Quy trình kinh doanh đóng vai trò đặc biệt và thiết yếu trong quá trình tiếp thị của doanh nghiệp, đặt biệt là khả năng bổ sung sản phẩm/dịch vụ đến với khách hàng. Qua nội dung sau đây sẽ cung cấp thêm nhiều nội dung hơn đến các bạn đọc, cùng xem xét thêm nhé!
Quy trình kinh doanh là gì?

Công thức bán hàng là một chuỗi quá trình liên kết chặt chẽ với nhau và được phân công cho từng bộ phận có liên quan để thực thi các hoạt động chi tiết. Mỗi phòng ban được giao sẽ tiến hành hành động chuyên môn hóa nhiệm vụ để đạt được mục tiêu cũng như hiệu quả cao nhất.
Quy trình kinh doanh được ra đời với mục đích đóng góp vào các mục tiêu của doanh nghiệp. Và là tiêu chí cốt lõi gây ra các cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp vượt xa mọi đối thủ và mang về lợi nhuận cao nhất.
Xem thêm Tổng hợp cách xây dựng chiến lược doanh nghiệp hiệu quả nhất 2020
Tầm đặc biệt của quy trình
Nếu bạn không thể mô tả những gì bạn đang làm như một quy trình, bạn không thể biết bạn đang làm. – W. Edwards Deming
Các quy trình kinh doanh luôn đóng một nhiệm vụ đặc biệt trong hoạt động đúng đắn của một đơn vị và trong cấu trúc của nó. Một quy trình kinh doanh được lên kế hoạch và chiến lược tốt sẽ giúp công ty theo những bí quyết sau:
► Giảm chi tiêu và rủi ro: hạn chế chi tiêu và nguy cơ bằng cách đưa ra các cách hiệu quả nhất để thực hiện các hoạt động cân nhắc các thiếu sót tiềm năng trong tương lai.
► Giảm các lỗi có tác nhân từ con người: bằng cách phân phối các nhiệm vụ cho những người chuyên về nó.
► Cải thiện hiệu quả: nó nâng cao năng suất của một bộ phận bằng việc vạch ra các động thái và chu trình xoay quanh tối ưu cho công ty.
► Tập trung nhiều vào người sử dụng hơn: một công thức bán hàng là một động thái hướng tới người tiêu dùng. Nó liên tục cập nhật cho doanh nghiệp về nhu cầu khách hàng, các nhận xét về mặt hàng / dịch vụ.
► Thu hẹp khoảng bí quyết giao tiếp: Nó thu hẹp khoảng cách giao tiếp giữa công ty và người tiêu dùng thông qua các đánh giá và bào chế thị trường.
Các loại quy trình bán hàng (Có chẳng hạn như kèm theo)
Quy trình công việc bán hàng sẽ được phân thành 6 loại dựa theo nhiệm vụ của từng loại trong doanh nghiệp:
- Nguồn nhân lực: quy trình recommend nhân sự, tuyển dụng, kỷ luật, chỉ dẫn sàng lọc hồ sơ, phỏng vấn.
- Tài chính: Lập chiến lược, lập ngân sách, báo cáo (bạn có thể tiếp tục với phần mềm Venngage for Finance).
- Quản lý: Hoạch định các kế hoạch kinh doanh, đánh giá hiệu quản công việc, quản lý toàn bộ công ty.
- Bán hàng: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng, đáp ứng điều kiện người có khả năng mua hàng, tăng trưởng khách hàng tiềm năng.
- Chăm sóc khách hàng: hỗ trợ khách hàng giải quyết vấn đề, cải thiện các sự cố xuất hiện trong công thức.
- Tạo ra sản phẩm và vận hành doanh nghiệp: Quản lý chặt chẽ chuỗi cung ứng của tổ chức.
Chẳng hạn như về công thức bán hàng của doanh nghiệp thương mại

Doanh nghiệp thương mại là một tổ chức trung gian trong kênh cung cấp hàng hóa từ nơi sản xuất đến người sử dụng cuối cùng, giúp giảm tiền bạc và thời gian mua sắm của người sử dụng. Công thức hoạt động kinh doanh của công ty thương mại là quá trình doanh nghiệp đưa sản phẩm/dịch vụ đến người sử dụng, mục tiêu là tạo ra lợi nhuận.
Chẳng hạn như về quy trình công việc kinh doanh của tổ chức thương mại
Bước 1- Chuẩn bị
Doanh nghiệp không thể thiếu sự chuẩn bị tối ưu để các hoạt động kế tiếp xảy ra được suôn sẻ. Để công việc bán hàng diễn ra suôn sẻ, bạn cần chuẩn bị:
- Nguồn hàng: Việc lựa chọn nguồn hàng vô cùng quan trọng vì bước này sẽ có sự liên quan đến chất lượng mặt hàng, dịch vụ mà doanh nghiệp sẽ đưa ra thị trường.
- Thông tin về mặt hàng, dịch vụ
- Chiến lược sale chi tiết và cụ thể để xác định người có khả năng mua hàng
- Giấy giới thiệu mặt hàng, bảng báo giá chi tiết cho khách hàng,…
Bước 2 – Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Việc phân biệt người tiêu dùng là hết sức quan trọng. Bạn phải biết mình cần đến gần hơn thị trường nào và đến gần hơn ai. Bạn có thể tìm kiếm khách hàng tiềm năng thông qua các kênh phương tiện truyền thông, tìm kiếm mọi lúc mọi nơi và hỗ trợ khách hàng với thái độ tốt nhất.
Bước 3 – đến gần hơn khách hàng
Công ty sẽ bắt đầu lên kế hoạch đến gần hơn với những người có khả năng mua hàng mà mình đã tìm được. Bạn cần tìm hiểu thông tin về người sử dụng trước rồi sau đấy có thể giới thiệu mặt hàng với họ.
Bước 4 – recommend mặt hàng, dịch vụ đến khách hàng
Bước kế tiếp một khi đến gần hơn là đưa thông tin chi tiết mặt hàng đến cho khách hàng. Bạn phải tập trung hơn vào ích lợi và phải dựa trên nhu cầu của khách hàng. Quan trọng, bạn phải luôn trung thực, như vậy sẽ tạo được độ tin cậy cao với người sử dụng.
Bước 5 – Báo giá sản phẩm cho khách hàng và làm thay đổi tâm lý họ mua hàng
Nếu đã thành công trong việc thuyết phục người tiêu dùng, bạn phải bảo đảm báo giá cho họ vào đúng thời điểm. Bạn hãy tích tụ những điều đã tranh luận với người sử dụng, làm nổi bậc mong muốn của họ và viết về những phản ánh tích cực của khách hàng đối với lời đề xuất.
Bước 6 – Chốt đơn hàng

Một trong những bước tối quan trọng của quy trình hoạt động kinh doanh là dừng lại sale bởi đây là hành trình giúp người sử dụng đưa ra quyết định. Khách hàng hầu như đã hiểu sâu về sản phẩm/dịch vụ. Do đó, việc cần làm là làm nổi bậc lợi ích của khách hàng để thúc đẩy họ ra quyết định thực hiện mua hàng của tổ chức.
Xem thêm CCO trong doanh nghiệp là gì? Vai trò của CCO là gì?
Bước 7 – Dịch vụ hậu mãi dành cho khách hàng
Quy trình kinh doanh dây là bước cần thiết trong công thức bán hàng. Việc làm này sẽ quyết định người tiêu dùng có cộng tác lâu dài với doanh nghiệp của bạn hay không.
Một số mẫu kế hoạch quản lý chu trình bán hàng của doanh nghiệp rộng rãi
Hiện nay, việc xây dựng sơ đồ quản lý công thức công việc kinh doanh là một thách thức to lớn đối với các nhà quản lý ở doanh nghiệp lớn hay một nhóm nhỏ. Dưới đây là các mẫu kế hoạch quản lý quy trình hoạt phổ biến mà bạn có thể tham khảo:
Lưu đồ quy trình quản lý nguồn nhân sự
Lưu đồ quy trình là không thể thiếu trong việc quản nguồn nhân lực giúp các nhà quản lý nhân sự trong các hoạt động sau:
- Truyền đạt các chủ đạo sách và công thức của công ty trong toàn bộ tổ chức.
- nhân viên tham gia mau chóng và đạt kết quả tốt.
- Cam kết quy trình tuyển mộ diễn ra bình đẳng và thống nhất.
- Tăng cường việc học tập để đào tạo nhân sự và phát triển thêm các kỹ năng.
Sơ đồ quy trình quản lý công ty
Sơ đồ công thức được các nhà lãnh đạo dùng nhằm giúp công ty đạt cho được các mục tiêu lâu dài và nhân sự đi đúng hướng trong hoạt động. Nhà quản lý sẽ đơn giản so sánh được chu trình đã hành động với các bước trong kế hoạch ban đầu để đưa ra cách đúng lúc cho những kế hoạch kế tiếp.
Xem thêm CFO trong doanh nghiệp là gì? Vai trò của CFO là gì?
Lập bản đồ công thức thực hiện công việc

Quy trình kinh doanh sơ đồ công thức thực hiện công việc sẽ giúp đội ngũ nhân viên biết cách để chăm sóc khách hàng tối ưu và cam kết các điểm đang xử lý một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, biểu đồ cũng giúp nhà quản lý theo dõi được các thời điểm quan trọng nhằm đảm bảo cho dự án được giao đúng thời hạn.
Qua bài viết trên đã Genz.vn đã cung cấp các thông tin về quy trình kinh doanh là gì? Tầm đặc biệt của quy trình. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ươn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Lộc Đạt – Tổng hợp
Tham khảo ( bizfly.vn, www.cask.vn, … )
Bình luận về chủ đề post