Chúng ta đã nghe qua nhiều về thuật ngữ “cái sense” của 1 người sử dụng Marketer, và nó được hòa hợp với từ như là sense kiểm tra, hay thậm chí được biến tấu thành “gut feeling” (cảm giác từ tận đáy lòng). Vậy trên thực tế marketing sense là năng lực gì, và nó được phát triển nhờ vào đâu?
Chúng ta thường hay nghe lỏm các câu chuyện liên quan đến mkt giống như sau:
“Làm 1 thời gian, em sẽ tăng trưởng được marketing sense.”
“Phải áp dụng cái sense để check là ý tưởng hàng hóa mới đó có work hay k.”
“Anh cảm thấy thời cơ rất to nếu nhảy vào thị trường đó.”
“Em nghĩ là mình sẽ sự phát triển nếu làm content theo hướng như vậy.”
Chúng ta đã nghe qua nhiều về thuật ngữ “cái sense” của 1 người sử dụng Marketer, và nó được kết hợp với từ giống như là sense kiểm tra, hay thậm chí được biến tấu thành “gut feeling” (cảm giác từ tận đáy lòng). Vậy trên thực tiễn marketing sense là năng lực gì, và nó được tăng trưởng nhờ vào đâu?
mkt sense là năng lực cảm nhận, đồng cảm sâu sắc về khách hàng (người tiêu dùng): thấu hiểu về cảm nhận & tâm lý, và có cấp độ tiên đoán trước được hành vi & bức xúc của họ trước 1 điều gì đó. đồng thời, marketing sense rất sắc xảo với cơ hội mua bán (tức là nhạy bén với những nhu cầu mới, nhu cầu chưa được thỏa mãn của khách hàng) & có cấp độ tư duy design giải pháp plan để nắm bắt cơ hội.
ví dụ, bạn thiết lập 1 ứng dụng mới cho app đặt xe, bạn k có thời gian để tra cứu prototype với khách hàng để họ trải nghiệm, để quét ý kiến phản hồi. Nhưng bạn cảm giác rằng nếu ứng dụng này tung ra sẽ rất thành đạt, được KH đón nhận nồng nhiệt, đó là bạn đang sử dụng sense rà soát, xuất hành từ năng lực đồng cảm khách hàng mà bạn có được từ mkt sense. Và trên thực tế, làm càng nhiều, thử nghiệm càng nhiều với khách hàng, bạn sẽ tăng trưởng năng lực này rất mạnh mẽ. Đó là lí do vì sao, trong 1 số cuộc tranh biện dựa trên cảm nhận (không phải logic) là do những Senior Manager hơn thường hay lấy trải nghiệm quá khứ, sử dụng sense rà soát để thuyết phục, mặc dù hiệu quả đủ sức rất đúng với sense kiểm tra nhưng khó thuyết phục được team.
Để tăng trưởng mkt sense 1 phương pháp mạnh mẽ, nhạy bén với KH lẫn thời cơ kinh doanh, phải thực hành tiếp tục với tần suất cao để tăng trưởng tư duy. Có loại 3 tư duy giúp phát triển marketing sense.
1. công ty mindset (tư duy về thời cơ kinh doanh)
Đúng theo nghĩa đen, đây là tìm hiểu Quan sát vào thời cơ để bán hàng, bán càng nhiều càng tốt, mong muốn tối đa hóa doanh số, bớt đi chi phí. gợi ý, nếu doanh nghiệp sở hữu 1 thương hiệu mạnh, với 1 cty mindset, bạn sẽ nghĩ nhiều đến việc mở rộng sang nhiều món hàng, dịch vụ & lĩnh vực hàng khác nhau để tận dụng tài sản brand mạnh & tăng cao hóa chi phí (tức là với ngân sách thấp nhất có thể), sẽ rất khó có thể tìm thấy 1 brand nào của Unilever chỉ dừng lại 1 sản phẩm/ngành hàng duy nhất. brand Dove có dầu gội, sữa tắm, dầu xả, nước hoa, khử mùi toàn thân sau khi đang thiết lập tài sản brand tốt ở ngành hàng xà phòng cục. Google không dừng lại ở tìm kiếm thông tin, mở rộng sang kiếm tìm hình ảnh, bản đồ, vị trí bằng vệ tinh…
2 quy tắc cần thiết của 1 Master brand khi mở rộng sang các phân khúc hay ngành hàng liên đới:
- Cân nhắc sự liên quan giữa các lĩnh vực hàng, tính liên quan, về cảm nhận thương hiệu, gợi ý brand tẩy rửa toilet thì khó có thể xây dựng rộng sang lĩnh vực thực phẩm. Nhưng nhược điểm lớn của nguyên tắc này là bỏ qua yếu tố nhu cầu đa dang của KH, thành phần Consumer-Centric.
- vì vậy cần phải thêm quy tắc cần thiết là nhu cầu đa dạng của KH mục đích để bổ trợ hay thậm chí bác bỏ yếu tố đầu? ví dụ, thương hiệu Pierre Cardin định vị thời trang dành cho doanh nhân formal sang trọng nên mục lục món hàng có đa chủng loại như giày, thắt lưng, bóp, áo sơ mi, quần tây và thậm chí bán cả xi đánh giày (trong trường hợp này tính liên đới giữa các ngành hàng rất thấp, nếu Quan sát vào lĩnh vực hàng riêng lẻ, nhưng tính kế nối về nhu cầu của KH rất cao!). Tương tự, Google mở rộng các gói service cũng phải thêm vào với phân khúc khách hàng, nghĩa là khi chúng ta kiếm tìm thông tin, chúng ta cũng có thiên hướng tìm kiếm pic & dùng Google map
Với công ty mindset mạnh, bạn có thể nhìn thấy nhiều thời cơ, để kiếm tiền, tư duy rất mạnh về tiềm năng thị trường & thời cơ.
2. Strategic thinking (tư duy chiến lược)
cty mindset giúp chúng ta nhìn thấy cơ hội, strategic mindset giúp thiết kế giải pháp kế hoạch 1 mẹo khôn ngoan nhất với ngân sách tối ưu để nắm bắt thời cơ.
ví dụ, nếu bạn thấy cơ hội là nếu bạn xây dựng 1 xưởng sản xuất bột mì cung cấp cho các shop làm bánh mì thì bạn sẽ kiếm được tiền vì đối tượng to & tiềm năng, và bạn tự tin là bạn có thể sử dụng tốt hơn các đối thủ đang có trên phân khúc (đó là business mindset). Bạn sẽ bắt tay vào thị trường thị trường để định hình các group KH tiềm năng, phân tích phân khúc & nội lực để khoanh vùng cơ hội (như là các KH lớn cửa hàng chuỗi như CJ Tous Les Jours, Bánh Mì Tươi, Bánh Mì Hà Nội), thiết lập định vị cho thương hiệu để thêm vào với nhóm KH này, bạn khởi đầu lên kế hoạch thiết kế chuỗi trị giá thêm vào giống như là: các sản phẩm phù hợp, dịch vụ giúp cho, đội ngũ chăm sóc đặc biệt về kỹ thuật hay chỉ dẫn bếp trưởng cách dùng, plan giá phù hợp,…
Trong công cuộc tư duy lập plan, design phương pháp, liên tục trải nghiệm & update giải pháp, năng lực cảm nhận về khách hàng sẽ tăng trưởng mạnh & đúc kết ra được chủ đề cốt lõi từ góc nhìn chiến lược, giống như thế marketing sense thường xuyên được upgrade.
3. Consumer Empathy (năng lực đồng cảm khách hàng sâu sắc)
Marketer hay chủ doanh nghiệp hay bị rớt vào cái bẫy:
- “Thiết kế mẫu Key Visual này xấu quá”
- “Quán cafe đó nội thất Nhìn quê mùa quá”
- “Bao bì sản phẩm Nhìn tệ thế ai mà mua”
Nhưng nếu Nhìn vào thực tiễn, thì có nhiều trường hợp là: design Key Visual xấu nhưng KH vẫn mua hàng, quán cafe Nhìn quê quê nhưng vẫn đông khách, bao bì k đẹp đẽ mà vẫn được mua. Chúng ta đã phân tích chủ quan lệ thuộc nhãn quang của cá nhân thay vì khách hàng mục tiêu của brand. rõ ràng, quán cafe có nội thất quê quê thì thu hút…những nhóm khách hàng truyền thống, bình dân, xuề xòa, k nhìn thấy trọng hình thức; vì chúng ta không hề là nhóm KH mục tiêu của quán cafe nên mới thấy nó k thêm vào. Consumer Empathy là năng lực rất cần thiết để thiết kế định vị thương hiệu, vì hiệu quả cuối cùng của định vị là khách hàng cảm nhận “Đây là thương hiệu dành cho tôi”. Có nhóm khách hàng rất giàu nhưng vẫn chi tiền cho đôi giày tây Hồng Thạnh với giá 600.000đ, nhưng luôn luôn có nhóm khách hàng thu nhập một mình 9 triệu/tháng nhưng luôn luôn chi 2 triệu để mua 1 đôi Aldo, vì họ cảm nhận về thương hiệu nào là thêm vào với họ. cho nên, luôn đặt bản thân mình vào “cái nón” của khách hàng để đồng cảm, Nhìn nhận toàn cầu, mua hàng, sử dụng sản phẩm/dịch vụ bằng lăng kính của họ, thì mkt sense cũng sẽ tăng trưởng mau.
“The Journey of thương hiệu Building” là khóa học dài chuyên sâu 20 buổi của Cask Academy dành cho cá nhân đi làm trong ngành brand marketing. hiệu quả là học viên có năng lực thiết kế plan & chiến lược brand.