Inventory Management là gì? Inventory management là một phương pháp lên kế hoạch để chọn lựa khi nào thì đặt hàng và lượng đặt mua là gồm bao nhiêu để tiền của cho việc đặt mua và tiền bạc lưu kho được đạt kết quả tốt tối ưu. Nội dung sau đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến các bạn đọc, cùng tham khảo nhé!
Inventory Management là gì?

Quản trị hàng hóa tồn kho trong tiếng Anh là Inventory management.
Quản trị hàng tồn kho là một giải pháp lên kế hoạch để xác định khi nào thì đặt mua và lượng đặt mua là gồm bao nhiêu để tiền của cho việc đặt mua và tiền bạc lưu kho được đạt kết quả tốt tốt nhất mà không làm sản xuất bị gián đoạn.
Xem thêm Influencer Marketing là gì? Influencer Marketing mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?
Tồn kho cái gì? Khi nào? Và lượng tồn bao nhiêu?
Những món đồ nào cần được tồn kho?
Tiền bạc lưu kho cực kì đắt đỏ. Theo báo cáo Logistics Viet Nam 2020, tiền của tồn kho và chi phí quản lý (bao gồm: lưu kho, bãi, xếp dỡ hàng hóa và đóng gói) chiếm 40% tiền bạc Logistics. Do đó, việc làm chủ hàng tồn là thiết yếu để chắc chắn mức tồn kho thấp nhất có khả năng. Công ty cần:
- Tính toán tồn kho cho các sản phẩm thuộc nhóm A,B,C (dẫn theo tất cả thông tin chia loại ABC)
- Những vật không để lại giá trị dùng phải được loại trừ khỏi tồn kho
Khi nào thì nên đặt hàng?
Có 3 cách đến gần hơn khác nhau đối với câu hỏi này.
- Thứ nhất: phụ thuộc vào hệ thống nhận xét định kỳ. Theo hệ thống này, doanh nghiệp đặt hàng vào những khoảng thời gian thường xuyên.
- Thứ hai: công ty dựa vào bộ máy lượng đặt hàng cố định.
- Thứ ba: hệ thống lấy dữ liệu cụ thể về lượng cầu. Đặt một lượng hàng tương đương với lượng cầu đấy.
Cho dù bộ máy nào được sử dụng, câu hỏi về thời điểm nên đặt mua tùy thuộc cực kì nhiều vào các yếu tố sau:
- Cụ thể về hệ thống kiểm soát hàng tồn được dùng
- Chia loại hàng (nguyên vật liệu, thành phẩm, bán thành phẩm,…)
- Phân loại mong muốn (cao hay thấp, đều đặn hay phát sinh, chuẩn xác hay ước tính)
- Thành quả hàng và chi phí lưu giữ
- Chi phí đặt mua
- Thời gian (leadtime) nhận hàng kể từ lúc đặt hàng
- Nhà sản xuất (vị trí, độ tin cậy,…)
- Các yếu tố tiềm tàng khác
Cần đặt bao nhiêu?

Một lần đặt hàng luôn luôn đi chung với nhiều chi phí phát sinh như phí quản trị, vận chuyển, tiền bạc sử dụng vốn,…. Nếu như lượng hàng lớn và đừng nên đặt thường xuyên, tiền bạc đặt hàng và tiền bạc vận tải sẽ thấp, tuy nhiên mức tồn kho và giá trị tồn kho trung bình sẽ cao. Trái lại, nếu như công ty đặt lượng hàng nhỏ đều đặn, tiền bạc quản trị và vận tải cao, nhưng mức tồn kho và thành quả tồn kho thấp.
Có những cách sử dụng để lựa chọn lượng hàng đặt. Trong số đó, đo đạt ABC (ABC analysis) và Số lượng đặt mua kinh tế (Economic Order Quantity – EOQ) là hai phương pháp hiện hành để lựa chọn lượng đặt mua tốt nhất cho các công ty. Theo đấy, lượng đặt hàng phù hợp phải dựa trên:
- Biểu đồ mong muốn (Demand Pattern)
- Giá & chiết khấu
- tiền bạc giao nhận đơn hàng
- Tiền của lưu giữ hàng
- Tiền của thiếu hụt hàng hoá (Cost of shortage)
- Tỷ lệ chuyển hàng thành công
Xem thêm Coach trong doanh nghiệp là gì? Ngành coach gồm có những gì?
Ích lợi của việc quản trị hàng tồn kho
Inventory Management là gì? Việc quản trị hàng tồn kho một cách khoa học sẽ có những lợi ích sau:
– Tốt lên mối quan hệ với khách hàng vì khi quản trị sản phẩm tồn kho tốt thì có khả năng giao hàng kịp thời cho khách hàng.
– Sản xuất liên tục và không bị gián đoạn
– Dùng hiệu quả vốn lưu động, giúp giảm thiểu tổn thất
– Loại bỏ khả năng trùng lặp khi đặt mua
Nhiệm vụ của quản trị hàng tồn kho
– Hàng hóa tồn kho thường chiếm một tỉ trọng lớn trong tài sản của doanh nghiệp (thường khoảng 40-50%) thế nên việc quản lí, kiểm soát hàng hóa tồn kho tốt sẽ có ý nghĩa rất quan trọng góp phần cam kết cho quá trình sản xuất liên tục của tổ chức.
– Việc quản trị hàng tồn kho có hai vấn đề trái ngược nhau là: chắc chắn việc sản xuất liên tục, không bị gián đoạn, phục vụ tốt mong muốn của người tiêu dùng thì cần phải dự trữ một khối lượng hàng hóa tồn kho lớn nhưng nếu việc dự trữ một khối lượng sản phẩm tồn kho lớn như thế thì dẫn tới việc tiền bạc quản lí nó sẽ tăng cao.
Xem thêm CFO trong doanh nghiệp là gì? Vai trò của CFO là gì?
Nhân tố ảnh hưởng đến phí tồn kho

Inventory Management là gì? Mỗi quyết định trong Chuỗi Cung Ứng đều có ảnh hưởng đến chi phí tồn kho, cụ thể hơn là tác động lên quy mô tồn kho. Vì thế, tất cả các tính năng liên quan (Manufacturing, truyền thông, Fulfillment và Procurement) phải liên kết chặt chẽ để công tác quản lý tồn kho nhận kết quả.
Quy mô tồn kho càng lớn, chi phí tồn kho càng cao. Khi một công ty mua, sản xuất hoặc vận chuyển một lượng hàng hoá hoặc nguyên vật liệu lớn hơn, mức tồn kho trung bình sẽ tăng theo công thức sau:
Mức tồn kho trung bình (tuần) = Lượng đặt mua Kinh tế (EOQ) / 2
Qua bài viết trên đã Genz.vn đã cung cấp các thông tin về Inventory Management là gì? Inventory Management có lợi ích gì?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ươn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Lộc Đạt – Tổng hợp
Tham khảo ( www.topcv.vn, hrchannels.com, … )