọi trở ngại để bảo đảm hai bạn đều cùng một điểm xuất hành của nỗi lo.
Khả năng tương tác trực tiếp thông qua sự góp ý
Điều quan trọng nhất của một quá trình giao tiếp được cho là đạt kết quả tốt tức là năng lực tương tác thông qua các phản hồi trực tiếp. Sự phản hồi có thể là những suy nghĩ, góc nhìn của người nghe về cách người nói trình bày; chia sẻ nội dung hay thậm chí là đánh giá về thông tin thông tin mà người nói đang truyền tải.
Một biểu hiện khác của sự góp ý chủ đạo là việc đặt câu hỏi. Vì nó biểu hiện người nghe thật sự lắng nghe và đã theo dõi; đón nhận thông điệp và có những phân tích riêng từ đấy có những câu hỏi thắc mắc cần được tranh luận, làm cho rõ.
Dùng ngôn ngữ cử chỉ “phản chiếu”
Ngôn ngữ cử chỉ cũng đặc biệt không kém lời nói. Theo Susan Constantine, một người có chuyên môn về ngôn ngữ cử chỉ, 90% giao tiếp của con người là phi ngôn ngữ. Vì vậy, khi ăn nói hãy chú ý tới ngôn ngữ cử chỉ của bạn.
Quan trọng, bạn nên tận dụng ngôn ngữ cử chỉ “phản chiếu”, tức là có thực hiện giống như người trò chuyện cùng mình. Chẳng hạn, trong cuộc phỏng vấn tìm việc, nếu nhà phỏng vấn hơi ngả người về phía trước, bạn cũng có thể làm như vậy. Đương nhiên, bạn phải hành động một cách tế nhị, khéo léo, hạn chế để người phỏng vấn có cảm giác bạn đang trêu tức anh/cô ấy.
>>>Xem thêm: Quỹ khen thưởng phúc lợi là gì? phát triển quỹ khen thưởng phúc lợi
Kỹ năng giao tiếp là gì?

Kỹ năng giao tiếp là gì? Kỹ năng ăn nói là năng lực truyền đạt, trao đổi nội dung, lắng nghe, góp ý, ứng xử,… giữa người nói và người nghe nhằm đạt mục đích nhất định. Không ít người thường nhầm lẫn rằng ăn nói chỉ đơn thuần là nghe và nói. Tuy nhiên, trên thực tế, nó còn gồm nhiều đại diện cảm xúc, cử chỉ … Loại kỹ năng này cũng không những đơn thuần là một mà còn chứa đựng nhiều kỹ năng nhỏ.
Giao tiếp sao cho hiệu quả là một trong các kỹ năng mềm căn bản mà rất quan trọng. Kỹ năng giao tiếp giỏi, tinh tế, khôn khéo, đạt tới đỉnh cao còn được ví như một nghệ thuật.
>>>Xem thêm: Kinh doanh gì với vốn 100 triệu để nhanh thu lời nhất
Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp

Có khả năng bạn cho rằng, chỉ là việc giao tiếp thông thường, thì sao phải chú ý nhiều như thế? Đấy là vì bạn chưa nhận ra tầm đặc biệt của ăn nói. Mỗi ngày, tùy theo công việc mà bạn tiếp cận tới nhiều hoặc ít người. Nhưng nếu bạn cứ chủ quan, không chú tâm trong câu chuyện của họ, không để tâm đến cảm giác của họ, thì nhiều lần như vậy sẽ tạo cho bạn thói quen có hại và nó làm tác động đến mối quan hệ đó. Hoặc nếu bạn gặp bạn bè hay khách hàng, bạn dùng ngôn ngữ và cách nói không hợp lý, liệu rằng bạn có ký được hợp đồng, tình bạn có lâu bền hay không?
>>>Xem thêm: Tổng hợp các hình thức kinh doanh hiệu quả nhất 2020
Bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Kỹ năng giao tiếp hiệu quả. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (cuocsongdungnghia.com, joboko.com,…)