Xu hướng Digital marketing trong thời đại 4.0 là vấn đề mà rất nhiều những nhà làm Marketing đang quan tâm. Xu hướng Digital marketing trong thời đại 4.0 là gì? Làm thế nào để bắt kịp Xu hướng Digital marketing trong thời đại 4.0. Genz chia sẽ bài viết về chủ đề Xu hướng Digital marketing trong thời đại 4.0 .
Xu hướng Digital marketing trong thời đại 4.0 mới nhất 2020
Khuynh hướng mkt 4.0 trong niên đại số
Với sự phát triển của internet và công nghệ hiện giờ, con người liên kết với nhau rộng hơn và định nghĩa “thế giới phẳng” trở nên rạch ròi hơn. Đồng nghĩa với việc người tiêu sử dụng trở nên quyền lực hơn và có nhiều sự lựa chọn hơn, thành ra công ty cần có sự thay đổi về tư duy bán hàng và marketing sao cho thích hợp.
Trong cuốn sách “marketing 4.0: Moving from Traditional to Digital”, “ông tổ” lĩnh vực marketing Philip Kotler có đề cập đến sự dịch chuyển từ marketing 4P sang 4C. 4P trong truyền thống bao gồm Product, Price, Promotion, Place. Trong marketing 4C cũng có các yếu tố tương ứng như sau:
Co-creation – Là việc lệ thuộc kiến thức, trải nghiệm, nhu cầu của cộng đồng để tạo nên gốc thông tin đầu vào cho các doanh nghiệp. Co-creation đủ nội lực easy nhận thấy nhất ở các công ty công nghệ. Các công ty công nghệ mãi mãi có một cộng đồng user dùng hằng ngày. Họ có văn hóa, có thử nghiệm với hàng hóa nên họ sẽ biết nên cập nhật ở những điểm nào. Từ đó, bộ phận R&D của các doanh nghiệp sẽ phụ thuộc quan điểm của các cộng đồng đó để update món hàng của mình. Các công ty sẽ có sự chọn lọc những thông tin thực sự có ích, nhờ đó họ tiết kiệm được gốc lực nghiên cứu và phát triển của mình.
Currency. Một gợi ý easy thấy nhất là việc định giá của Uber và Grab. Thông thường, khi đi taxi truyền thống thì dù mưa hay nắng cũng chỉ có một giá tiền cố định. Còn thẩm định giá của Grab và Uber sẽ linh động theo nhu cầu của thị trường. Nếu cầu to hơn cung vào thời điểm nào đó thì giá sẽ bị đẩy lên cao hơn. bên cạnh đó, Nhìn vào mức độ linh động của giá chúng ta phải hiểu rằng không hề giá lúc nào cũng gia tăng, mà đôi khi còn được giảm. khách hàng được khuyến mãi trong trường hợp đang sử dụng dài hạn dịch vụ/sản phẩm. Vậy cũng cùng là một loại hàng hóa nhưng được thẩm định giá rất linh động, tuỳ theo khách hàng của mình là ai. Chúng ta đủ nội lực thấy rõ ràng ngân sách đi tìm một khách hàng mới có khi nào cũng cao hơn chi phí để giữ một khách hàng cũ. do đó, mô ảnh thẩm định giá theo Currency rất thú vị.
Community (Kích hoạt cộng đồng). Sau khi phụ thuộc chữ C đầu tiên, Co-creation, lệ thuộc thông tin từ cộng đồng để đưa ra những cải tiến, những hàng hóa mới, thì chúng ta phải đi tiếp cận lại chính cộng đồng của mình. Vì mới được xây dựng dựa trên nhu cầu của cộng đồng này, cho nên họ sẽ là những người dễ dàng đón nhận món hàng mới. Cộng đồng này sẽ tạo nên những người dùng đầu tiên và dần dần lan truyền sang các cộng đồng không giống.
Conversation (Thảo luận). Các cuộc bàn thảo vô tình sẽ trở thành một kênh mạng miễn phí. KH bàn thảo với nhau, chia sẻ trải nghiệm dùng hàng hóa. Những người xung quanh họ sẽ nghe được những câu chuyện đó, hoặc sẽ được mô tả sử dụng. Đó chính là một ngành quảng bá cho công ty.
big data – Vẽ chân dung KH kiểu mkt 4.0
Một thách thức khác trong kỷ nguyên số đó là có rất nhiều điểm chạm (hay kênh) xúc tiếp với KH. Và nếu không “vẽ” được chân dung của họ, bạn sẽ như người mù giữa biển truyền thông, phải phủ chiến dịch mkt trên mọi ngành giống như Facebook, Instagram, Pinterest, mail,…, khiến chi phí marketing tăng cao trong khi hiệu quả thấp. Bạn cần giải quyết được bài toán món hàng nào phù hợp kênh nào, và thời điểm nào mang thông điệp nào. big data sẽ làm bạn theo chân KH và vẽ được chân dung của họ để lựa chọn hướng khai thác phù hợp nhất.
big data là thuật ngữ chỉ gốc dữ liệu khổng lồ và phức tạp mà các nền tảng máy tính thông thường k có khả năng giải quyết được. gồm có phân tích, thu thập, giám sát dữ liệu, tìm kiếm, share, lưu trữ, truyền nhận, trực quan, truy vấn và tính riêng tư.
Phễu marketing 4.0 – công cuộc nhận biết và mua hàng
Sự không giống biệt của nền móng kỹ thuật số giúp doanh nghiệp luôn đủ sức nắm giữ mọi tài nguyên khách hàng, biết được họ đã ở giai đoạn nào của phễu và có công thức tiếp cận phù hợp. Những KH vừa mới nhận diện được thương hiệu của bạn sẽ được lưu trữ và “tái sử dụng” cho lần sau.
Mặt khác, nếu không nắm được data khách hàng, doanh nghiệp đủ nội lực đưa ra những content hướng đến nhiều đối tượng KH không giống nhau. “Nếu chỉ có một content để sử dụng cho all phân khúc, bạn sẽ đánh mất rất nhiều cơ hội. ngược lại, nếu có được chân dung KH, bạn sẽ đẩy được right content – right time – right people: nội dung đúng, tiếp cận vào thời gian chuẩn, hướng đến đúng phân khúc khách hàng.
xu hướng hiện tại là chính chính mình doanh nghiệp cũng vừa mới sở hữu big data của riêng mình: eBay sử dụng hai trung tâm dữ liệu để chứa những truy vấn, search, đề nghị cho KH cũng giống như thông tin về món hàng của mình; Fb quản lí hàng tỉ bức ảnh từ user đăng lên; YouTube hay Google thì phải lưu lại all các lượt truy vấn và video của người dùng cùng nhiều loại thông tin không giống có liên quan.
Các quyền lợi chính mà bigdata mang lại: cắt giảm ngân sách, giảm thời gian, tăng thời gian tăng trưởng và tăng cao hóa sản phẩm, song song support con người đưa ra những quyết định. big data cung cấp các dữ liệu mà bạn đủ nội lực phân tích được sở like, thói quen của khách hàng từ đó gián tiếp giúp doanh nghiệp bán được nhiều món hàng hơn. gốc dữ liệu này có được là từ những hành động của khách hàng khi truy cập web của doanh nghiệp.
gợi ý khi bạn mua sắm trên eBay, Amazon hoặc những trang tương tự, trang này sẽ đưa ra ví dụ cho bạn về những món hàng liên quan đến hàng hóa mà bạn vừa mới chủ động kiếm tìm. Khi bạn tìm kiếm về giày chạy bộ, bạn được ví dụ trên màn ảnh của bạn là đồ chạy bộ, bình nước thể thao,…
marketing 4.0 ứng dụng công nghệ VR (Vitual Reality – thực tiễn ảo)
Công nghệ VR cho phép người dùng miêu tả một hoàn cảnh được giả lập qua các áp dụng software chuyên dụng, được hiển thị trên màn hình máy tính hoặc thông qua kính thực tại ảo nhằm đem lại những trải nghiệm thực tế nhất cho người ta giống như họ đang ở trong chính chân trời đó.
marketing 4.0, doanh nghiệp vận dụng công nghệ Vitual Reality trong ngành bất động sản.
ví dụ trong ngành nghề bds, khách hàng thường bối rối khi k rõ về căn hộ mình sắp bỏ tiền ra mua, và áp dụng công nghệ VR trong quảng cáo là giải pháp giúp việc chào bán sản phẩm trở nên kết quả hơn. kết hợp công nghệ VR này với các thiết bị lấy chân trời 3D sẽ giúp bạn tái hiện một chân trời đa chiều, người ta còn đủ nội lực di chuyển từ điểm này sang điểm không giống, tìm tòi các chân trời không giống nhau hay thậm chí Nhìn bao quát toàn bộ chân trời từ trên cao. Các cảm quan đo lường về hướng dẫn design, sắp xếp chân trời mặt sàn các tầng và đồ nội thất qua pic phân bổ mặt sàn và góc nhìn 3D thực của cả ngôi nhà đều được hiển thị đầy đủ qua các thiết bị thực tại không có thực.
cho đến nay nhiều marketer đang ứng dụng công nghệ này trong việc tạo cho KH tiện lợi trải nghiệm không gian quán ăn, cafe, khách sạn, resort, bảo tàng, triển lãm, hay thậm chí các đại lý du lịch có thể mô phỏng điểm du lịch nổi tiếng, tạo cơ hội cho khách hàng không khó khăn có quyết định cho chuyến đi của mình,..
mkt 4.0 tăng trưởng, quảng cáo hiển thị lên ngôi
“Quảng cáo hiển thị là một loại quảng cáo online, thường xuất hiện dưới nhiều hình thức không giống nhau gồm có ads banner, rich media. không giống như các quảng cáo dưới dạng text, quảng cáo hiển thị dựa vào các nguyên nhân giống như pic, âm thanh, và video để truyền đạt một thông điệp quảng cáo cụ thể nào đó.”
gợi ý dưới đây thể hiện ảnh hưởng của mkt 4.0 lên thể loại quảng cáo rõ ràng dưới dạng banner và và hình xuất hiện trên kênh tiêu khiển giới trẻ hàng đầu Viet Nam. Thường thì các display ads sẽ xuất hiện ở các vị trí: sidebar, top, footer của trang web và thậm chí ở trong các bài viết.
mkt 4.0 xuất hiện nhiều hình thức quảng cáo online mới
Các thể loại quảng cáo mới theo sự phát triển của mkt 4.0 cho phép áp dụng công nghệ retargeting – một công nghệ k thế thiếu nếu bạn mong muốn tăng độ nhận diện brand. do vậy, quảng cáo của bạn đủ sức xuất hiện với tần suất cao hơn so với khách hàng đang truy cập web của bạn. Đây là mẹo mà bạn có thể ảnh hưởng đến những người đang có hứng thú với sản phẩm, dịch vụ của bạn, và vừa mới cân nhắc nhiều sản phẩm không giống nhau. Retargeting trong marketing 4.0 giúp gợi nhớ brand và sản phẩm của bạn đối với khách hàng có nhu cầu. Từ đó, họ đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng và chắc chắn hơn.
Trong thời buổi hiện tại, quảng cáo hiển thị được tích hợp nhiều nguyên nhân khác nhau với thành đạt của công nghệ. Dù đã được dùng rất lâu trong kế hoạch digtal mkt, thể loại ads này chưa từng mất đi vị trí cốt lõi và tính ưu việt của mình giống như một công cụ tăng việc nhận diện và gợi nhớ brand tối ưu.
ads hiển thị trên các trang báo to trong “kỷ nguyên” marketing 4.0
Kết luận
marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của niên đại, doanh nghiệp của bạn mong muốn tồn tại được chỉ có duy nhất một con đường là đồng hành cùng sự phát triển của nó. Bên cạnh những khuynh hướng trên, mkt 4.0 còn đề cao vai trò của content marketing, viral marketing, marketing đa kênh,…Doanh nghiệp có thể tìm hiểu thêm trên trang marketing AI để tìm ra lối đi cho riêng mình.
Nguồn: marketingai