Revenue Model là gì? Revenue Model là cách thức để doanh nghiệp có doanh thu, tạo ra lợi nhuận, và mức lợi nhuận lớn hơn trên vốn đầu tư. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến các bạn đọc, cùng tham khảo nhé!
Revenue Model là gì?

Mô hình doanh thu trong tiếng Anh là Revenue Model.
Mô hình doanh thu là cách thức để doanh nghiệp có doanh thu, tạo ra lợi nhuận, và mức lợi nhuận lớn hơn trên vốn đầu tư.
Mô hình doanh thu được coi là chiến lược quản lí các luồng doanh thu của doanh nghiệp và các nguồn lực cần thiết cho từng luồng doanh thu đó.
Chức năng của một tổ chức kinh doanh là tạo ra lợi nhuận và thu được doanh lợi trên vốn đầu tư lớn hơn các hình thức đầu tư khác. Bản thân các khoản lợi nhuận chưa đủ để khẳng định sự thành công của một doanh nghiệp. Một doanh nghiệp được xem là kinh doanh thành công cần tạo ra mức lợi nhuận lớn hơn các hình thức đầu tư khác. Bằng không, doanh nghiệp không thể tồn tại.
Xem thêm Văn phòng chia sẻ – Mô hình thay thế của doanh nghiệp 5.0
Tầm quan trọng của mô hình kinh doanh với sự phát triển của doanh nghiệp
Mô hình kinh doanh là định hướng con đường phát triển của doanh nghiệp hiện tại và trong tương lai. Mô hình giống như bản đồ định vị khái quát về doanh nghiệp.
Mô hình sẽ thể hiện bản kế hoạch chi tiết lộ trình và các bước đi của doanh nghiệp. Ngoài ra mô hình cũng cho thấy quy trình và các quyết định của doanh nghiệp, đây là cách doanh nghiệp tạo ra giá trị và nắm bắt cơ hội.
Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững và có chỗ đứng trên thị trường thì việc xây dựng mô hình kinh doanh hiệu quả và mang tính cạnh tranh là rất cần thiết. Bạn cần tạo ra mô hình mới, độc đáo, vì hiện nay việc bị đối thủ sao chép mô hình kinh doanh là khó có thể tránh khỏi.
Có bao nhiêu loại mô hình kinh doanh tồn tại?

Dựa vào các yếu tố phân loại mô hình kinh doanh
Chúng ta có thể phân loại các mô hình kinh doanh theo nhiều cách.
Chẳng hạn, dựa trên:
- Xu hướng mà các công ty lớn và các công ty startup kiếm tiền từ việc kinh doanh của họ
- Bí quyết họ giao dịch với các nhà cung cấp, tiếp cận khách hàng và các đề xuất giá trị mà công ty đó mang lại cho các bên liên quan.
Một số các mô hình kinh doanh đã tồn tại từ lâu đời. Một số khác là những xu hướng kinh doanh mới. Và một số khác nữa được đổi mới bằng cách áp dụng mô hình kinh doanh cũ vào một ngành công nghiệp mới.
Trong bài viết này, tôi sẽ tư vấn bạn bằng cách liệt kê một số mô hình kinh doanh của các công ty thành đạt. Các công ty startup công nghệ và cả các tổ chức kinh doanh truyền thống hơn.
Mục đích là để cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan về tất cả các thành phần khác nhau trong cùng một mô hình kinh doanh.
Song, vẫn có vài tổ chức không có mô hình kinh doanh cố định. Chẳng hạn như Microsoft hoặc Amazon, … Vì họ luôn thay đổi rất nhiều trong bộ máy hoạt động của họ để có thể tạo ra các đề xuất giá trị cho họ cũng như đối tác, thích hợp cho các bên liên quan trong nhiều ngành nghề khác nhau.
Amazon – không có mô hình kinh doanh cố định

Cụ thể, Microsoft không chỉ kinh doanh các sản phẩm Microsoft Office. Mà nó còn bao gồm nhiều phân khúc khác, độc lập hoặc bổ sung cho nhau:
Dựa vào bảng phân tích doanh thu của Microsoft từ 2015-2017, bạn có thể ghi nhận những thay đổi mà công ty đã trải qua. Và cả sự phát triển phức tạp của mô hình kinh doanh cùng hệ thóng đối tác.
Thật vậy, trong khi Microsoft Office vẫn là sản phẩm cốt lõi của Microsoft. Các sản phẩm khác, chẳng hạn như Xbox, thoạt nhìn có vẻ như hoàn toàn tách biệt.
Tuy nhiên, sự thâm nhập của Microsoft trong ngành công nghiệp game nhằm chứng tỏ họ là một nền tảng hoàn hảo cho các hệ thống AI đã đưa Xbox trở thành sân chơi hoàn hảo chứng minh sự đột phá đáng kể trong các phân khúc khác của công ty!
Các loại mô hình doanh thu
Với sự ra đời của internet, các mô hình doanh thu của nhiều công ty hiện nay bao gồm vô số nguồn thu nhập từ thế giới kỹ thuật số. Tuy nhiên, tất cả các nguồn thu nhập, dù trực tuyến hay ngoại tuyến, đều có thể giới hạn trong 10 loại mô hình doanh thu trên cơ sở nguồn doanh thu
Xem thêm CCO trong doanh nghiệp là gì? Vai trò của CCO là gì?
Markup
Revenue Model là gì? Markup là mô hình doanh thu phổ biến nhất và lâu đời nhất được thấy trong các doanh nghiệp. Nó liên quan đến việc thiết lập giá bán của hàng hóa bằng cách thêm lợi nhuận và chi phí chung vào giá vốn của nó. Mô hình doanh thu này phổ biến giữa các nhà bán lẻ, nhà bán buôn, v.v., những người đóng vai trò là người trung gian và mua sản phẩm từ các nhà sản xuất / bên khác trước khi bán cho người khác.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất cũng sử dụng mô hình đánh dấu để kiếm tiền bằng cách bán hàng hóa với giá bao gồm lợi nhuận cao hơn và cao hơn chi phí liên quan đến việc sản xuất hàng hóa đó.
Kinh doanh chênh lệch giá (Arbitrage)
Mô hình doanh thu chênh lệch giá sử dụng chênh lệch giá ở hai thị trường khác nhau của cùng một hàng hóa. Nó liên quan đến việc mua chứng khoán, tiền tệ và / hoặc hàng hóa ở một thị trường và đồng thời bán cùng một thứ ở thị trường khác với giá cao hơn và kiếm lợi nhuận từ chênh lệch giá tạm thời.
Cấp phép (Licensing)
Mô hình doanh thu cấp phép phổ biến giữa các nhà phát minh, sáng tạo và chủ sở hữu trí tuệ cấp giấy phép sử dụng tên, sản phẩm hoặc dịch vụ của họ với chi phí định trước hoặc định kỳ. Mô hình doanh thu phổ biến ở nhiều công ty phần mềm và chủ sở hữu sở hữu trí tuệ được bảo vệ hợp pháp (bằng sáng chế, nhãn hiệu, bản quyền) cấp giấy phép có giới hạn theo thời gian, lãnh thổ, phân phối, số lượng, v.v. cho bất kỳ ai đáp ứng yêu cầu của họ và trả tiền cho nó.
Hoa hồng (Commission)
Revenue Model là gì? Mô hình thu nhập doanh thu hoa hồng là một loại mô hình doanh thu giao dịch trong đó một bên tính phí hoa hồng cho mọi giao dịch / hành động mà họ làm trung gian giữa hai bên hoặc bất kỳ khách hàng tiềm năng nào mà họ cung cấp cho bên kia.
Đây là một trong những chiến lược kiếm doanh thu phổ biến nhất trong số các trang web tổng hợp và thị trường trực tuyến, nơi họ cung cấp nền tảng để bán các mặt hàng kỹ thuật số và tính phí hoa hồng theo tỷ lệ phần trăm (%) hoặc giá cố định trên mỗi mặt hàng được bán.
Các chi nhánh, nhà môi giới và đấu giá viên cũng đang làm việc theo mô hình doanh thu dựa trên hoa hồng.
Xem thêm E-CRM là gì? Tìm hiểu giá trị mà E-CRM mang lại cho doanh nghiệp
Thuê / Cho thuê (Rent/Lease)

Mô hình doanh thu cho thuê / cho thuê là phổ biến khi tài sản vật chất có liên quan. Chiến lược kiếm doanh thu này bao gồm việc thanh toán định kỳ (thuê) hoặc một lần (cho thuê) để sử dụng tạm thời tài sản.
Qua bài viết trên đã Genz.vn đã cung cấp các thông tin về Revenue Model là gì? Revenue Model có quan trọng không?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ươn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Lộc Đạt – Tổng hợp
Tham khảo ( tencongty.com.vn, hrchannels.com, … )