2019 được dự đoán là năm mà ngành thiết kế sáng tạo tại Việt Nam sẽ có nhiều sự refresh to. Vietnam Halography thực hiện dự án Halo’s Trend Forecasting với sự góp mặt của 6 chuyên gia trong các lĩnh vực, nhằm mang đến cho cộng đồng sáng tạo các góc nhìn về khuynh hướng phát triển của design trong thời gian một năm tới.
Cùng điểm qua những thiên hướng phát triển dành riêng cho ngành thiết kế đồ họa.
Thiết kế sáng tạo – Sự lên ngôi của các trường phái nghệ thuật
1. Graphic Trending 2019 – Phá phương pháp và đậm chất riêng
Giữa hàng triệu những sản phẩm Graphic design tiếp tục được cho ra đời qua từng năm, điều khiến user thực sự chú ý không chỉ còn là một design xinh đơn thuần. Năm 2019 hứa hẹn là sự lên ngôi của phong cách design cá tính, thể hiện rõ nét chất riêng và ngôn ngữ design đặc thù của brand. Việc nắm bắt được các xu hướng có tính vững bền sẽ khiến bạn thử nghiệm được sự độc đáo và cuốn hút cũng như phá vỡ các tác phẩm theo một phương pháp mới lạ.
Hãy cùng anh Jimmi Tuấn – Creative Director & founder tại Bratus Agency điểm qua các xu hướng đồ họa được dự đoán sẽ lên ngôi trong năm 2019 tại đây.
khuynh hướng tối giản hóa Logo – (Uber).
Các quy tắc, bố cục chữ thông thường đều bị phá vỡ.
2. Creative Trending 2019 – Khi sự sáng tạo vượt ra mọi khuôn khổ
Năm 2018, lĩnh vực design đồ họa đã trải qua nhiều sự refresh thích thú và mạnh mẽ. Nổi bật trong khuynh hướng đó, đủ sức kể đến ngành phim ảnh với sự chiếm lĩnh gần như tuyệt đối của các màu sắc neon rực rỡ. Nếu như trước đó, các thương hiệu dường như rất chông gai khi mong muốn gây ấn tượng với người tiêu dùng vì tất cả mọi thứ đều phải lệ thuộc vào in ấn, thì giờ đây, trong thời đại công nghệ số bùng nổ, cuộc chơi của màu sắc dường giống như k còn giới hạn.
Năm 2019, bạn sẽ k còn nghe những cụm từ kiểu mẫu như “logo của thương hiệu A phải theo đúng màu” hay “chẳng ai phối hợp màu sắc như thế này”, hoặc “3D thì không có khi nào đủ nội lực đi cùng với Anime”. Mọi khuôn khổ đều được động viên để vượt qua nó, hạn chế được đặt ra là để bứt phá và bùng nổ. Một năm 2019 được anh Maxk Nguyễn – Creative Director dự đoán sẽ tạo nên sự “bùng nổ” trong các thể nghiệm sáng tạo tại đây.
Dropbox New brand Identity.
Spider-Man: Into the Spider-Verse.
3. Creative Trending 2019 – Tái hiện văn hoá dân tộc vào thiết kế vận dụng hiện đại
Văn hoá Viet Nam có một kho báu những dòng tranh dân gian như tranh Đông Hồ, tranh Hàng Trống, tranh Kim Hoàng nhưng không hề ai cũng hiểu được giá trị và lịch sử của nó. Mỗi dạng tranh hay loại hình nghệ thuật có những nét đặc sắc riêng cho các vùng miền cùng câu chuyện lịch sử lâu đời.
Tác phẩm Thả tim se duyên – Highlands Coffee.
4. thiên hướng công việc 2019 – Designer đi tìm chỗ đứng cho riêng mình
Bước chân vào ngành nghề thiết kế sáng tạo, nhiều designers vẫn vừa mới loay hoay tìm kiếm con đường để khẳng định ngôn ngữ của riêng mình, hay định hướng tăng trưởng dài hạn trong sự nghiệp. đang đến lúc designer cần định hình được đâu là hướng đi phù hợp nhất với chính chính mình mình.
Cùng nghiên cứu những thiên hướng đủ sức giúp Designer khẳng định bản thân mình trong năm 2019, qua góc nhìn của anh Tùng Juno – Founder/RIO Agency tại đây.
5. khuynh hướng UX/UI 2019 – Khi thiết kế Animation thỏa sức vùng vẫy
Trong khoảng 5 năm trở lại đây, song hành cùng thành đạt mạnh mẽ của ngành công nghệ và phần mềm, ngành UX/UI vừa mới phát triển cực kì mạnh mẽ. Dù chưa được mang vào giảng dạy chuyên sâu tại các trường đại học tại Viet Nam, ngành UX/UI vẫn được các bạn trẻ đặc biệt chú ý và theo học tại các trung tâm đào tạo ngắn hạn. Với thành đạt mạnh mẽ của kỷ nguyên công nghệ số và nhu cầu nhân viên ngày càng tăng trưởng như cho đến nay, ngành UX/UI hứa hẹn sẽ là một mảnh đất giàu tài nguyên để giới designer thỏa sức tìm hiểu và theo đuổi.
Năm 2019 dự kiến sẽ có nhiều thành công mạnh mẽ kể cả về phần cứng và phần mềm của các thiết bị điện tử, do vậy, khuynh hướng thiết kế cũng cần tiếp tục cập nhật và cải thiện để đảm bảo sự hài lòng khi thử nghiệm áp dụng của user. Cùng anh Hoàng Nguyễn – Senior Product Designer điểm qua một số xu hướng được dự báo sẽ gây bão giới UX/UI trong năm 2019 tại đây nhé.
thiết kế cử chỉ lên ngôi.
xu hướng vận dụng giao diện kích hoạt bằng giọng nói.
6. Motion thiết kế 2019 – Mảnh đất của những sáng tạo mới, độc đáo
Chúng ta thường cho rằng một người giỏi tìm hiểu và kỹ thuật khi dùng công cụ nào cũng sẽ xây dựng những sản phẩm ấn tượng. quan điểm này k sai ngoài ra tính định hướng đã dần thay đổi từ sau thành đạt rất mạnh mẽ của công nghệ mà đến giờ vừa mới khiến cho những công việc tưởng chừng giống như chỉ có cá tính của người nghệ sĩ mới đủ nội lực tạo ra thì giờ đây lại được làm bằng một mẹo dễ dàng hơn. Sự chọn tool làm việc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hướng đi, style của một người nghệ sĩ cho tới những hàng hóa cuối cùng.
Cùng nhìn thấy những share của anh Hoàng Anh (Founder/Freaky Motion) về thành công của Motion thiết kế cùng sự góp mặt của công nghệ tại đây nhé.
Little Big Smala by Red Cat Motion.
Bphone 3 Launching by Freaky Motion.
Vietnam Halography là lễ hội thiết kế sáng tạo thường niên cho RIO Creative đơn vị, hòa hợp cùng với các cố vấn chuyên môn hàng đầu trong ngành thiết kế đồ họa.