Bán hàng trên sàn thương mại điện tử là từ khóa đang được tìm kiếm nhiều nhất trên Google. Để bán hàng trên sàn thương mại điện tử bạn cần phải chuẩn bị những điều kiện gì?
Bài viết dưới đây Genz Tổng hợp cách bán hàng trên sàn thương mại điện tử mới nhất 2020
Tổng hợp cách bán hàng trên sàn thương mại điện tử mới nhất 2020
1/ bán hàng trên Lazada
Lazada là sàn thương mại điện tử trực thuộc tập đoàn Alibaba. Lazada có trực tuyến lưới tăng trưởng rộng khắp các quốc gia khu vực Đông Nam Á.
sale trên Lazada khá dễ dàng, mức chi phí khá thấp
sale trên Lazada có ưu điểm như sau:
- Một trong các sàn thương mại điện tử hàng đầu tại VN. Nhiều năm liền giỏi nhất thị trường TMĐT về lượng truy cập. Theo số liệu công bố của Lazada vào năm 2014, sàn TMĐT này đã chiếm 36,1% thị phần.
- Phí đăng ký và duy trì gian hàng bây giờ vừa mới miễn phí. Mức hoa hồng khá giảm giá cho người bán giống như sau: 5% cho món hàng điện tử – công nghệ, 10% với hàng hóa thời trang, 8% cho các hàng hóa khác.
- Hoạt động marketing năng động, mạnh mẽ, nhiều khuyến mại lôi kéo user.
- Dịch vụ KH khá tốt, chính sách bảo vệ lợi ích người tiêu sử dụng tạo niềm tin mua sắm cho khách hàng.
- dễ dàng đồng bộ dữ liệu để bán hàng đa nơi, có thể liên kết trực tiếp với Netsale để bán hàng dropshipping.
không những thế, sale trên Lazada cũng gây nhiều trở ngại như:
- Các ngân sách về logistics (lấy hàng, vận chuyển) khá cao.
- Thủ tục đăng ký gian hàng khá phức tạp, phải hoàn thành khóa học online của Lazada và khai báo ảnh CMND, giấy khai sinh, giấy phép mua bán,… để mở gian hàng.
- Thời gian dự kiến giao hàng khá lâu (từ 2 – 8 ngày với giao hàng tiêu chuẩn) làm tăng trưởng tỉ lệ rớt đơn hàng.
- Chỉ là ngành tăng trưởng doanh thu, khó tăng trưởng và mở rộng bởi chính sách tập trung vào khách hàng và các qui định khó tính với người sale.
2/ bán hàng trên Shopee
Dù du nhập phân khúc khá muộn so với các đối thủ không giống, nhưng Shopee đang có mặt trong Top 5 sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam chỉ sau 3 năm hoạt động. Nhờ sự “hậu thuẫn” của tập đoàn SEA và nguồn đầu tư của các đại gia TMĐT, Shopee vừa mới tăng trưởng rất mạnh mẽ và tăng trưởng tích cực về mặt người dùng, gian hàng và tỉ lệ đơn. Theo công bố của Shopee, số lượng gian hàng đã đạt con số 800.000 shop, 158,8 triệu đơn đặt mua trong quý 3/2018.
sale trên Shopee khá cuốn hút nhưng cạnh tranh cao
Khi sale trên Shopee, bạn có thể tận dụng các ưu thế sau:
- tỉ lệ khách hàng tiềm năng khổng lồ grow up mỗi ngày từ Shopee. Tập KH khá trẻ, dễ thích ứng với các món hàng mới mẻ.
- Quy trình xây dựng gian hàng đơn giản, gấp rút, chỉ cần xác minh email, sđt.
- Phí mở gian hàng miễn phí, phí chiết khấu kinh doanh 0% hiện nay với shop thông thường.
- Chính sách giảm giá, trợ phí vận tải cực tốt, khuyên rằng mua hàng cao.
- liên kết với những partner vận tải to, thời gian giao hàng nhanh từ 2 – 5 ngày với các đơn hàng tiêu chuẩn.
- Tương tác tốt với khách hàng đơn giản qua khung chat.
- Tính gắn kết các nền móng bán hàng khác cao, đủ sức đồng bộ dữ liệu với Netsale và sale dropshipping trên Shopee.
tuy vậy, sale qua Shopee cũng có nhiều yếu điểm sau:
- cấp độ cạnh tranh rất cao do có quá nhiều người bán hoạt động trên Shopee.
- Shopee vẫn chưa thống trị được vấn đề bán phá giá và chưa kiểm soát chất lượng sản phẩm cần có thể gây hoang đưa cho KH.
- Quy định kiểm duyệt món hàng ngày càng khó tính, thời gian kiểm duyệt lâu và liên tục kiểm duyệt lại với các hàng hóa cũ.
- Điều kiện trợ phí vận tải khá cao, trị giá đơn hàng từ 200.000/shop rất khó cung cấp với các cửa hàng bán hàng giá trị thấp.
3/ sale trên Tiki
Tiki cũng thuộc Top 5 sàn TMĐT hàng đầu Viet Nam theo dữ liệu của SimilarWeb và thống kê của iPrice Insights. Trong năm 2018, Tiki nhận được khoản đầu tư lớn từ VNG và tập đoàn cộng nghệ JD.com. do đó, sàn TMĐT này đang mạnh tay hơn trong các chương trình thu hút người dùng và support người bán. Tính đến quý IV/2018, Tiki vươn lên vị trí thứ 2 trong bản đồ thương mại điện tử Viet Nam sau nhiều plan marketing thành công.
bán hàng trên Tiki tạo niềm tin to cho khách hàng nhưng thủ tục đăng ký khá khó khăn
Người sale trên Tiki sẽ có những lợi thế sau:
- Chính sách bán hàng khắt khe: Các gian hàng được kiểm định kĩ lưỡng về quy mẹo gốc gốc chất lượng món hàng, đảm bảo món hàng hàng hiệu, có trong mục lục sản phẩm được phép lưu thông trên thị trường. thành ra, niềm tin mua sắm trên Tiki của người tiêu sử dụng cao hơn hẳn so với các sàn thương mại điện tử không giống.
- số lượng đổi trả, hoàn hàng thấp dưới 1% (Theo công bố của Tiki).
- chiết khấu cho mặt hàng sách khá cao, đủ nội lực tới 30%- 35%.
- Chính sách đổi trả hàng theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho người mua.
- Chính sách giao hàng giảm giá, tạo động lực mua sắm cho KH
- Chính sách bảo mật thông tin KH rất tốt, thái độ sử dụng việc chuyên nghiệp.
Cũng giống như Shopee và Lazada, sale trên Tiki cũng có nhiều chông gai sau:
- Khó xây dựng gian hàng trên Tiki, yêu cầu cho người bán là công ty và cần có giấy phép tải ký kinh doanh.
- Các mặt hàng còn ít, chưa thông dụng.
- Thời gian dự kiến giao hàng khá lâu (từ 4-10 ngày làm việc với các đơn hàng tiêu chuẩn), gia tăng số lượng rớt đơn hàng.
- Người bán phải tốn phí cố định và phí chiết khấu khi sale.
4/ bán hàng trên Sendo
Sàn thương mại điện tử Sendo trực thuộc tập đoàn công nghệ FPT vừa mới và đang phát triển phát triển trên đối tượng. Theo công bố của Sendo, số lượng gian hàng vừa mới lên đến 80.000 shop và 3.000.000 hàng hóa thuộc các lĩnh vực hàng phổ biến. Sendo cũng nhận được một khoản đầu tư 51 triệu USD từ tập đoàn tài chính SBI Holdings hồi tháng 8/2018, hứa hẹn tạo ra nhiều đột phá trong công đoạn phát triển tiếp theo.
sale trên Sendo ngân sách thấp nhưng số lượng hoàn đơn cao
vì vậy, bạn đủ sức bán hàng trên Sendo với các ưu điểm sau:
- Là sàn thương mại điện tử tạo uy tín nhờ ăn theo thương hiệu FPT
- tăng trưởng mạnh mẽ trong về mảng thời trang và phi công nghệ
- Chính sách bảo mật thông tin khách hàng rất khả quan.
- tạo điều kiện cho khách hàng không khó khăn đổi trả món hàng theo quy định cho phép.
Nhưng bạn cũng đủ nội lực gặp chông gai như sau:
- Các gian hàng xây dựng trên Sendo là hoàn toàn miễn phí, nhưng lại bán các gói marketing và dùng các gói này cũng chưa chắc đang hiệu quả.
- Cơ chế quản lý người bán chưa tốt nên vẫn có tồn tại hàng giả, hàng kém chất lượng.
- Hiện tượng hoàn hàng khá cao có thể tới 20%. Cơ chế quản lý người mua cũng k được chú ý đúng mức nên tồn tại rất nhiều đơn hàng không có thực.
- chủ đề giao hàng còn nhiều khuyết điểm, gây khó khăn cho cả người bán và người mua. Phí giao hàng cao và thời gian giao hàng cũng không được đảm bảo.
- Tương tác với KH hạn chế.