Nhân viên tư vấn thành công, bạn cần học một vài mẹo có ích hỗ trợ bạn nổi bật so với các ứng viên khác. Thông qua bài viết này có thể gồm có những lời khuyên hỗ trợ cải thiện kỹ năng của bạn, ngoài ra cũng hỗ trợ bạn hiểu được cách thành công trong lĩnh vực mà bạn quan tâm.
Nhân viên tư vấn là gì?

Nhân sự tư vấn là người giải đáp câu hỏi thắc mắc của khách hàng và đưa ra lời khuyên về các cách tối ưu. Họ luôn theo sát với người sử dụng trong toàn bộ quá trình mua mặt hàng, nhưng không phải là người đưa ra quyết định cuối cùng. Quyết định đó là của khách hàng.
Khi bạn lựa chọn tìm đọc ý kiến của một doanh nghiệp hoặc cửa hàng, họ có thể giúp bạn quyết định có thể mua sản phẩm và dịch vụ nào. Điều này có thể đặc biệt vì nó giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định vượt trội hơn về việc sản xuất và nên bán những gì, cùng lúc đó giúp người tiêu dùng quyết định có nên mua hàng hay không.
Xem thêm Kỹ năng sinh viên cần có để có thể thành công là gì?
Hoạt động của nhân viên tư vấn là gì?
Nhân sự tư vấn thường làm công việc như sau:
- Trước tiên họ sẽ tiếp đón và lắng nghe những nhu cầu của khách mua hàng
- Phụ thuộc vào những nhu cầu ấy để giới thiệu sản phẩm phù hợp với họ. Không quên nêu bật tính năng, lợi ích của mặt hàng và so sánh với mặt hàng cùng loại của hãng hàng khác để thấy được sự sai biệt
- Nếu như mặt hàng đang có chương trình khuyến mãi, họ sẽ nêu ra để thúc đẩy nhu cầu mua hàng cao hơn
- Hướng dẫn khách hàng thủ tục thanh toán
- Luôn tạo thiện cảm và niềm nở tạo cảm giác với khách hàng
- Giữ gìn vệ sinh, nhất là khu vực bán hàng của mình…
Những kỹ năng đòi hỏi để làm một tư vấn viên giỏi

Kỹ năng
Để trở thành một tư vấn viên giỏi thì bạn phải cần đảm bảo mình sở hữu được các kỹ năng sau:
- Kỹ năng giao tiếp: bạn cần tạo cảm tình để có thể tạo ra được mối quan hệ với người sử dụng.
- Kỹ năng tạo dựng sự tin tưởng: Bạn có thể tạo ra nó bằng cách có trách nhiệm chuyên ngành với những lời tư vấn của mình.
- Kỹ năng phản ứng nhanh: Hiểu một cách dễ hiểu thì đây là kỹ năng yêu cầu trước một nỗi lo nào đó bạn cần phải nảy số thật nhanh để tìm cạc xử lý vấn đề mà người tiêu dùng đang thắc mắc.
- Kỹ năng làm việc độc lập và luôn cộng với tình thần nhiệt huyết, năng động linh hoạt trong công việc.
- Kỹ năng làm việc trong môi trường chịu nhiều sức ép. Đa phần các nhân sự tư vấn ngày nay sẽ được áp doanh số và dựa vào đó để tăng lương, thưởng cho họ. Chính bởi vậy, mong muốn trở nên một người làm tư hỗ trợ khách hàng giỏi thì bạn phải vượt qua các sức ép này.
Bên cạnh đó bạn nên tham khảo thêm về Interpersonal Skills để sở hữu cái nhìn tổng quát nhất về những kỹ năng mềm cần có dù bạn là ở vị trí nào, công việc nào, ngành nghề nào đi chăng nữa bổ trợ cho quá trình hỗ trợ khách hàng.
Tính cách
Một người làm tư vấn không thể thiếu tính bí quyết hòa đồng, cởi mở và đặc biệt luôn phải giữ được thái độ dễ dàng sử dụng với khách hàng. Ngoài ra, họ cũng cần có hoài bão, tham vọng để nỗ lực vươn lên các vị trí cao hơn và không ngừng tạo ra các sự kết nối cho mình. Tuy vậy điều quan trọng nhất là vẫn phải đảm bảo được tính trung thực và có tinh thần trách nhiệm trong công việc. Chẳng hạn như nếu là một người làm bán hàng tín dụng thì bạn bên cạnh niềm nở với khách hàng thì cũng luôn phải có tính thần trách nhiệm cũng như tính cảnh giác cao.
Kiến thức
Để có khả năng thuyết phục được người sử dụng cũng như giải đáp mọi thắc mắc của khách thì điều kiện cương quyết bạn nên có đấy chính là kiến thức về mặt hàng, dịch vụ mình tư vấn. Chi tiết bạn phải cần có hiểu biết về những điều sau:
- Không thể thiếu phong phú kiến thức chuyên ngành. Chẳng hạn như đối với ngành nghề tư vấn hôn nhân bạn cần phải hiểu phong phú về luật hôn nhân và gia đình của nước sở tại. Hoặc nếu tư vấn về sản phẩm bạn thì bạn cũng phải có các kiến thức có sự liên quan về thành phần, tác dụng và đối tượng mục tiêu mà mặt hàng nhắm đến.
- Luôn trau dồi các nội dung kiến thức xã hội, kỹ năng mềm và cập nhập xu hướng đều đặn.
- Trước những câu hỏi, câu hỏi thắc mắc của khách hãy tiến hành đo đạt và nhận xét nó một cách kỹ lưỡng dựa trên các nội dung kiến thức mà mình đã có.
- Quan trọng nếu bạn sở hữu một hoặc một vài ngoại ngữ nữa thì nó sẽ là một ưu điểm lớn.
Xem thêm Kỹ năng lãnh đạo được hình thành từ những yếu tố nào?
Vẻ ngoài

Nhân viên tư vấn là người trực tiếp gặp mặt và trao đổi với người sử dụng và cần phải tạo được ấn tượng tốt với họ ngay từ lần gặp đầu tiên. Do đó họ cần chăm chút về vẻ ngoài để giản đơn thu thập được thiện cảm từ đối phương hơn. Đặc biệt, bạn đăng ký xin thi tuyển nhân sự bán hàng thẩm mỹ thì yếu tố ngoại hình càng đặc biệt quan trọng. Bởi lẽ, nó chính là yếu tố làm khách hàng tin tưởng vào công dụng khi tiến hành trị liệu tại trung tâm thẩm mỹ đấy hơn.
Thu nhập của Tư vấn viên có cao không?
Các Tư vấn viên trọng điểm làm việc trong văn phòng. Những Tư vấn viên nội bộ cho doanh nghiệp luôn ngồi tại quầy hoặc ăn nói với người tiêu dùng qua điện thoại, email. Trong thời gian đó, những người thực hiện công việc như một chuyên gia tư vấn ngoài có khả năng đi gặp gỡ khách hàng. Theo ghi nhận, mức lương thấp nhất của một Tư vấn viên là từ 3 triệu/tháng (thường là với vị trí làm bán thời gian).
Thông thường, Tư vấn viên nhận lương từ 6 – 9 triệu/tháng, những người có trải nghiệm có thể nhận từ 10 – 12 triệu/tháng. Trong những ngành mà Tư vấn viên không thể thiếu trình độ chuyên môn cao như tài chính, kỹ thuật, luật, lương cao nhất mà Tư vấn viên nhận được có thể lên đến 33 triệu/tháng.
Xem thêm Kỹ năng chuyên môn là gì? Cách tập luyện Kỹ năng chuyên môn
Nguyên tắc đạo đức của cấp dưới tư vấn

- Nhân viên tư vấn nguyên tắc giữ bí mật: Đây hầu như là nguyên tắc chung mà bất kỳ một ngành nghề nào cũng cần phải có. Mỗi người đều có nhiều bí mật riêng và nhân viên tư vấn có trách nhiệm phải giữ kín điều đấy cho người sử dụng. Đa phần trước khi tư vấn họ sẽ cam kết điều này với khách hàng để tạo ra niềm tin.
- Nguyên tắc tôn trọng: Là một người làm tư vấn bạn cần phải biểu hiện sự tôn trọng khách hàng của mình. Cần phải giữ thái độ nhiệt tình và đừng để các thành tố khác làm ảnh hưởng đến hoạt động của bạn.
- Nguyên tắc trung thực, khách quan: Chỉ khi bạn nhìn nhận các sự việc xung quanh một cách khách quan thì mới có thể đưa rõ ra được tuy nhiên lười khuyên đúng đắn nhất cho người tiêu dùng, hơn nữa cũng đừng vì các lợi ích trước mắt mà đưa rõ ra các nội dung không chuẩn xác làm khách hàng mất sự tin tưởng.
Qua bài viết trên đã Genz.vn đã cung cấp các thông tin về Nhân viên tư vấn là gì? Hoạt động của nhân viên tư vấn là gì?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ươn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Lộc Đạt – Tổng hợp
Tham khảo ( glints.com, 123job.vn, … )
Bình luận về chủ đề post