Kinh doanh thành công là một trong những từ khóa được search nhiều nhất trên google về chủ đề mà các nhà kinh doanh rất quan tâm. Trong bài viết này, genz.vn sẽ Tổng hợp 7 bài học kinh doanh thành công từ ông Oracle.
Tổng hợp 7 bài học kinh doanh thành công từ ông Oracle
Dheeraj Pandey vừa mới từng là nhân sự tại Oracle. Chỉ sau vài năm làm việc tại đây, Pandey vừa mới thu được những kinh nghiệm điều hành hữu ích từ Ellison. Sau khi trở thành giám đốc điều hành kiêm nhà co-founder của Nutanix – doanh nghiệp dẫn đầu trong việc tạo ra thể loại hàng hóa “siêu hội tụ” giúp mang các dịch vụ lưu trữ, máy chủ và không có thực hóa vào một thiết bị tích hợp, người nhân sự Oracle ngày nào đang nghiêm túc áp dụng những bài học đó vào công việc.
Pandey cho biết: “Cách mà Larry Ellison xây dựng công ty luôn đưa tầm kế hoạch, và tôi vừa mới học hỏi được rất nhiều không chỉ ở hướng dẫn điều hành mà còn ở mẹo thiết lập kiến thức với một tính phương pháp mạnh mẽ”.
Dưới đây là những chia sẻ của Pandey về những điều ông vừa mới học được từ Ellison và lãnh đạo doanh nghiệp gặt hái thành công:
1. k nhân nhượng với đối thủ
Larry Ellison được nhìn thấy là thủ lĩnh “máu lạnh” của Oracle, bởi ông thường k ngần ngại đe dọa, chê bai đối thủ công khai trên các phương tiện mạng, thậm chí kiện đối thủ ra tòa.
![]() |
Nhờ những bài học từ Larry Ellison, Dheeraj Pandey – giám đốc điều hành, co-founder Nutanix đang kiếm được 2 tỷ USD sau 6 năm kinh doanh |
Oracle dưới thời Larry đã khởi xướng một vụ kiện to với Google, cáo buộc bộ máy kiếm tìm lớn nhất toàn cầu này sử dụng trái phép Java khi tăng trưởng và thiết lập Android. Vào năm 2013, trong cuộc đối thoại với các nhà nghiên cứu của Wall Street, Larry Ellison tự tin khẳng định rằng Oracle đang sử dụng tốt hơn đối thủ SAP và Workday rất nhiều, cùng lúc lý giải mảng điện toán đám mây của Oracle trị giá tầm 1 tỷ đô, to hơn cả SAP và Workday cộng lại.
Trong năm 2015, tại hội thảo công nghệ của hãng tại San Francisco, Larry lại tự tin phát biểu: “IBM và SAP là hai đối thủ nặng ký nhất, nhưng giờ chúng tôi k còn quan tâm đến họ nữa”.
2. Có “niềm tin không nao núng” vào kế hoạch của mình
Oracle dưới sự thống trị của Larry Ellison từng thực hiện một trong những vụ thâu tóm to nhất lịch sử công nghệ khi chi 10,3 tỷ USD cho PeopleSoft. Bộ Tư pháp ở Mỹ đã send đơn kiện dân sự theo Luật Chống độc quyền nhằm ngăn cản Oracle mua lại đối thủ mua bán, 7 bang ở Mỹ vừa mới tham gia vụ kiện và khẳng định vụ sáp nhập này sẽ phá vỡ thế cạnh tranh giữa 2 nhà sản xuất software quản lý tài chính công ty.

Đây là chìa kiềm hãm thành đạt của Branson và Buffett
Trong bối cảnh đó, Lary Ellison đã đứng lên chống lại những cáo buộc trên, trải qua 18 tháng đàm phán gay go, cuối cùng vừa mới giành thắng lợi, giúp Oracle mua lại sự phát triển Peoplesoft với giá 26,5 USD/cổ phiếu, tương đương 10,3 tỷ USD.
3. không lo lắng nuôi dưỡng các phần tử “nổi loạn”
Theo Pandey, Ellison không có khi nào mong muốn ở chung quanh những người chỉ biết nói “đồng ý”. Những nhà điều hành kỳ cựu trước đó của doanh nghiệp gồm có Marc Benioff của Salesforce, Tom Siebel của Siebel Systems, Craig Conway của PeopleSoft và cựu Chủ tịch HP Ray Lane.
“Tất cả những nhân viên này cuối cùng đều cạnh tranh với Oracle, nhưng nếu k có họ, Oracle sẽ k thể trở thành một Oracle mà chúng ta biết ngày hôm nay”, Pandey khẳng định.
4. Để mình bị “ám ảnh” bởi sản phẩm của doanh nghiệp
Lần đầu tiên vào 30 năm trước, Ellison vừa mới mang ra ý tưởng về hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu Oracle, và cho tới bây giờ, ông vẫn giữ vai trò giám đốc công nghệ của doanh nghiệp, tham dự vào công cuộc phát triển phần mềm quản trị dữ liệu của Oracle cùng nhiều hàng hóa khác.
Ellison luôn hướng tầm Quan sát của mình về tương lai của ngành nghề công nghệ nói chung và của Oracle nói riêng vào các sản phẩm của Oracle, ví dụ như thiết kế software dữ liệu gần gũi với internet vào những năm 1990, và design lại để tương thích với công nghệ điện toán đám mây vào những năm sau đó.
5. làm việc chặt chẽ với những người trực tiếp “sản xuất”
“Khi doanh nghiệp tiến triển, thật dễ dàng để ủy thác việc thiết lập mối gắn kết cho những người cai quản, rồi quản lý của thống trị, giống như vậy là 4 cấp độ. Điều này khiến cho rất nhiều kỹ sư chuyên gia, người xây dựng và sáng tạo hàng hóa cảm thấy mất đi tiếng nói”, Pandey nói.
Oracle vừa mới từng có một đội ngũ với tên gọi “Oracle Red”, gồm có các kỹ sư đã gắn bó hàng thập kỷ với doanh nghiệp, Ellison biết mẹo gạt bỏ khoảng hướng dẫn về cấp bậc để tiếp cận với những nhân tài trong công ty, đặc biệt là đội ngũ thiết lập và sáng tạo món hàng.
6. Hứng thú với những đối tượng to và khó
Trong những đối tượng đã được Oracle “chinh phạt”, Larry Ellison thấu hiểu thị trường Nhật Bản và Trung Quốc tốt hơn bất kể một doanh nghiệp nào không giống, kể cả Microsoft.
Nhật Bản là một phân khúc thành đạt của Oracle, và đây cũng là một quốc gia được Larry Ellison đặc biệt yêu like. Vào năm 2000, ngay sau sự cố internet thế giới và chông gai về tài chính tại Mỹ, chi nhánh Nhật Bản của Oracle luôn luôn huy động được 7,5 tỷ đô trên sàn chứng khoán Tokyo.
7. chuẩn bị nhún nhường và thay đổi plan
Ellison từng thay đổi quan điểm rất nhiều lần, và lần gần đây nhất ông đã đưa món hàng của Oracle vào thị trường điện toán đám mây trong khi trước đây vừa mới chê bai và gạt ý tưởng này đi.
Ông từng chuyển từ quan niệm “only built here” (tạm dịch là “chỉ có ở đây”) sang những thương vụ M&A đầy thích thú, chuyển từ việc support hệ điều hành Unix sang Linux. Ông thậm chí còn hợp tác với Microsoft, đối thủ cạnh tranh lâu năm và củng cố lại mối gắn kết với CEO của Salesforce – Marc Benioff, KH cùng lúc là đối thủ to của Oracle.
Nguồn: https://cafeland.vn