“Content is King” – câu phát biểu năm 1996 từ vị lãnh đạo một trong những tập đoàn to nhất hành tinh đang refresh mạnh mẽ thế giới ads, hoặc chí ít cũng tạo ra Quan sát nhận nghiêm túc hơn về yếu tố – nội dung trong các chiến dịch quảng cáo.
Từ cột mốc đó đến nay vừa mới hơn hai thập kỷ, nội dung vẫn là món “vũ khí hạng nặng” để các brand tiếp cận người tiêu sử dụng, bất kể thời đại đó bùng nổ những bảng hiệu khổng lồ, hộp ads vài centimet trên báo chí, bản nhạc trên radio và hay web-drama trên YouTube.
Với sự bùng nổ của toàn cầu kỹ thuật số, nội dung k còn dừng lại ở một phía, mà đòi hỏi thương hiệu chăm chỉ hiểu mình, hiểu người. Dưới đây là ba công thức sáng tạo content trong niên đại digital marketing chiếm lĩnh, vừa thấu hiểu hành vi và tâm lý user, vừa đưa tính lan truyền cao được Ogilvy – một trong những agency quảng cáo hàng đầu ngày nay áp dụng.
content tương tác – brand đối thoại với user
Với sự bùng nổ của thế giới kỹ thuật số, nội dung k còn dừng lại ở một phía, mà đòi hỏi thương hiệu cố gắng hiểu mình, hiểu người.
content tương tác là một trong những bí quyết sáng tạo content xuất hiện từ những năm 70 của thế kỷ trước. Interactive content nắm bắt chủ đề và thử nghiệm user chú ý, từ đó khuyên rằng người dùng tương tác và xây dựng các cuộc đối thoại hai chiều giữa thương hiệu và người dùng. content vừa đưa tiếng nói thương hiệu vừa mang dấu ấn một mình của user.
ảnh thái dễ dàng nhất của dạng nội dung này là những chiếc hộp đoán chữ hay sudoku trên báo in, dành cho nhu cầu thư giãn, giải trí của người đọc. bạn đọc buộc phải tương tác và xây dựng kết quả theo thời gian thực. Khi điện thoại thông minh, laptop liên kết Internet phổ cập phần lớn dân số, người tiêu sử dụng thân thuộc với thử nghiệm trên hệ thống kỹ thuật số thì interactive content càng chứng tỏ lợi thế của mình.
Hiện nay nhất, tại Việt Nam, một trong những plan ads kỹ thuật số tạo nên cơn sốt tương tác user đến từ cuộc thi “Tóc xinh dưới mọi ánh đèn” của thương hiệu TRESemme. tổ chức đứng sau all chiến dịch là Ogilvy.
“Ông lớn” lĩnh vực quảng cáo tạo một loạt các hạng mục content xuyên suốt nhằm kết nối và tương tác với người dùng. Tương tác là từ khoá mà Ogilvy cùng TRESEmme vừa mới vận dụng trên mọi mặt trận content cho cuộc thi.
chiến dịch được mở đầu với lời mời gọi tham gia “cuộc chiến spotlight” từ đại diện thương hiệu siêu mẫu Minh Tú. Video ngắn gọn, súc tích cùng giải thưởng giá trị là trở thành gương mặt đại diện của TRESemme và một chuyến đi tới New York Fashion Week, vừa mới thu hút được hàng nghìn cô gái yêu làm đẹp và thời trang tải ký tham dự.
Để tối đa tương tác góp ý từ nhóm thí sinh, Ogilvy tạo ra 3 vòng với những chủ đề chụp ảnh liên quan tới tóc. Vòng đầu tiên đòi hỏi thí sinh tự tạo hình ảnh mái tóc dưới mọi ánh đèn. Vòng hai liên tục với top 15 tham gia buổi chụp ảnh do brand đơn vị với chủ đề Giáng Sinh. Top 5 sẽ chụp ảnh với đề tài đèn neon để tìm ra quán quân đến New York. easy nhận thấy, tương tác từ thí sinh sẽ đảm bảo hai yếu tố số lượng và chất lượng. thương hiệu nghiễm nhiên sở hữu hàng ngàn sản phẩm pic mang đậm đặc trưng, tính mẹo và dấu ấn user.
Bên cạnh “người vào cuộc”, camp còn dẫn theo tương tác từ đông đảo người theo dõi trên các hệ thống mạng xã hội. không chỉ sử dụng chủ đề Giáng sinh và đèn neon phù hợp với không khí lễ hội vào thời điểm cuộc thi diễn ra, tất cả quá trình quyết định của cuộc thi đều được phát sóng trực tiếp (livestream) trên Fb kênh người dùng đủ nội lực send cmt và trao đổi quan niệm tức thời cùng các giám khảo và hosting. cùng lúc, brand còn có các content vệ tinh như video các thí sinh share bí quyết chăm sóc tóc hay behind the scene quá trình dự thi của các thí sinh.
pic các thí sinh trong vòng 2 đưa chủ đề Giáng Sinh.
Các thí sinh trong Vòng 3 đưa đề tài Neon Light.
Nhờ những content tương tác trong camp “Tóc đẹp dưới mọi ánh đèn” này, TRESemme trở thành brand có share of voice đứng thứ 1 tháng 12/2018 và thứ 3 nguyên năm 2018 cho toàn ngành nghề hàng chăm sóc tóc ở Viet Nam. Mặc dù là một brand rất mới trên phân khúc VN và phải chịu sự cạnh tranh gay gắt về content trong dịp cuối năm từ hàng loạt các thương hiệu không giống, nhưng những kết quả mà TRESemme đạt được đã chứng tỏ nội dung tương tác là một hướng đi đúng cho các thương hiệu trong niên đại kỹ thuật số.
nội dung cộng tác – thương hiệu bắt tay người có tác động
content hợp tác là thể loại content khi thương hiệu bắt tay cùng các nhân vật có tác động, từ đó ra đời những content có tính mục đích. Người có tác động ở đây đủ sức là nghệ sĩ, ngôi sao hoặc chuyên gia, người tìm hiểu về ngành liên quan đến sản phẩm.
khác với thập kỷ trước, các chiến dịch nội dung cộng tác ngày nay không chỉ đơn giản đặt ads sản phẩm vào lời người có tác động. Đặc biệt, khi mxh tăng trưởng chiếm lĩnh và lấn át các hệ thống truyền thống như TV, thì những đoạn video quảng cáo hàng triệu USD với hình ảnh ngôi sao thậm chí có thể k kết quả bằng một vlog tự nhiên của một KOL.
user có thể vừa lướt Facebook, vừa nhìn thấy video trên YouTube, trong khi k ngừng get stories trên Ins. Chính những influencer phải trực tiếp tương tác, dùng, đánh giá hàng hóa, sau đó đăng tải lên các nền tảng social để tiếp cận người dùng. brand cũng đủ sức thông qua các thế mạnh của từng KOL như âm nhạc, điện hình, phim ngắn hài hước… để lồng ghép thông điệp món hàng một hướng dẫn tự nhiên, tiếp cận công chúng của nghệ sĩ, người ảnh hưởng đó.
Đơn cử, vào ngày 8/3 vừa qua, để truyền tải thông điệp “Tự do thả mình trong từng kiểu tóc” một hướng dẫn dễ dàng, mạnh mẽ nhưng không ồn ào, khoa trương, Dove đã cùng Trang – ca nhạc sĩ indie cho ra đời bài hát “Giữ Cho Em Một Thế Giới”. Sau 3 ngày, video đang nhận được 7.1 triệu view cùng hàng loạt bình luận tích cực trên social.
Là thương hiệu với kinh nghiệm đề cao “Real Beauty” (Vẻ đẹp chân thực), việc hợp tác cùng một nghệ sĩ phong cách mộc mạc và dịu dàng không chỉ giúp Dove tiếp cận các group tiểu văn hoá với liên kết sâu rộng mà còn ghi dấu ấn tính hướng dẫn brand một cách tự nhiên với người dùng mục tiêu.
bình luận của người dùng trên kênh YouTube của Dove.
content khoảnh khắc – brand bắt nhịp trào lưu
Để lôi kéo sự để ý và thường xuyên hiện diện trong tâm trí người dùng, nội dung của thương hiệu k chỉ đúng lúc mà còn cần kịp thời. Real time trở thành yếu tố cốt lõi của nhiều plan truyền thông tiếp thị. Với các content lướt theo sóng trào lưu văn hoá và tư tưởng, brand đủ nội lực chớp thời cơ để ghi dấu ấn trong lòng người tiêu dùng, song song mang danh tiếng của brand vươn xa.
Ở góc độ người dùng, bạn hầu như đủ sức bắt gặp những real-time mkt nội dung mọi ngành. Đơn cử, các nhà cung cấp điện thoại sáng tạo các phiên bản điện thoại thông minh gắn liền với bộ phim siêu anh hùng, sự kiện thể thao mới nhất. IPhone ra mắt định dạng hàng hóa PRODUCT(RED) để cùng tiến cùng các hoạt động cộng đồng về HIV/AIDS. Những giai điệu đang thịnh hành trên bảng xếp hạng được vạch lại lời hát nhằm giới thiệu sản phẩm.
Một gợi ý gần gũi hơn, trong định dạng hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều vừa qua, khi dư luận dõi theo theo từng diễn biến sự kiện, thương hiệu bia Sài Gòn đang tạo nên một làn sóng viral chỉ với một bức ảnh đăng trên fanpage. Theo đó, pic hai cốc bia với lớp bọt tạo hình theo kiểu tóc tiêu biểu của hai lãnh đạo Donald Trump và Kim Jong Un cùng thông điệp “Uống mừng hòa bình” k chỉ hoà nhịp cùng thông điệp event mà còn thể hiện tính mẹo dí dỏm, dễ gần của thương hiệu. content này đang đạt được gần 200.000 lượt tương tác, gồm có 1.600 bình luận và 1.000 lượt share – những con số rất thích thú, kể cả đối với những trang mxh của những thương hiệu hàng đầu có lượng người theo dõi lớn giống như Bia Sài Gòn.
Với thành đạt k ngừng của kỹ thuật số, các thương hiệu và agency hiện giờ cần thay đổi để thích ứng, nhạy bén nắm bắt những trào lưu mới, song song làm việc chặt chẽ cùng nhau để cho ra những nội dung sáng tạo trong thời gian cực ngắn.
nội dung – bệ phóng cho “agency của tương lai”
Dù ảnh thái thiên biến vạn hoá, thách thức đặt ra cho brand lẫn các agency chỉ có một. Đó là lôi kéo sự chú ý của người tiêu sử dụng, tác động đến hành vi và chọn mua hàng của họ.
Trong mục tiêu trở thành “Creative Agency của tương lai’, ngày 15/3 tới đây, Ogilvy Việt Nam sẽ chính thức ra mắt Ogilvy nội dung Studio nhằm đáp lại nhu cầu cấp bách về cả số lượng và chất lượng content trong thời đại số của các thương hiệu.
Cùng với sự ra mắt tổ chức sản xuất nội dung số mới, “ông lớn” ngành nghề quảng cáo song song triển khai Tuần lễ Ogilvy Week (15-22/3/2019)nhân sự kiện Hội nghị Lãnh đạo CATBD của Ogilvy được đơn vị tại Đà Nẵng. mục tiêu nhằm trao đổi về tương lai lĩnh vực truyền thông sáng tạo tại Việt Nam. Những content bàn luận bao gồm: điểm lại các chiến dịch thích thú nhất của Ogilvy trên toàn châu Á; Quan sát về tương lai ngành ads châu Á đến 2021; tầm Nhìn “Creative Agency of the Future”; tiêu chuẩn sử dụng nên “agency của tương lai”. Chuyên biệt cho các content marketer sẽ là phiên bàn luận xu hướng content Sáng Tạo (Creative Content) & biến đổi Số Hoá (Digital Transformation) trong bối cảnh kinh doanh mới tại Việt Nam.
Chuỗi event của Ogilvy mở đầu tại Tp.HCM bằng triển lãm Tận Cùng Vũ Trụ nội dung (18-20h, thứ Sáu 15/3) theo thể loại đa trải nghiệm trưng bày những sản phẩm sáng tạo của Ogilvy content Studio giúp người xem nghiên cứu cách thức ứng dụng data để click hoạt cỗ máy sáng tạo và Quan sát lại cách nội dung đã góp phần khai phóng và phát triển các thương hiệu hàng đầu Việt Nam.