Kỹ năng cần có trong công việc gồm những kỹ năng nào? Xác định được kỹ năng của bản thân mình sẽ giúp chất lượng công việc cũng tương tự chất lượng cuộc sống của bạn trở nên tốt hơn. Làm sao để học hỏi và cải thiện những kỹ năng này để có thể tự tin tỏa sáng ở mọi nơi. Cùng mình tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Kỹ năng là gì?
Chưa xuất hiện một khái niệm cụ thể và thống nhất nào về khả năng. Tuy vậy, một số ý kiến cho rằng kỹ năng là khả năng vận dụng các kiến thức và sự hiểu biết của loài người để thực hiện một việc gì đó, có thể là việc mang tính kỹ thuật, chuyên môn hoặc việc liên quan đến cảm hứng, sinh tồn giao tiếp,…
Còn theo nhà tâm lý học Liên Xô L.Đ.Lêvitôv thì khả năng là sự tiến hành có kết quả một động tác nào đó hay 1 chuyển động khó hiểu hơn bằng cách lựa chọn & áp dụng những chế độ đúng đắn, có tính đến những vấn đề nhất định.

Xem thêm: Học cách viết kế hoạch làm việc qua 8 bước đơn giản
Cách xác minh kỹ năng của bạn
Xác định được kỹ năng của bản thân mình sẽ giúp chất lượng công việc cũng tương tự chất lượng cuộc sống của bạn trở nên tốt hơn.
Để xác định được kỹ năng của chính bản thân mình bạn phải phân biệt được 3 điều sau: khả năng, kỹ năng & kiến thức.
Khả năng không phải là kỹ năng đặc biệt cũng không hẳn kiến thức của bạn. Nó là sự thành thục, thông thạo một việc thông qua công đoạn rèn luyện và đào tạo.
Xem thêm: Kỹ năng quản lý công việc hiệu quả
Những kỹ năng cần có trong công việc
Kỹ năng giao tiếp
Đa số người thắng lợi đều có khả năng nói chuyện rất tốt. giao tiếp tốt sẽ giúp công đoạn trao đổi công việc có hiệu suất cao hơn. Với các bạn học viên hay cả các chuyên viên đang làm việc ở nhiều ngành nghề không giống nhau phần lớn còn thiếu khả năng này. Do vậy, chúng ta cần tìm ra cách thức làm để củng cố khả năng giao tiếp của bản thân mình làm thế nào cho chuyên nghiệp, hấp dẫn người nghe. Để cải thiện kĩ năng nói chuyện, bạn cũng có thể tham gia vào những khóa học hay giao lưu tham khảo ở những event, hội thảo, chốn đông người.
Lắng nghe
Biết tìm tòi, lắng nghe sẽ mang tới cho bạn nhiều bài học quý giá. chính vì vậy, để thắng lợi bạn hãy rèn luyện khả năng lắng nghe thật nhiều. Ngoài ra, trong quá trình thao tác bạn cũng đừng ngại hay tự ái khi nhận những lời phê bình, hãy biến nó trở thành trải nghiệm để mình hoàn thành hơn.
Thao tác làm việc nhóm
Nhóm mong muốn đạt hiệu quả cao trong công việc thì chúng ta cần có thái độ tích cực và cộng tác tốt với các bộ phận, thành viên khác. Nếu như bạn đạt được khả năng làm việc nhóm tốt, hiệu quả công việc sẽ cao hơn, bản thân chúng ta cũng sẽ học được nhiều điều từ người khác cũng như thúc đẩy kĩ năng thăng tiến của mình.

Kỹ năng lãnh đạo
Để chỉ huy người khác, bạn phải tự chỉ huy bản thân, biết bản thân của mình cần làm việc gì, thời gian chiến lược ra sao nhằm tạo điều kiện cho kim chỉ nam đấy không bị bỏ giở giữa chừng. Tuy vậy đôi khi bạn cũng biết cách dừng lại đúng lúc.

Quản lý thời gian
Mặc dù là giám đốc, quản lý, chuyên viên nhiều lĩnh vực khác nhau như kế toán, bán sản phẩm, chuyên viên kỹ thuật, công nhân…hay là học sinh, sinh viên, cũng đều phải biết cách quản lý tốt thời gian của mình. Với kĩ năng quản lý thời gian tốt, các bạn sẽ biết cách xác định thời gian cụ thể, ưu tiên công việc quan trọng, xử lý theo thứ tự đừng để hoang phí vô số thời gian vào các công việc vô bổ.
Xem thêm: Kỹ năng quản lý thời gian là gì? Làm thế nào để quản lý thời gian hiệu quả
Tầm quan trọng của kỹ năng mềm
Theo thống kê, những người thành công thường chỉ dựa trên nền tảng 25% là kiến thức chuyên nghiệp, còn lại 75% là các kỹ năng mềm mà họ đã đúc kết được.
Không giống với các kỹ năng cứng hoàn toàn có thể học được 1 cách đơn giản, kỹ năng mềm không tồn tại tính chuyên môn vào phải trau dồi, luyện tập liên tục thì mới rất có thể áp dụng 1 cách thành thạo.
Một người có kỹ năng chuyên môn giỏi là điền kiện cần tuy nhiên để thành công thì khả năng mềm lại là điều kiện đủ. Nhìn vào thực tế hiện nay, không ít học sinh/ sinh viên khi ngồi trên ghế nhà trường thì kết quả học tập rất đỉnh, nhưng đến khi đi làm việc lại không đạt được thắng lợi như nhu cầu.
Làm thế nào để sửa đổi và nâng cấp kỹ năng mềm?
Để rèn luyện, cải thiện kỹ năng mềm trong công việc, bạn phải cần phải:
- Phát huy tinh thần không ngừng học hỏi.
- Sẵn sàng tiếp nhận ý kiến đóng góp của mọi người xung quanh.
- Bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân: đón nhận một thử thách mới trong công việc, làm những việc mà bạn chưa từng làm như trình bày trước đám đông, phụ trách vai trò chỉ huy,…
- Vui vẻ đồng ý các thay đổi tích cực trong công việc và cuộc sống.
- Tạo dựng những mối tương quan tốt đẹp với cấp trên, đồng nghiệp.
- Không hoàn thành lan rộng vốn kiến thức và hiểu của bản thân.
- Quan sát cách người khác thao tác và tìm hiểu những điều hay từ họ.
Tạm kết
Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn biết thêm nhiều kiến thức về các kỹ năng cần có trong công việc. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!
Nhật Minh – Tổng hợp & Bổ sung
Nguồn tham khảo: (cefacom.vn, vn.joboko.com,…)