Cách gửi mail cho thầy cô là một trong những từ khóa được search nhiều nhất trên google về chủ đề cách gửi mail cho thầy cô . Trong bài viết này, genz.vn sẽ viết bài viết tổng hợp các cách gửi mail cho thầy cô mới nhất 2020.
Tổng hợp các cách gửi mail cho thầy cô mới nhất 2020.
Cách để Viết mail cho giáo viên
Trong post này:Tạo ấn tượng tốt ban đầusoạn thảo content emailHoàn tất email
Viết thư cho giảng viên đòi hỏi bạn phải suy nghĩ nhiều hơn so với send email hay nhắn tin mau với bạn bè. Việc học của bạn chính là nền móng cho sự nghiệp sau này, vì thế bạn nên tương tác với các ngành giao tiếp theo một mẹo chuyên nghiệp, trong đó bao gồm việc viết email. Khi gửi thư điện thử cho người chỉ dẫn, bạn luôn phải sử dụng account email sv của mình và mở đầu lá thư bằng lời chào lịch sự. Bạn cần tương tác với họ tương tự như khi viết một lá thư công việc trang trọng. Đảm bảo tính ngắn gọn và để ý đến ngữ pháp!
Tạo ấn tượng tốt ban đầu
- 1test giáo trình về câu hỏi. Thường thì thắc mắc của bạn đang được giải đáp trong ebook mà giảng viên cung cấp vào đầu kiềm hãm học. Việc hỏi lại một vấn đề có sẵn sẽ khiến họ xem bạn là một sinh viên k nghiêm túc, và thầy/cô sẽ bực mình vì bạn sử dụng mất thời gian của họ.[1]
- Giáo trình đủ nội lực gồm có thông tin về bài tập của kiềm hãm học, hạn chót nộp bài, chính sách của lớp học và cấu trúc bài làm.
- Nếu giáo viên chỉ phân phối cho bạn một loạt các sách đọc thì bạn có thể send mail về thắc đắt tiền nào đó chưa được giải đáp trong giáo trình.
- 2sử dụng tài khoản học tập của bạn. Các giáo viên thường nhận được rất nhiều email mỗi ngày. Bằng hướng dẫn dùng tài khoản của nhà trường, lá thư của bạn sẽ ít đi vào hộp thư rác. tuy nhiên, địa chỉ emal mà trường cung cấp trông chuyên nghiệp hơn. giáo viên sẽ biết được ai là người thực sự gửi mail vì account sinh viên thường dựa trên tên của bạn.[2]
- 3Viết thể loại tittle lôi kéo sự quan tâm. thể loại tiêu đề sẽ ví dụ cho giáo viên về nội dung chính của email trước lúc họ đọc thư. Điều này rất bổ ích vì thầy/cô sẽ dành ra thời gian thêm vào để xử lý nó. đề tài của email cũng phải rõ ràng và đúng trọng điểm.[3]
- Chẳng hạn, bạn đủ sức viết là “Câu hỏi về bài tập hiện tại” hay “Luận văn tốt nghiệp”.
- 4xây dựng đầu bằng việc chào hỏi và sử dụng chức danh cùng với họ và/hoặc tên của giảng viên đó. hiển nhiên chúng ta đều mong muốn lao ngay vào chủ đề của mình. tuy nhiên, khi viết thư cho một giảng viên, bạn cần nhìn thấy đó là một lá thư trang trọng. Hãy bắt đầu bằng “Kính gửi Tiến sĩ Trần Văn Dũng,” theo sau là một dấu phẩy. Nhớ sử dụng cả họ của người đó nếu giống như cả hai k mấy thân quen.[4]
- Nếu bạn không chắc về học vị/học hàm của giảng viên, bạn có thể gọi họ là “Thầy Trần Văn Dũng.”
- Bạn đủ nội lực sử dụng phương pháp chào hỏi thân mật hơn một chút, chẳng hạn giống như “Kính gửi thầy Dũng,” nếu bạn và vị giảng viên đã có những tương tác đưa tính cá nhân.
biên soạn thảo nội dung email
- 1Nhắc giảng viên nhớ bạn là ai. Các thầy/cô có rất nhiều học trò để theo dõi, thành ra họ sẽ cần bạn tự mô tả trước. Hãy cho biết tên, lớp mà bạn học với giáo viên đó, bao gồm cả tiết học cụ thể, ví dụ giống như “Toán Kinh Tế tiết 2”.[5]
- 2Tránh lạc đề. giảng viên là những người bận rộn, vì thế bạn đừng nói lan man. Hãy đi thẳng vào vấn đề, bỏ qua các chi tiết không liên quan và trình bày càng ngắn gọn càng tốt.[6]
- Chẳng hạn, nếu bạn thắc sang chảnh về một bài tập, hãy nói ngay: “Em có một câu hỏi về bài tập mà thầy cho chúng em vào thứ ba vừa rồi. Thầy muốn chúng em sử dụng theo group hay cá nhân?”
- 3Viết thành những câu hoàn chỉnh. email chẳng hề là một bài viết Fb hay sms gửi cho friends. Nghĩa là khi viết thư cho giáo viên, bạn cần dùng những câu hoàn chỉnh, bất kỳ điều gì khác hơn sẽ trông thiếu tính chuyên nghiệp.[7]
- Chẳng hạn bạn đừng viết, “Buổi học hào hứng thầy ơi… Xuất sắc!”
- Thay thành ra, hãy viết, “Thầy vừa mới đem đến cho chúng em một bài giảng vô cùng easy hiểu vào buổi học trước.”
- 4tập hợp vào giọng điệu. Khi bạn liên hệ với giáo viên vào lần đầu, hãy giữ giọng điệu và ngôn ngữ thật chuyên nghiệp. Nghĩa là bạn k được thêm biểu tượng cảm xúc! Nếu cả hai khởi đầu phát triển gắn kết thư từ, bạn sẽ thấy rằng mình có thể thoải mái hơn một tí khi các học kỳ trôi qua. Điều này đặc biệt đúng nếu giáo viên chủ động tỏ ra thân mật hơn (chẳng hạn giống như gửi cho bạn một biểu tượng xúc cảm trong email).
- 5Thể hiện yêu cầu một cách lịch sự. Nhiều sinh viên cứ đòi hỏi điều này điều nọ với giáo viên của họ. Bạn sẽ chẳng thể đi đến đâu nếu làm vậy. Thay vì thế, hãy đưa ra vấn đề của bạn giống như một lời thỉnh cầu mà giảng viên có thể đồng ý hoặc không.[8]
- ví dụ, bạn mong muốn giáo viên gia hạn thêm thời gian cho bài bàn luận văn. Đừng nói rằng, “Bà của em vừa mất. Hãy cho em thêm thời gian để nộp bài bàn luận.” Nói thế này sẽ hay hơn, “Em vừa trải qua một tuần chông gai vì sự ra đi của bà. Thầy/cô đủ sức cho em thêm thời gian để làm bài lý luận không?”
- 6sử dụng dấu chấm câu thích hợp. đối với email gửi cho friends, bạn đủ nội lực bỏ qua việc chia đoạn và các dấu phẩy. ngoài ra, khi viết email cho giảng viên, bạn cần đặt dấu câu ở những vị trí nên có.[9]
- 7Viết rõ ràng các từ. Trong khi ngôn ngữ nhắn tin ngập tràn khắp internet thì email chuyên nghiệp là nơi mà bạn phải tránh dùng chúng. Nghĩa là bạn không được dùng “thui” để thay thế cho “thôi,” hay “j” thay cho “gì”, vân vân. Hãy dùng ngôn ngữ thuần Việt.[10]
- Đừng quên kiểm tra chính tả auto trước khi gửi email.
- 8Viết hoa một hướng dẫn hợp lý. Các chữ đầu câu và danh từ thích hợp phải được viết hoa. không lầm lẫn sang văn nói và nhớ viết hoa một mẹo có chắt lọc. Luôn viết hoa những từ cần phải được viết hoa.
Hoàn tất mail
- 1Chỉ ra hành động mà bạn mong muốn giáo viên thực hiện. Đảm bảo rằng bạn nói chính xác những gì mà bạn muốn ở giáo viên vào cuối hoặc gần cuối email. Nếu cần gặp họ, hãy hỏi về điều đó.[11]
- 2Đọc lại tất cả thư nhằm kiểm tra ngữ pháp. check lại email để chắc rằng bạn không bỏ sót lỗi ngữ pháp. Thường thì bạn sẽ bắt gặp một hoặc hai lỗi cần sửa.[12]
- 3Nhìn lại email dưới ý kiến của giáo viên. Hãy nghĩ về content lá thư để chắc rằng bạn không đòi hỏi khắt khe điều gì. bên cạnh đó, đảm bảo rằng mail của bạn thực sự súc tích. Hẳn là bạn không mong muốn share quá nhiều về đời sống một mình của mình vì điều đó k chuyên nghiệp.[13]
- 4kết thúc email bằng một lời chào. Bạn vừa mới xây dựng đầu một hướng dẫn trang trọng nên bạn cũng cần kết thư lịch sự giống như thế. sử dụng những câu giống như “Trân trọng” hay “Chân thành cảm ơn,” theo sau là một dấu phẩy cùng với tên đầy đủ của bạn.[14]
- 5rà soát email sau một tuần. Sau khi gửi email, bạn k nên làm phiền thầy/cô về câu trả lời. không những thế, nếu bạn k thấy hồi âm gì trong vòng một tuần, bạn đủ nội lực gửi lại một mail không giống vì có thể thư của bạn đã bị lẫn lộn ngẫu nhiên ở bất cứ đâu đó.[15]
- 6công nhận thư trả lời. Một khi thầy/cô hồi âm, bạn cần xác nhận rằng mình vừa mới nhận được thư trả lời. Một câu “Em cảm ơn thầy!” là quá đủ. Nếu quan trọng, bạn đủ nội lực viết một mail dài hơn bằng hướng dẫn dùng cấu trúc tương tự để giữ tính chuyên nghiệp. Nếu giống như chủ đề hay thắc mắc của bạn vẫn chưa được khắc phục thỏa đáng qua email, hãy xin thầy sắp đặt một cuộc gặp trực tiếp.
- ví dụ, bạn đủ sức nói, “Cảm ơn vì đã giải đáp thắc đắt tiền cho em. Hẹn gặp lại thầy/cô trên lớp.”
- Nếu mong muốn gặp trực tiếp giáo viên, bạn đủ nội lực viết, “Em cảm ơn những chia sẻ của thầy/cô về chủ đề này. Nhưng nếu thầy/cô có thời gian, em có thể đến gặp mặt và đàm luận chi tiết hơn, được không?”
Nguồn: tinhoc.vn