Content Marketing hay còn gọi Là Marketing nội dung, là công cụ hỗ trợ đắc lực cho Digital Marketing Online. Xu hướng nghề nghiệp Content Marketing cũng ngày một nhiều. Dưới đây là bài viết tìm hiểu về Content marketing và Digital Content là gì?– 12 mô hình Digital Content hiện nay mà Copywriter cần nắm.
Content marketing và Digital Content là gì?
Content marketing là gì?

Quả thực là nếu không tìm hiểu, chắc tớ vẫn nghĩ content mkt là all những gì liên quan đến content trong mkt chứ không coi nó là một “sản phẩm” để marketing.
Qua nghiên cứu, tớ thống kê lại định nghĩa về nội dung marketing giống như sau:
nội dung mkt là những content phi thương mại (tức là chẳng hề để mua bán) có trị giá về mặt thông tin (giá trị về lý tính và cảm tính cho người đọc), có thể coi đó là một “sản phẩm” của thương hiệu đó. Những content này được tạo ra nhằm giáo dục nhận thức cho người xem, giúp duy trì tình cảm và sự trung thành, gắn bó của họ với brand của mình để biến họ từ KH mục đích thành khách hàng thực sự.
Nôm na là cũng giống như bạn mong muốn “cầm cưa” một ai đó. đầu tiên phải gây sự để ý với người đó bằng những gì mà họ chú ý (có giá trị với họ – ví dụ như: Sở thích, Lối sống, Nhu cầu…). Sau khi gây sự chú ý (Attention), sử dụng quen rồi thì tiếp tục nghiên cứu, bồi dưỡng và duy trì tình cảm: chia sẻ thông tin, Cảnh báo, tut, Tặng quà… Khiến họ dần gắn bó và khi cần thì luôn nhớ đến bạn (Awareness). Sự rung động đó sẽ dần trở thành sự thích thú(Interesting), mong muốn thân thiện và nghiên cứu nhiều hơn về bạn. Tình cảm đang chín muồi dẫn lối cho những đắn đo, cân nhắc (Consideration) về việc xác định một mối liên kết lâu dài với bạn. kết quả cuối cùng là người đó sẽ ngả vào vòng tay của bạn (Purchase).
Cần phân biệt khái niệm content mkt với hoạt động PR – mạng. Cái này thỉnh giáo một bà chị, bà ý nói vui thế này: “PR nó sâu sắc hơn, quan tâm lắng nghe phản hồi: Mày sinh nhật ngày nào, con mày like gì, mày nghĩ gì về tao… phải biết hết. nội dung marketing thì là sự cung cấp nhu cầu để lấy lòng thôi. Và mục đích cuối luôn luôn là bán hàng – bán bằng niềm tin. Còn PR thì mục tiêu xa hơn: biến KH thành người của mình”. Vỡ lẽ ra một “triết lý”, đó là: “Thằng nội dung mkt là cứ tán đổ gái vừa mới, còn thằng PR là phải quét bằng được em này về”. Và bà chị chốt lại một câu: “PR buôn về mà còn đào mỏ. sử dụng người đọc yêu mình, đi nói tốt cho mình, bên mình khi hoạn nạn!”
5 lỗi lầm thông dụng nhất về nội dung marketing
Nếu chưa hiểu kỹ về content marketing, bạn sẽ hiểu sai về nó mà điển ảnh là 5 sai lầm đa dạng nhất về nội dung marketing dưới đây (tóm lược theo nguồn kienthucdigital):
mục tiêu của nội dung marketing là dẫn link về website (link building)
Thay vì tỉ lệ của link, sẽ có nhiều thành phần khác ảnh hưởng tới thứ hạng website của bạn như nguồn trích kéo, brand và chất lượng link.
John Hall, giám đốc điều hành của Influence & Co., đang share 5 mục tiêu kinh doanh mà content marketing mang lại.
- gia tăng nhận thức brand.
- xây dựng, duy trì lòng trung thành của KH so với brand.
- cung cấp kiến thức cho khách hàng.
- lôi kéo khách hàng.
- tuyển nhân sự nhân tài.
tăng trưởng lượng traffic và % click vào content k hẳn là mục tiêu của nội dung marketing. Câu view chỉ làm giảm uy tín của web. người ta quá đủ giỏi để biết được đâu là những post có content thực sự hữu ích và những bài viết chỉ để câu lượt xem.
content càng nhiều thì càng tốt
thực tiễn thì nội dung mkt là những nội dung “có giá trị” đối với khách hàng tiềm năng (có ích, mới lạ, hấp dẫn, giải trí…). Chính do vậy, “nhiều” mà k “chất” thì cũng chẳng đem lại kết quả nào mà còn rất phung phí chất xám. Thay vì ôm đồm quá nhiều nội dung linh tinh thì bạn nên thay đổi lại content của mình bằng:
- Tránh việc viết content ồ ạt. Mà nên get ý tưởng, tìm hiểu, tập hợp thông tin, nghiên cứu để có một bài viết tốt.
- Tạo hướng đi không giống. không giống ở đây chính là khai thác những chủ đề cũ theo hướng dẫn tiếp cận mới để tạo sự không giống biệt.
- khắc phục vấn đề của người ta. bài viết tốt không có nghĩa là dài hơn, chi tiết hơn mà cần thiết là giúp người ta đáp ứng được vấn đề của họ.
Tạo nội dung và khách hàng sẽ tự tìm tới
Nếu bạn k đi marketing “sản phẩm” content của mình thì sẽ chẳng ai biết đến bạn. như đi tán gái thì cũng phải tiếp cận thì mới gây được sự quan tâm của cô gái ấy, đúng không?
Bất kỳ nội dung nào, nếu chúng ta không mong muốn nó rơi vào quên lãng và không xuất hiện trên trang hiệu quả search thì hãy truyền bá nó tới càng đông người xem càng tốt.
Blog là hướng dẫn tốt nhất để tạo nội dung marketing
Blog chỉ là một trong rất nhiều mẹo tạo nên thành công cho content marketing. Sau đây là những cách sử dụng content mkt khác ngoài blog:
- Infograpics
- Video
- ebook
- tài liệu hướng dẫn
- Báo cáo tìm hiểu chuyên sâu (White Paper)
- SlideShare presentations
- Podcast
- tổ chức các cuộc thi
- Live chat
- Hội thảo Trực tuyến
- Pinboard
- Screencast
chẳng phải blog đều thêm vào với mọi mô ảnh kinh doanh. ví dụ thực tiễn, giả sử doanh nghiệp của bạn đã kinh doanh những thiết bị máy móc giúp cho cho y tế. ebook giới thiệu và chỉ dẫn sử dụng sản phẩm sẽ khiến user để ý hơn là đọc blog. nghiên cứu khách hàng là cách để chọn cho công ty một cách thức hiển thị content mkt tốt nhất.
content là tất cả
Trong content của bạn cần có một phần giành cho Call-To-Action để giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh. Các marketer phối hợp CTA với nội dung blog để tạo sự tương tác với KH tiềm năng. download một tài liệu hay subscribe blog của doanh nghiệp chính là những gợi ý của call-to-action.
Digital content là gì?
digital-marketing-la-gi
Chắc chỉ có mỗi kiềm hãm học 3C của thầy Hà là đề cập đến Digital content. Theo ý hiểu của tớ thì định nghĩa Digital content (Nội dung số) nôm na là Những content tồn tại ở dạng dữ liệu số hóa. Ví dụ:
- Những content free hoặc phải trả phí: Video, Audio, phần mềm, vận dụng, hình ảnh…
- Những nội dung không thể mua được: Tin tức, quảng cáo, Trang hỏi đáp hoặc Trang bản đồ…
tất cả những loại ảnh content này được sharing bởi các phương tiện truyền thông số(Digital Media).
Với Digital nội dung hiện tại thì k cần biết nó là hình thức nào (Video, Audio hay hình ảnh…) và được tạo ra bởi cái gì mà người xem chỉ quan tâm đến làm sao tiếp cận được nội dung (Mobile? PC? Tablet? E-reader?)
Vậy Digital nội dung có liên quan gì đến nội dung Marketing?
như đã nghiên cứu ở phần trước, nội dung mkt cũng giống như cưa gái, phải “tiếp cận” và “tán tỉnh” thì mới “cưa đổ” được KH. Ít nhất cũng phải để họ biết mình là ai và mình cung cấp cho họ cái gì. Và để tiếp cận và duy trì tình cảm thì có rất nhiều mẹo và nơi để thực hiện việc này và Digital content vừa hay đủ sức giúp nội dung marketing làm được điều đó. Nói chung là Digital nội dung có chỗ cho content marketing và content marketing cũng có những content ở dạng Digital nội dung.
12 mô hình về Digital content ngày nay
12 mô ảnh về Digital nội dung hiện tại
- Relation – Quan hệ: xây dựng mối quan hệ thật trên hoàn cảnh không có thực như mxh.
- Community – thiết lập cộng đồng để gia tăng tương tác 2 chiều hoặc đỉnh kim cương giống như forum, group…
- Communication – Giữ liên lạc theo 2 cách: hội thoại, đàm đạo (Conversation – qua Chat, inbox, Zalo…) hoặc phát sóng trực tiếp (Realtime Broadcast – G+ Hangout, Youtube live, Giao lưu Trực tuyến, Tư vấn trực tuyến…).
- News – Tin tức (Editorial nội dung – content đang được biên tập) dựa trên thói quen đọc tin tức hàng ngày của user.
- Information – Thông tin user kiếm tìm trước khi mua hàng (kiếm tìm) hoặc thông tin tut trước khi khách hàng tìm (Wiki).
- Personal và Media – áp dụng một mình và cá nhân hóa mạng – thông tin như Fb, Twitter, Youtube…
- Entertainment (Game/Multimedia) – Những thể loại tiêu khiển thu hút người dùng như Game (Online, Social…), Music (Nhaccuatui, ZingMP3…), Video (Youtube, Vimeo…), Photos (Flick, Pinterest…), ebook...
- Niche content – content độc, ngành canh tác chính của content marketing – Sáng tạo những content có giá trị, đủ sức là bổ ích, hấp dẫn, độc đáo, cảm xúc, ấn tượng, hợp thời, tổng hợp, phổ biến, chuyên sâu…
- System/Application – hệ thống và vận dụng trong đó System là nền tảng hệ thống giao tiếp và Application là áp dụng cho cá nhâ, thiết bị, hệ thống.
- business tool – tool hỗ trợ công ty, ví dụ giống như các doanh nghiệp quan tâm đến mkt, Docs, Driver, Monitoring, Processing, Management, tự động hóa… thì tool thêm vào sẽ là Google, SlideShare, Fb, Dropbox…
- Local/Positioning – LOSOMO – Positioning, Reviews, Device, Local, mxh, Mobile…
- Authoring – Xác minh quyền, gồm có: Identity (Nhận diện cá nhân), Reputation (Định vị cá nhân) và truyền tải (Chia sẻ cá nhân).
Nguồn: Atp Software