Kinh nghiệm kinh doanh cà phê là từ khóa được nhiều người tìm kiếm về chủ đề Kinh nghiệm kinh doanh cà phê. Trong bài viết này, Genz sẽ Tổng hợp những kinh nghiệm kinh doanh cà phê mới nhất 2020.
Tổng hợp những kinh nghiệm kinh doanh cà phê mới nhất 2020
Phần 1. đầu tiên, hãy thấu hiểu khách hàng !
Để giúp sức tốt, trước nhất bạn cần hiểu tại sao KH lại tới quán của bạn. KH tới 1 quán café có những mục tiêu sau:
Nhu cầu thứ nhất: Giải khát
Đây là mục tiêu đầu tiên và cơ bản nhất của 1 quán café. KH vào quán dễ dàng vì họ có nhu cầu thưởng thức đồ uống. Có những tầng lớp nhu cầu của KH giống như sau:
– Giải khát đơn giản:
KH muốn dễ dàng là thỏa mãn cơn khát của mình. so với thị trường khách hàng này, bạn cần đẩy nhanh tốc độ giúp sức và trang bị điều hòa, quạt cho quán.
– Thưởng thức đồ uống ngon và đẹp mắt:
Với những vị KH khó tính như vậy, bạn nên đầu tư thích hợp chất lượng đồ uống và khâu deco trang trí.
khách hàng sẵn sàng chi trả với giá tiền cao để thưởng thức 1 ly đồ uống ngon, thành ra bạn cần 1 menu đồ uống ngon thật sự để đáp ứng những KH này.
Lưu ý: Bạn cũng nên đầu tư cho chân trời quán, đặc biệt là ánh sáng tốt để khách có thể chụp hình check-in với những đồ uống đẹp đẽ (Đây là 1 hướng dẫn rất hay để nhiều người biết tới quán của bạn)
Nhu cầu thứ 2: tiêu khiển
Để giữ chân và thu hút khách hàng, việc phân phối các hoạt động tiêu khiển trong quán cũng là 1 ý tưởng khá hay.
Bạn đủ nội lực tham khảo các hình thức giải trí trong quán café sau:
a. Cafe nhạc:
Với quy mô nhỏ, bạn đủ nội lực đầu tư 1 dàn âm thanh và cho KH tự giao lưu ca nhạc khi có nhu cầu. 1 Mô ảnh khá thành công cho thể loại này là café Hát cho nhau nghe.
Quy mô to hơn, bạn có thể tổ chức các đêm nhạc theo định kì và mời các ban nhạc bán chuyên, hoặc thậm chí là bạn bè của mình đến biểu diễn. Với thể loại này, bạn có thể thu thêm phí dịch vụ kèm đồ uống.
to hơn nữa là đầu tư những đêm nhạc lớn với những ca sĩ có tiếng. ngân sách đầu tư cho những đêm nhạc này thường khá cao, nhưng bạn sẽ thu lại được hiệu quả to về danh tiếng và thu nhập.
b. Cafe sách:
Với cafe sách, bạn đủ nội lực chỉ cần đầu tư 1 giá sách với những cuốn sách tiêu khiển mà bạn cho là thích hợp nhất với KH của mình.
Hoặc chuyên nghiệp hơn là các quán café sách to bạn có thể xem qua trên mạng.
c. Cafe boardgame:
Loại ảnh café này thường hấp dẫn các bạn trẻ. Các trò chơi board game trong quán cũng rất thông dụng, từ chơi bài, cá ngựa với rút gỗ, cờ tỉ phú …
Bạn nên thiết kế quán với ghế ngồi thoải mái để khách đủ sức ngồi lâu và hoạt động không khó khăn. Ngồi bệt cũng là 1 ý tưởng hay cho café board game.
Các quán cafe boardgame thường ngồi bệt thoải mái
d. Cafe phim:
Thường dành cho phân khúc các cặp đôi, cần chân trời riêng tư.
Bạn nên bổ sung thêm các loại đồ ăn vặt giống như nem chua rán, thịt bò khô…
e. Cafe bóng đá:
thị trường KH ở đây thường là nam giới. Đặc trưng của quán thường hoạt động về tối và đêm, vì vậy bạn nên đầu tư mạnh vào café, bia và cocktail.
f. Các loại ảnh cafe theo dạng câu lạc bộ
Các quán café tiêu biểu: Cafe tiếng anh, café phượt, café mèo, café bài tarot..
Điểm đặc trưng của loại hình cà phê này thường chủ quán cần có điểm hay và niềm đam mê với loại ảnh mà mình mua bán.
Các quán café này dễ tạo được danh tiếng trong cộng đồng từ đó thu được lượng khách quen trung thành và ổn định.
Nhu cầu thứ 3: Thư giãn
Cũng giống như mọi loại hình dịch vụ khác, quán café thành đạt phải mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Điều này được cung cấp khi KH thật sự thoải mái và thư giãn tại quán của bạn.
Bạn đủ sức mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng với:
- Âm nhạc
- Wifi
- Điều hòa
- lượt xem đẹp
- Ghế ngồi thoải mái
Nhu cầu thứ 4: Học và sử dụng việc
Có vẻ việc làm việc tại quán café k còn quá xa lạ với các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn sv. Để giải quyết được nhu cầu này, bạn cần có:
- cánh cửa yên tĩnh
- Wifi tốt
- Ghế ngồi thoải mái
Với các bạn sinh viên, vấn đề chi phí cũng khá cần thiết. Các bạn ngồi lâu đủ nội lực gọi nhiều hơn 1 cốc, cho nên mức giá chuẩn cũng sẽ thu hút hơn.
Trên đây là những đánh giá về khách hàng để bạn có cái Quan sát tổng quát và đầy đủ nhất về các nhu cầu của khách hàng khi tới quán. Sau khi thấu hiểu khách hàng, bạn hoàn toàn toàn đủ sức tìm ra phương hướng phát triển và cải thiện chất lượng quán.
Cụ thể: Nếu bạn chưa có quán: Hãy nghiên cứu KH xung quanh khu vực của bạn: độ tuổi, ngành nghiệp, sở like, mức độ tài chính. Từ đó bạn có thể chọn loại ảnh mua bán thêm vào nhất.
Ví dụ: xoay quang bạn có nhiều KH trẻ, hãy đầu tư nhiều vào trang trí quán với các màu sắc trẻ trung hấp dẫn; wifi tốt, đồ uống bắt mắt với các loại đồ đá xay, sinh tố – dĩ nhiên quán của bạn sẽ hút khách hơn các quán café nhàm tẻ không giống.
Hoặc nếu bạn muốn hướng tới đối tượng tầm 30 trở lên, quán café ngoài trời với ghế tựa, nhân sự gần gũi, lễ phép, giúp sức nhanh sẽ gây thiện cảm hơn rất nhiều.
Nếu chưa biết khách hàng muốn gì ư? Hãy Quan sát họ: họ hay sử dụng gì, họ nói chuyện gì và thậm chí họ than phiền gì về bạn.
Hoặc cụ thể hơn, hãy làm khảo sát: Hỏi họ muốn gì và bạn có thể sử dụng gì để khách của bạn hài lòng
Sau khi vừa mới biết được khách hàng cần gì, hãy cải thiện quán theo nhu cầu của khách.
Ví dụ:
- Hãy đầu tư sách, truyện nếu khách của bạn đa phần là học sinh sinh viên
- Đầu tư wifi mạnh hơn nếu KH chưa hài lòng
- Bổ sung menu bằng các món đồ uống mới ngon và thích hợp
Hãy để công việc mua bán của bạn k đơn thuần là câu chuyện bán được bao nhiêu ly nước mà để nó trở thành có bao nhiêu người biết đến quán của bạn, sử dụng hài lòng được bao nhiêu người, lắng nghe được bao nhiêu câu chuyện … Đây mới thực sự là cách thức mua bán quán cafe hiệu quả nhất.
Khi đó công việc kinh doanh của bạn sẽ THÚ VỊ và hiệu quả hơn rất nhiều.
Phần 2 : 10 cách thức để nâng chất lượng phục vụ của quán lên mức 5 sao
mẹo 1: Luôn giữ thái độ phục vụ niềm nở:
Việc giữ thái độ phục vụ niềm nở sẽ gây thiện cảm cho khách hàng !
1 số gợi ý dành cho bạn:
- Chào khách khi khách bước vào quán: việc này bạn rất thường thấy ở các quán café take-away.
- Mỉm cười với khách.
mẹo 2: chỉ dẫn chỗ ngồi cho khách:
Đặc biệt là khách mới vào quán thường không biết lựa chọn chỗ ngồi cho mình. Bạn hãy căn cứ vào tỉ lệ khách và nhu cầu để xếp chỗ ngồi tương ứng.
>> Đây cũng là 1 tips giúp bạn điều phối chỗ ngồi trong quán dễ hơn.
mẹo 3: Hướng tới sự chuyên nghiệp:
KH ngày càng trở nên khó tính, vì thế bạn nên thay đổi style giúp cho hướng tới sự chuyên nghiệp cho quán.
Các gợi ý để quán của bạn chuyên nghiệp hơn: làm đồng phục cho quán, sử dụng hóa đơn, có thẻ đặt bàn cho khách…(những lựa chọn này còn tùy thuộc vào phong cách quán của bạn)
bí quyết mua bán quán cafe kết quả của The Coffee House là sự gần gũi và chuyên nghiệp
cách thức kinh doanh quán cafe kết quả 4: Luôn đảm bảo vệ sinh:
không KH nào muốn uống trong những cốc chén bẩn hay phát hiện sợi tóc trong ly. Một quầy bar bừa bộn cũng khiến KH có thích thú xấu về quán.
Những việc bạn nên cải thiện: luôn rửa sạch ly cốc, giữ kênh pha chế sạch sẽ, vệ sinh dụng cụ pha chế thường xuyên.
công thức 5: Nhớ tên khách:
Khoa học đã chứng minh: dùng tên để giao tiếp sẽ gây cảm tình hơn cho người đối diện. tại sao k tận dụng mẹo này để chinh phục những KH khó tính nhất?
1 văn hóa có thể nói là đặc trưng của Starbucks: Khi khách bước vào quán, nhân viên phục vụ luôn hỏi tên khách và ghi vào cốc của họ khi mang đồ cho khách. Việc này vừa giúp bạn nhớ tên khách easy hơn, mà còn giúp tránh đưa nhầm đồ.
phương pháp kinh doanh quán cafe hiệu quả 6: phục vụ thêm nước mát
khách hàng thích được chú ý. Và all chúng ta đều like những thứ miễn phí.
Chỉ không khó khăn là mời 1 ly nước mát trong thời gian chờ đợi, bạn sẽ ghi điểm cực cao trong mắt khách hàng vì sự chuyên nghiệp và gần gũi.
mẹo kinh doanh quán cafe hiệu quả 7: giới thiệu menu đồ uống cho khách:
Rất nhiều quán chỉ đưa cho khách nhìn thấy thực đơn và đợi nhận order mà không phải có gợi ý hoặc định hướng cho khách. Thậm chí tại các quán take away, nhân viên để khách đứng 1 lúc lâu mà không biết lựa chọn món gì.
Đây đủ sức coi là 1 thiếu sót lớn !
- Bạn đang bỏ lỡ thời cơ giới thiệu cho khách những món đồ Hot của quán.
- Bạn đang để khách bối rối giữa hàng chục món đồ không giống nhau
- Bạn đã làm mất cơ hội ghi điểm trong mắt khách hàng.
Nhân đây, Vietblend cũng ví dụ cho bạn về việc làm menu:
- menu nên được trình bày rõ ràng, phân rõ hạng mục
- cần có ảnh minh họa để khách easy ảnh dung
- Có mức giá rạch ròi.
cách thức 8: Kiên nhẫn khi khách gọi đồ:
giống như vừa mới nói ở trên, quán café là kênh để khách hàng trải nghiệm, thư giãn. Vì vậy:
- Đừng tỏ ra sốt ruột khi khách gọi đồ lâu. Thay do vậy, hãy ví dụ đồ uống cho khách.
- k nên bỏ đi khi khách đã chọn món, việc này sẽ khiến khách phải chờ đến khi nhân viên quay lại để gọi món. dĩ nhiên không KH nào like điều này.
cách thức mua bán quán cafe kết quả 9: Thanh toán nhanh và chính xác:
Việc thanh toán hầu như là ấn tượng cuối cùng của khách về quán. Dù bạn có đồ uống ngon và giúp cho tốt nhưng khâu thanh toán có vấn đề, KH vẫn sẽ ra về với tâm trạng k thoải mái và để lại ấn tượng xấu.
Nếu cần thiết, hãy đầu tư thêm máy tính tiền tự động để giúp cho việc thanh toán không khó khăn hơn.
công thức 10: Dắt xe cho khách khi ra về:
Thông thường, quán nên có bảo vệ để trông giữ xe và dắt xe cho khách.
không những thế, nếu quán bạn chưa có bảo vệ và bạn vừa mới thảnh thơi, bạn có thể tự tay dắt xe cho khách. Điều này dĩ nhiên sẽ ghi điểm tốt trong mắt KH.
phương thức 11: Khiến khách luôn nhớ về quán của bạn:
Có rất nhiều cách để gợi nhớ cho khách về quán của bạn: tặng thẻ thành viên, gửi mail về các chương trình khuyến mãi của quán, giảm giá nhân các dịp đặc biệt như ngày lễ, ngày sinh nhật…
>> Những việc trên vừa nhắc khách nhớ tới quán, lại thể hiện sự để ý của bạn tới KH.
Phần 3: Những điều nên tránh nếu bạn không muốn mất khách:
80% KH k quay lại quán do chất lượng phục vụ kém !
Bạn nên tránh những điều sau nếu k mong muốn KH chỉ tới quán 1 lần
1. Dọn bàn chậm:
Trước hoặc ngay khi khách ngồi vào bàn, bạn nên dọn dẹp và lau bàn sạch sẽ. Khi quán quá đông khách, hãy tăng trưởng cường nhân viên để all các bàn luôn chuẩn bị đón khách.
2. giúp sức chậm:
Tránh việc KH phải chờ là 1 trong những cách thức kinh doanh quán cafe kết quả
trạng thái này thường xảy ra khi quán đông khách. Có 1 vài tips giúp bạn khắc phục:
- Luôn sẵn sàng bổ sung nhân sự pha chế và giúp sức khi quán đông
- cung cấp chỗ ngồi phù hợp
- phân phối các hoạt động khách cho khách trong lúc mong đợi
- Mời khách 1 ly nước mát
3. Ly, cốc không sạch:
Bạn nên nhìn thấy kỹ lại cốc nhìn thấy vừa mới sạch chưa trước khi làm đồ. Hãy trang bị đủ cốc cho quán để giúp sức đủ lượng KH khi quán đông.
4. mang nhầm đồ cho khách:
như đã nói ở trên, việc đưa nhầm đồ cho khách sẽ gây tâm lý khó chịu và thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp.
Bạn nên ghi lại order của khách để tránh tối đa hiện trạng mang nhầm đồ cho khách. Việc nhớ tên khách cũng khiến việc nhớ order dễ dàng hơn.
5. Cãi lại khách hàng:
Nên nhớ, dù mọi thứ có sẵn sàng kỹ càng đến đâu, sẽ luôn có những sai sót hoặc sự cố.
ngoài ra, dù đúng hay sai, khách hàng luôn là thượng đế. Hãy giúp cho họ với toàn bộ sự nhiệt tình và năng lực của bạn.
6. không đảm bảo chất lượng đồ uống:
Trong bất cứ quán cafe nào, chất lượng đồ uống vẫn là thành phần cơ bản quyết định sự thành công của quán. Để thực sự giữ chân KH, hãy sử dụng ra những món đồ uống ngon và bắt mắt.
Bạn có thể tham khảo chương trình dạy pha chế thống kê tại Vietblend để thực sự tự tin về chất lượng đồ uống và học hỏi các cách thức kinh doanh quán cafe hiệu quả.
Nguồn: vietblend
Bình luận về chủ đề post