Site icon Gen Z

TOP 5 dạng content hay giúp website trở nên không nhàm chán

Rate this post

Một website không chỉ viết duy nhất một dạng content được, như vậy đọc bài nào cũng sẽ dễ bị nhàm chán. Với một chủ đề, bạn cần khai thác ở nhiều khía cạnh cũng như các dạng content tương ứng. Ví dụ chủ đề xổ số miền Bắc, bạn có thể viết một số bài như:

Với từng dạng bài trên, bạn đưa ra dạng nội dung tương ứng để website có nhiều loại bài khác nhau. Mình xin chia sẻ 5 dạng content phổ biến được nhiều người triển khai hiện nay.

1/ Dạng content Case Study

Những sự việc, tình huống có trong thực tế có thể áp dụng vào trong bài viết bằng cách phân tích, tìm hiểu vấn đề. Đó là dạng bài content case study (nghiên cứu trường hợp). Những câu chuyện thú vị, chân thực sẽ đưa sản phẩm/dịch vụ của bạn đến gần với độc giả hơn.

Tâm lý người dùng internet thường tò mò và muốn khám phá. Vì vậy khi gặp những bài viết dạng case study, họ không ngần ngại click vào bài viết để tìm hiểu bạn đã tạo ra kết quả đó như thế nào, bạn đã làm nó bằng cách nào.

Một bài case study thu hút độc giả ở cách đặt tiêu đề. Về nội dung, bạn nên trình bày rõ ràng dễ hiểu để độc giả nắm được nội dung chính. Không nên sa đà vào những câu chuyện không liên quan để rồi độc giả phải ngán ngẩm rời khỏi trang web bạn nhé. Dạng bài viết này phổ biến với công việc content, digital, seo.

2/ Dạng content hành trình, nhật ký

Những dạng bài hành trình, nhật ký thường có sức lan tỏa rộng lớn. Cách viết thường là chia sẻ những kinh nghiệm, kể về quá trình để đạt được một điều gì đó. Từ những trải nghiệm của người viết, độc giả sẽ thấu hiểu nhiều hơn về con đường mà họ đã đi qua. Và lấy đó làm động lực để tiếp tục cố gắng.

Chúng ta dễ dàng bắt gặp những bài viết hành trình, trải nghiệm nhật ký của các blogger. Đó là câu chuyện họ đến với nghề, cách kiếm tiền từ nghề hay cách họ vượt qua khủng hoảng, đối mặt với khó khăn ra sao.

Dạng bài content nhật ký, hành trình thì không đòi hỏi bạn phải dùng từ ngữ sao cho hay, diễn đạt sao cho bay bổng. Bởi lẽ điều mà độc giả quan tâm hơn hết chính là câu chuyện của chính bạn. Hãy kể một cách thật giản dị, chân thành và dễ hiểu.

Ví dụ: Hành trình trở thành ông chủ quán phở khi trúng 10 tờ vé số XSMB

3/ Dạng content review sản phẩm

Bài review (bài nhận xét, đánh giá) là một trong những bài viết khá phổ biến hiện nay. Người viết có thể viết review về bất cứ sản phẩm, dịch vụ nào họ từng trải nghiệm. Từ những gì bạn cảm nhận về sản phẩm bao gồm ưu điểm, hạn chế,… đều được trình bày tỉ mỉ. Nhờ đó độc giả có cái nhìn tổng quan hơn về sản phẩm và đưa ra quyết định thuê/mua.

Viết bài review không hề khó, tuy nhiên làm thế nào để bài viết cung cấp thông tin một cách chính xác và chân thật nhất cho độc giả? Chính vì có không ít bài review khen ngợi quá lố so với giá trị thật khiến người đọc hoài nghi về sản phẩm/dịch vụ đó.

Để viết bài đánh giá một cách khách quan nhất, bạn nên trải nghiệm sản phẩm. Hoặc nếu không có điều kiện để sử dụng sản phẩm, tốt nhất hãy đánh giá, nhận xét về những sản phẩm/dịch vụ bạn đã từng sử dụng qua rồi. Đừng review sản phẩm nào đó mà ngay chính bạn còn chưa hiểu rõ về nó nhé.

4/ Dạng bài top list

Đây là kiểu bài khá quen thuộc đối với những người chuyên viết bài chuẩn Seo. Như tên gọi của nó, Toplist có nghĩa là liệt kê danh sách hàng đầu, danh sách top ở tất cả những lĩnh vực khác nhau.

Dạng bài content Toplist luôn kích thích sự tò mò và hứng thú của độc giả. Nếu bạn biết cách tìm tòi chủ đề mới lạ kết hợp với việc sử dụng ngôn ngữ sáng tạo độc đáo thì bài viết sẽ đem lại hiệu quả rất lớn.Hầu như những người viết bài chuẩn Seo đều đã từng viết ít nhất một bài dạng Toplist trong đời. Với từ khóa cho sẵn, bạn sẽ sử dụng các con số để làm nổi bật chủ đề.

5/ Dạng bài hướng dẫn (How to)

Những bài hướng dẫn (How to) cung cấp cho độc giả kiến thức, cách sử dụng/cách làm,… một điều gì đó. Ví dụ: Hướng dẫn 5 cách dò vé số XSMN cực nhanh và chính xác.

Cách viết này có thể áp dụng ở nhiều lĩnh vực khác nhau như làm đẹp, du lịch, công nghệ thông tin, thiết kế, ẩm thực,… Nếu bạn có một blog về ẩm thực, đừng ngần ngại chia sẻ các công thức độc lạ, hướng dẫn chế biến món ăn mới.

Những bài hướng dẫn cụ thể rõ ràng sẽ khiến người dùng ở lại với trang web lâu hơn. Mặc dù đây không phải là dạng bài quá khó để viết, nhưng nếu bạn không đầu tư về mặt nội dung thì độc giả sẽ không mặn mà gì với việc ở lại trang web của bạn.

Bạn nên hướng dẫn chi tiết bằng cách liệt kê từng công đoạn/các bước thực hiện để độc giả dễ dàng theo dõi. Ngoài ra bạn có thể tham khảo các tư liệu nước ngoài và dịch bài để bổ sung những thông tin, mẹo vặt hữu ích. Những thông tin có giá trị luôn được Google đánh giá cao.

Exit mobile version