Kỹ năng giao tiếp tập hợp những quy tắc, cách cư xử, trao đổi qua lại được đúc kết bằng những trải nghiệm trong lúc giao tiếp hằng ngày. Ngoài ra bạn cũng hoàn toàn có thể gọi nó là nghệ thuật giao tiếp. Hãy cùng mình tìm hiểu về bộ môn nghệ thuật này và tầm quan trọng của nó qua bài viết dưới đây nhé!
Kỹ năng giao tiếp là gì?
Kỹ năng này tập hợp những quy tắc, cách cư xử, trao đổi qua lại được đúc kết bằng những trải nghiệm trong lúc giao tiếp hằng ngày. Ngoài ra bạn cũng hoàn toàn có thể gọi nó là nghệ thuật giao tiếp. Bởi lẽ, nó không riêng đơn thuần là giao tiếp mà còn gồm có các khả năng khác như: kỹ năng lắng nghe, thấu hiểu; khả năng dùng ngôn từ, hình thể; kỹ năng đáp ứng, đồng cảm… Để có được cải thiện và nâng cao khả năng giao tiếp, bạn cần phải thường xuyên rèn luyện và ứng dụng nó ở mọi lúc mọi nơi.

Vì sao kỹ năng giao tiếp lại có tầm ảnh hưởng
Giao tiếp được sử dụng để kiểm soát sự liên kết cụ thể giữa bạn và đối phương. Bạn rất có thể biểu hiện cảm xúc với người khác và chia sẻ thông tin đáng kể. Kỹ năngcủa bạn càng tốt, bạn càng dễ trình bày thông điệp của chính mình tốt hơn. Kể cả những lúc trò chuyện ở nơi làm việc cũng cần có kỹ năng giao tiếp tốt, nếu không, người khác sẽ không chú ý đến việc lắng nghe những gì bạn nói.
Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp hiệu quả
Các kỹ năng giao tiếp căn bản
Kỹ năng lắng nghe
Lắng nghe luôn là một kỹ năng căn bản và quan trọng nhất vì vừa giúp cho bạn tiếp nhân được nội dung, vừa biểu hiện sự đồng cảm và là cơ sở để bạn đưa ra góp ý hợp nhất. Trong công việc, kỹ năng lắng nghe giúp cho bạn dễ dàng thân thiết, cởi mở với đồng nghiệp.
Xem thêm: Kỹ năng lắng nghe la gì? Vai trò của kỹ năng lắng nghe
Kỹ năng giao tiếp ứng xử: Chào hỏi, tác phong
Hầu như đây chính là khả năng giao tiếp có ảnh hưởng nhất vì mọi tác phong, đi đứng, chào hỏi đưa ra ấn tượng của người khác về bạn. Những ai có cách cư xử khéo léo, tinh tế thường được quý mến và dễ hòa đồng, thích ứng tốt trong môi trường làm việc mới, quan hệ và có được sự hỗ trợ từ cộng sự. ngược lại, những người bị nhận xét là “thô” hoặc “vô duyên” hay cứng nhắc, máy móc trong ứng xử thì khó thăng tiến hơn.
Kỹ năng truyền tải, thuyết phục, đàm phán
Dĩ nhiên, mục đích cuối cùng của việc giao tiếp đạt kết quả tốt trong làm việc (và cuộc sống) là cùng bàn bạc để hiểu nhau, cùng nhau cộng tác và đạt được các thương lượng. Khả năng giải thích, trình bày, tư vấn, đáp ứng người khác và thương thuyết hiệu quả quyết định các thành tựu của bạn. Các kỹ năng này yêu cầu nhiều kinh nghiệm, sự thực hành thường xuyên, kết hợp giữa thiên phú và cách bạn tìm hiểu, tự mình chuyển đổi, rút kinh nghiệm từ thực tế. Tri thức về sản phẩm, sản phẩm nói riêng, nền tảng tri thức về xã hội, kinh tế, học vấn… nói chung đều có tính quyết định giá trị của những cuộc đàm phán hay hợp tác.
Các thành phần ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp
Lắng nghe tích cực
Lắng nghe là kỹ năng cần thiết trong lúc giao tiếp với người đối diện, đáng chú ý đối với cộng sự. Việc làm này giúp bạn tập trung lắng nghe những câu chuyện đời thường, chia sẻ những khó khăn trong ngành nghề cũng như trong cuộc sống thường ngày bằng cách phân tích, đóng góp ý kiến và hỏi thêm thông tin,… sẽ giúp kéo gần khoảng cách và tăng sự thân thiện giữa đồng nghiệp, tạo cảm hứng làm việc.
Cũng nên cần chú ý rằng để đạt đạt kết quả tốt giao tiếp tối ưu, bạn nên gạt bỏ sự tồn tại của điện thoại hay mạng xã hội – các yếu tố làm bạn xao lãng, khiến cuộc trò chuyện trở nên nhàm chán và người nghe cảm nhận thấy không được tôn trọng.
Sự thân mật
Sự thân mật góp phần làm nên đạt kết quả tốt giao tiếp (niềm tin và sự thấu hiểu) được đảm bảo trên 2 yếu tố: sự chân thành và lòng tốt. Trong công việc, bạn rất có thể mở đầu cuộc nói chuyện với cộng sự hay sếp bằng những câu hỏi đời thường về quê quán, nơi ở, thời tiết hay tình trạng sức khỏe với thái độ tích cực và luôn giữ nụ cười trên môi đi kèm theo những lời khen ngợi, chúc mừng trước thành quả của đồng nghiệp, giúp nuôi dưỡng niềm tin với sếp và với đồng nghiệp, thúc đẩy đạt kết quả tốt ngành.