Kỹ năng lắng nghe la gì? Vai trò của kỹ năng lắng nghe. Kỹ năng lắng nghe là kỹ năng quan trọng nhất để thành công trong mọi cuộc giao tiếp. Như ngạn ngữ Nga từng có câu với đại ý rằng: Chúng ta mất ba tuổi để học nói, tuy nhiên phải mất cả cuộc đời để học lắng nghe
Kỹ năng lắng nghe la gì?

Nghe là một chu trình bị động chỉ việc con người đón nhận mọi loại âm thanh. Còn lắng nghe là một quá trình chủ động, tập trung và ước muốn thấu hiểu nội dung của người nói. Phân tích những gì họ nói rồi đưa rõ ra lời đối đáp ý nghĩa hoặc share, cho lời khuyên với người khác.
Mặc dù nghe là một phản xạ của con người, nhưng lắng nghe là một kỹ năng cần phải rèn luyện trong thời gian dài mới có khả năng thành thục. Kỹ năng lắng nghe không chỉ ứng dụng vào môi trường thực hiện công việc mà còn áp dụng vào đời sống gia đình, bạn bè, cộng sự. Và kỹ năng lắng nghe cũng là điều căn bản mà một đơn vị, công ty đòi hỏi ở nhân viên của họ.
>>>Xem thêm: 6 loại vật liệu tái chế hữu ích nhất có thể bạn chưa biết
Vai trò của kỹ năng lắng nghe

- Lắng nghe giúp tăng cường kỹ năng giao tiếp của bạn đối với mọi người. Với các bước lắng nghe, bạn có khả năng nắm bắt nỗi lo, thu thập thông tin qua đó tăng cường năng lực tương tác qua lại giữa bạn và đối phương.
- Ngoài ra, lắng nghe sản sinh ra sự liên kết về xúc cảm giữa bạn và đối phương. Từ đấy tạo được thiện cảm với đối phương. Lắng nghe hỗ trợ bạn chia sẻ cảm thông với người khác, cùng lúc đó còn có khả năng hiểu đối phương hơn.
- Lắng nghe cũng là biện pháp làm giảm cũng như là giải pháp cãi vả hiệu quả. Tạo được những mối quan hệ tốt đẹp, bước đệm để thành công trong sự nghiệp và cuộc sống.
Kỹ năng lắng nghe quan trọng thế nào khi giao tiếp
Biết tiếp thu, lắng nghe tốt đem tới cực kì nhiều lợi ích trong cuộc sống:
- Lắng nghe giúp chào đón nội dung một bí quyết phong phú. Nhờ đó, việc giải quyết vấn đề hoặc đàm phán trở thành đơn giản hơn. Lắng nghe cũng giúp đồng cảm nỗi lo một cách kỹ lưỡng.
- Lắng nghe là biểu hiện sự tôn trọng đối tác, tạo không khí trao đổi thẳng thắn giữa hai bên nhằm hiểu nhau hơn.
- Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp giúp tạo cảm tình với đối phương.
- Khi lắng nghe, bạn sẽ rèn luyện được năng lực tập trung một bí quyết tối ưu.
- Lắng nghe cũng là biểu hiện thể hiện mơ ước cộng tác của bạn với đối phương.
>>>Xem thêm: SALVATORE FERRAGAMO SIGNORINA – BỘ SƯU TẬP NƯỚC HOA NỮ LÔI CUỐN
Rèn luyện kỹ năng lắng nghe

Tập trung vào cuộc giao tiếp
Tập trung vào cuộc giao tiếp chính là lắng nghe. Việc lắng nghe trong cuộc ăn nói sẽ chứng tỏ bạn là người tôn trọng đối phương. Bởi, giao tiếp là tương tác hai chiều, nếu bạn không tập trung lắng nghe bạn sẽ không thể lĩnh hội được những gì đối phương truyền đạt.
Bên cạnh đó, nếu như trong cuộc nói chuyện mà bạn cứ để ý Mọi thứ xung quanh và thiếu tích tụ buổi trò chuyện sẽ gây mất thiện cảm với người khác, khiến họ cảm thấy khó chịu.
Trong cuộc trò chuyện bạn cũng làm giảm sử dụng điện thoại và có thể tìm một không gian yên tĩnh để cuộc nói chuyện trở nên riêng tư hơn.
Tuyệt đối không được ngắt lời
Thực ra trong nói chuyện giữa hai người hoặc cuộc trò chuyện giữa không ít người thì việc ngắt lời người đang nói được xem như sự bất lịch sự, nghiêm trọng hơn là cực kì vô duyên. Do đó với kỹ năng lắng nghe tích cực bạn làm giảm gặp phải việc làm này nhé.
Đồng cảm khi lắng nghe
Các nàng quan niệm rằng khả năng thấu hiểu và thấu hiểu là một việc khó khăn. Nhưng mà hãy cố hết sức thể hiện điều này bằng các điệu bộ giản đơn như việc hiểu được ước muốn và các ngôn ngữ không lời của đối phương. Chẳng hạn như có một chuyện buồn mà họ không mong muốn nghĩ đến cảm giác đó, bạn không nên cố hỏi họ mà thay vì vậy hãy chọn một chủ đề để cả hai cảm thấy vui vẻ hơn.
Sử dụng ngôn ngữ cơ thể: Hãy cởi mở với người nói.
Mặt đối mặt và nhìn họ. Đừng để vật gì sản sinh ra khoảng cách giữa bạn và người nói. Nếu có khả năng, hãy bước ra khỏi bàn và ngồi bên cạnh họ. Cũng không được khoanh tay trước ngực, hướng ra xa người nói, quay mặt đi chỗ khác, nhìn vào những thứ xung quanh trong phòng, hoặc liếc nhìn màn hình máy tính hay đọc sách báo. Hãy thực sự chú tâm vào người nói.
Đưa ra các ý kiến cá nhân
Kỹ năng lắng nghe tốt không đơn giản là bạn sẽ im lặng suốt cả cuộc hội thoại và nghe đối phương nói. Điều đấy sẽ khiến đối phương cảm thấy như đang độc thoại.
Do vậy, bên cạnh việc đặt câu hỏi bạn cần đưa ra các ý kiến cá nhân của mình vào câu chuyện của họ. ví dụ như “Tôi cũng từng như bạn”, “Tôi hoàn toàn đồng ý”…. Đối phương sẽ cảm thấy hứng thú và mở lòng chia sẻ nhiều hơn. Với những lời đánh giá theo kiểu “Tôi hiểu rồi”, “Tôi biết rồi”… hãy dành chúng vào cuối cuộc nói chuyện, bởi chúng chủ đạo là dấu hiệu của cuộc trò chuyện kết thúc.
>>>Xem thêm: Du lịch Đài Loan – khám phá xứ đài chi tiết nhất trong năm 2020
Bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Kỹ năng lắng nghe la gì? Vai trò của kỹ năng lắng nghe. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (kinhnghiemphongvan.net, giatricuocsong.org,…)